Cựu Tổng thống Brazil nhập viện ở Mỹ, 1.500 người ủng hộ bị bắt giữ sau bạo loạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (9/1), cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã được đưa vào một bệnh viện ở tiểu bang Florida (Mỹ) do các cơn đau bụng dữ dội, liên quan vết đâm vào bụng trong lúc ông tranh cử năm 2018. Trong khi đó, 1.500 người ủng hộ ông đã bị cảnh sát bắt giữ ở Brasilia sau khi họ xông vào các trụ sở lập pháp ở thủ đô vào cuối tuần qua.

Hôm 9/1, cảnh sát Brazil đã tạm giữ khoảng 1.500 người ủng hộ Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro sau khi những người này kéo vào các trụ sở lập pháp, hành pháp, tư pháp quan trọng ở thủ đô Brasilia để phản đối tân Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, theo hãng tin Reuters.

Hôm 8/1, đám đông giận dữ đã xông vào Quốc hội, Tòa án Tối cao và các văn phòng của tổng thống, đập vỡ cửa sổ, đồ nội thất và tác phẩm nghệ thuật. Đây là cuộc tấn công tồi tệ nhất vào các cơ quan nhà nước kể từ khi Brazil trở lại nền dân chủ vào những năm 1980.

Ông Bolsonaro đã đến một bệnh viện ở Orlando thuộc tiểu bang Florida hôm 9/1, và phàn nàn về những cơn đau ruột liên quan đến vết đâm mà ông phải chịu trong chiến dịch tranh cử năm 2018. Bác sĩ của ông nói rằng ông bị tắc ruột không nghiêm trọng và có thể không cần phẫu thuật.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN Brasil, ông Bolsonaro cho biết, ông đã lên kế hoạch ở lại Hoa Kỳ cho đến cuối tháng 1, nhưng hiện ông có kế hoạch quay lại Brazil sớm hơn để gặp bác sĩ.

“Tôi dự định sẽ sớm quay trở lại vì ở Brazil, các bác sĩ đã biết về vấn đề tắc ruột do vết đâm của tôi”, ông Bolsonaro nói, theo một bài báo trên trang web CNN Brasil.

Ông Bolsonaro phải đối mặt với một số cuộc điều tra trước Tòa án Tối cao ở Brazil và tương lai của ông trên đất Mỹ.

Ông đến Mỹ với thị thực cấp cho các nguyên thủ quốc gia, các nhà ngoại giao và các quan chức chính phủ

Chính phủ Hoa Kỳ từ chối bình luận về tình trạng thị thực hiện tại của ông Bolsonaro.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price cho biết, một người nhập cảnh bằng thị thực dành cho quan chức nước ngoài phải rời khỏi đất nước trong vòng 30 ngày hoặc nộp đơn xin thay đổi tình trạng nhập cư nếu họ không còn tham gia vào công việc chính thức.

Khoảng 1.200 người từ trại này đã bị giam giữ để thẩm vấn vào hôm 9/1, giới chức nước này cho biết. Hôm 8/1, cảnh sát Brazil đã tiến hành 300 vụ bắt giữ.

Hàng ngàn người ủng hộ ông Bolsonaro đã khởi hành từ khu trại này hôm 8/1 trước khi xông vào dinh tổng thống, Tòa án Tối cao và Quốc hội.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng với các nhà lãnh đạo thế giới khác lên án các cuộc bạo loạn hôm 8/1 và gọi chúng là “thái quá”. Trong một cuộc điện đàm vào ngày 9/1, ông Biden đã mời người đồng cấp Lula đến thăm Washington vào đầu tháng 2, theo một tuyên bố từ Nhà Trắng.



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Tổng thống Brazil nhập viện ở Mỹ, 1.500 người ủng hộ bị bắt giữ sau bạo loạn