Cựu Tổng thống Donald Trump đến New York, chuẩn bị trình diện trước tòa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 03/04, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vẫy tay chào những người ủng hộ ông trước khi bước vào tòa tháp mang tên ông ở Thành phố New York (Mỹ) để chuẩn bị đối mặt với một phiên tòa hình sự chưa từng có nhằm vào một cựu Tổng thống.

Ông sẽ gặp các luật sư của mình, sau đó qua đêm tại Trump Tower trước khi trình diện tại tòa án quận Manhattan vào ngày 4/4 (giờ địa phương).

Hôm 3/4 (giờ địa phương), ông Trump đã tiến vào Tháp Trump qua một cửa phụ trên Phố 56, tránh xa đám đông phóng viên và hàng chục người hâm mộ đứng chờ ông ở cửa chính. Ba chiếc trực thăng màu đen bay lượn trên tòa tháp 58 tầng, nơi đoàn xe hộ tống ông dừng lại không lâu sau 4 giờ chiều ngày 3/4.

Bà Stephanie Lu, một người Mỹ gốc Hoa, nằm trong nhóm nhỏ những người ủng hộ ông Trump đã vẫy cờ Mỹ và hô vang khẩu hiệu “chúng tôi yêu Trump” khi cựu Tổng thống cùng con trai Eric Trump đi ngang qua. Bà cho biết bà cảm thấy rất xúc động khi có cơ hội bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với cựu Tổng thống Mỹ.

Trao đổi với The Epoch Times, bà Stephanie Lu cho hay: “Ít nhất ông ấy đã nhìn thấy chúng tôi vẫy cờ. Chúng tôi rất yêu quý ông, bởi vì ông đã và đang chiến đấu cho đất nước của chúng tôi”.

Bà Stephanie Lu bên ngoài Tháp Trump ở Thành phố New York vào ngày 3/4/2023. Cựu Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ hầu toà vào ngày 4/4 tại Tòa án Tối cao Manhattan sau khi bị đại bồi thẩm đoàn quận Manhattan truy tố vào ngày 30/3/2023. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016, ông Trump bị cáo buộc dùng tiền để bịt miệng nữ diễn viên đóng phim người lớn Stormy Daniels. Biện lý quận Manhattan Alvin Bragg dự kiến ​​sẽ nộp đơn tố cáo rằng ông Trump đã dàn xếp các khoản thanh toán bất hợp pháp và vi phạm các quy định tài chính trong chiến dịch tranh cử liên bang. Ông Trump đã dứt khoát bác bỏ mọi cáo buộc về vụ việc.

Trước phiên tòa ngày 4/4, cảnh sát đã thắt chặt an ninh xung quanh Tháp Trump và Tòa án Tối cao Manhattan, lắp đặt các rào chắn bằng kim loại và cấm tiếp cận một khu vực của phòng xử án ở Manhattan. Đây là nơi sẽ diễn ra các thủ tục tố tụng của tòa án.

Trong suốt buổi chiều ngày 3/4 nhiều người đã lái xe tải màu đen băng qua Tháp Trump và bấm còi ô tô để thể hiện sự ủng hộ dành cho ông Trump, thu hút sự cổ vũ của đám đông.

Có thời điểm, một tài xế xe tải đã hét lên những lời lẽ thô tục nhắm vào cựu Tổng thống, khiến những người ủng hộ phải hô vang rằng “chúng tôi yêu Trump”.

Ông Paul Ingrassia, một thành viên của Câu lạc bộ Đảng Cộng hòa Trẻ ở New York, người đang thể hiện sự ủng hộ cựu Tổng thống bên ngoài Tháp Trump, đã bác bỏ những cáo buộc chống lại ông Trump là “không có thật". Ông Ingrassia lập luận rằng ông hy vọng sự hiện diện của mình sẽ chứng tỏ rằng “Ông Donald Trump vẫn có những người ủng hộ, ngay cả ở những vùng tự do nhất của đất nước”.

