Cựu Thủ tướng Úc cảnh báo Bắc Kinh về vấn đề Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 7/12, cựu Thủ tướng Úc Scott Morrison cảnh báo rằng, một cuộc xung đột về Đài Loan sẽ làm tê liệt nền kinh tế Trung Quốc và khiến nước này chịu nhiều thiệt hại hơn các quốc gia phương Tây.

Trong một bài phát biểu tại Viện Hudson vào ngày 7/12, ông Morrison cảnh báo về “sự hủy diệt lẫn nhau” nếu nổ ra xung đột giữa Washington và Bắc Kinh về vấn đề eo biển Đài Loan.

“Có sự hủy diệt lẫn nhau khi nói đến vấn đề Đài Loan, và tôi không cho rằng tất cả người dân Trung Quốc đều sẵn sàng đánh đổi mọi thứ về vấn đề đó”, ông nói thêm.

Ông Morrison cho biết, Trung Quốc "sẽ mất rất nhiều" nếu nước này mắc sai lầm về vấn đề Đài Loan.

“Và mong muốn hòa hoãn có khả năng liên quan đến việc đảm bảo thêm không gian thở cũng như tránh nổ ra xung đột”, ông nói.

Thủ tướng Scott Morrison tại Hạ viện ở Canberra, Úc, vào ngày 18/2/2021. (Sam Mooy / Getty Images)
Thủ tướng Scott Morrison tại Hạ viện ở Canberra, Úc, vào ngày 18/2/2021. (Ảnh: Sam Mooy/Getty Images)

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình gần đây nhắc lại rằng, ông sẽ không từ bỏ việc sử dụng vũ lực đối với Đài Loan. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) luôn coi hòn đảo là một tỉnh ly khai và phải được thống nhất với Trung Quốc.

"Chúng tôi kiên quyết phấn đấu cho viễn cảnh thống nhất hòa bình với sự chân thành và nỗ lực cao nhất, nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ hứa từ bỏ việc sử dụng vũ lực và bảo lưu lựa chọn thực hiện mọi biện pháp cần thiết này", ông Tập phát biểu hôm 16/10 tại lễ khai mạc Đại hội Đảng lần thứ 20, sự kiện diễn ra 5 năm một lần.

Ông Tập cũng cảnh báo Tổng thống Mỹ Joe Biden về "lằn ranh đỏ" đối với các yêu sách của Bắc Kinh về vấn đề Đài Loan bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali (Indonesia) vào tháng trước.

Tuy nhiên, ông Morrison cho biết, một cuộc chiến ở eo biển Đài Loan sẽ làm tê liệt nền kinh tế Trung Quốc, chẳng hạn như làm gián đoạn chuỗi cung ứng, sau đó khiến thị trường tài chính hoảng loạn và có nguy cơ sụp đổ.

“Chuỗi cung ứng bị gián đoạn; thị trường tài chính sẽ hoảng loạn và có nguy cơ sụp đổ. Chúng tôi biết các cảng của Trung Quốc chiếm 40% khối lượng vận chuyển trong 100 cảng hàng đầu thế giới. Sáu trong số các tàu lớn nhất đi qua eo biển Đài Loan. Điều gì sẽ xảy ra với sự di chuyển của dòng vốn?”.

Tướng Mỹ nói ông Biden ngây thơ khi tin rằng Mỹ có thể tránh Chiến tranh Lạnh với Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nusa Dua, Bali, Indonesia, ngày 14/11/2022. (Ảnh: Saul Loeb/AFP qua Getty Images)

'Các biện pháp trừng phạt sẽ tàn phá nền kinh tế Trung Quốc'

Cựu Thủ tướng Úc cũng đề cập đến các biện pháp trừng phạt mà các quốc gia phương Tây sẽ áp đặt với Trung Quốc nếu nổ ra xung đột trên eo biển Đài Loan.

Ông nói: “Tác động tiềm ẩn của các biện pháp trừng phạt chính là sự tàn phá đối với nền kinh tế Trung Quốc và thậm chí [hậu quả] còn nghiêm trọng hơn [nếu các đòn trừng phạt này đến từ] các quốc gia phương Tây".

Ông Morrison kêu gọi các quốc gia có cùng chí hướng cần chung tay để bảo vệ trật tự thế giới và tăng cường sự chắc chắn của khu vực; đồng thời giảm sự phụ thuộc vào nền kinh tế Trung Quốc.

Ông nói: “Mục tiêu của chúng ta là cung cấp một đối trọng hiệu quả để tránh xung đột, bảo vệ lợi ích, thúc đẩy sự ổn định và tăng cường sự chắc chắn".

“Chúng ta cần tiếp tục [bắt tay với các quốc gia] phương Tây để giảm sự phụ thuộc vào nền kinh tế Trung Quốc. Chuỗi cung ứng, công nghệ quan trọng, đất hiếm, khoáng sản quan trọng, hợp tác thương mại; chúng ta cần phải tiếp tục đa dạng hóa tất cả những thứ này. Chúng ta phải tiếp tục điều chỉnh khả năng chống lại sự ép buộc và các hành vi gây hấn khác trong vùng xám", ông cho hay.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh-Burke USS Barry (DDG 52) đang tiến hành các hoạt động ở Biển Đông vào ngày 28/4/2020. (Ảnh: Samuel Hardgrove/Getty Images)

Tướng Angus Campbell, chỉ huy Lực lượng Quốc phòng Úc, gần đây cũng đã cảnh báo về sự gia tăng “các hoạt động vùng xám” ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

“Trên khắp khu vực của chúng ta, quá trình hiện đại hóa quân sự quy mô lớn đang được đẩy nhanh", ông Campbell phát biểu tại một cuộc đánh giá quốc phòng quan trọng, đề cập đến các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông.

“Chủ quyền quốc gia, luật biển, tự do hàng hải đều đang phải đối mặt với những thách thức từ cả các quốc gia cũng như các chủ thể phi quốc gia", ông Campbell nói thêm.

Bình luận của ông Morrison được đưa ra trong lúc chính phủ Thủ tướng Albanese đang xem xét hạn chế đầu tư của Trung Quốc vào ngành công nghiệp đất hiếm của nước này.

Thủ quỹ Úc Jim Chalmers đã ra lệnh thành lập một ủy ban đánh giá “để phát triển các phương pháp tinh vi hơn nhằm theo dõi những mô hình đầu tư vào các khoáng sản quan trọng trong tương lai" của nước Úc.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Thủ tướng Úc cảnh báo Bắc Kinh về vấn đề Đài Loan