Cảnh sát hiện diện gần Tháp Trump ở Thành phố New York vào ngày 3/4/2023. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Ông Ingrassia, cũng giống như một số nhà phân tích chính trị, tin rằng bản cáo trạng sẽ chỉ giúp ích cho ông Trump trong cuộc đua Tổng thống năm 2024. Ông Ingrassia nhấn mạnh rằng ông Trump đã huy động được 4 triệu USD trong vòng 24 giờ sau khi bản cáo trạng được công bố.

Trong khi đó, Thị trưởng thành phố New York Eric Adams, một đảng viên Đảng Dân chủ, đã khuyên các cá nhân dự định biểu tình trong thành phố nên kiềm chế và "cư xử đúng mực nhất có thể”.

"Có khả năng sẽ có một số phần tử quá khích cân nhắc đến việc đến thành phố của chúng tôi vào ngày 4/4, nhưng thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng và đơn giản: hãy kiểm soát hành vi của quý vị. Thành phố New York là nhà của chúng tôi, không phải là sân chơi để quý vị đến đây và trút giận không đúng chỗ", ông Adams nói.

Bà Karen Lichtbraun, một giáo viên mầm non 62 tuổi ở New York, đã bác bỏ lời cảnh báo của ông Adams và chỉ ra tỷ lệ tội phạm gia tăng trong thành phố.

Trao đổi với với The Epoch Times bên ngoài dinh thự của ông Trump ở Mahattan hôm 3/4, bà Lichtbraun cho hay: “Tại sao ông ta [Eric Adams] không gửi thông điệp này đến những người đang tấn công thành phố của chúng tôi rằng hãy cư xử đúng mực? Trong khi đó chúng tôi không những không gây ra bạo lực mà chúng tôi còn biểu tình trong ôn hoà”.

“Thành phố New York đang chìm trong biển lửa, vậy mà ông ấy lại bảo những người ủng hộ chiến dịch ‘Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại’ (MAGA) cư xử đúng mực ư?”.

Giới truyền thông tập trung gần Tháp Trump ở Thành phố New York vào ngày 3/4/2023. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Bà Lichtbraun, một người Do Thái, cho biết, bà đặc biệt đánh giá cao chính sách thân Israel của ông Trump trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông.

Trong khi đó, ông Robert Hoatson nằm trong số ít những người phản đối cựu Tổng thống cũng đứng gần Tháp Trump hôm 3/4.

Ông Robert Hoatson đã tập hợp các biểu ngữ có nội dung “Hãy tống giam ông ta” (Lock him up) và “Vứt chìa khóa đi” (Throw away the key), ám chỉ đến khẩu hiệu “Nhốt bà ta lại” mà ông Trump đã sử dụng trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016. Theo đó, “Nhốt bà ta lại" là một trong những khẩu hiệu của những người ủng hộ ông Trump nhắm vào đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Ông Robert Hoatson bên ngoài Tháp Trump ở Thành phố New York vào ngày 3/4/2023. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Ông nói: “Chúng ta cần vô hiệu hóa ông ta đến mức ông ta không còn có thể tham gia vào bất kỳ quyết định nào liên quan đến chính sách của Mỹ thêm nữa”.

Trong khi đó, Dân biểu Marjorie Taylor Greene cho biết bà sẽ tổ chức một cuộc biểu tình ủng hộ ông Trump tại một công viên gần tòa án Manhattan vào sáng ngày 4/4. Ông Ingrassia, người sẽ tham dự sự kiện này, nhận định rằng sự kiện sẽ thu hút được sự hiện diện của một lượng lớn cử tri.

“Tôi chắc chắn rằng sẽ có thêm nhiều người ủng hộ ông Trump, không chỉ từ bang New York mà từ khắp nước Mỹ. Họ sẽ tập hợp nhân danh Tổng thống Trump và cho thấy rằng cơ sở của ông ấy rất vững chắc, và chúng tôi ủng hộ điều đó”.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Tổng thống Donald Trump đến New York, chuẩn bị trình diện trước tòa