Cựu Tổng thống Hàn Quốc được Chính phủ ân xá sau gần 5 năm ngồi tù

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã được trả tự do hôm 31/12, sau khi ngồi tù 4 năm 9 tháng, sau khi bà được chính phủ Hàn Quốc ân xá vào tuần trước.

Bà Park là nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc và là con gái của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Chung-hee. Bốn năm trước, bà đã bị luận tội và bị bắt do một vụ bê bối chính trị liên quan đến "những người được ủy thác trong chính trị".

Trong phán quyết cuối cùng vào đầu năm 2021, tòa án tuyên phạt bà Park 20 năm tù vì can thiệp chính trị và hối lộ, cộng thêm 2 năm vì can thiệp vào việc giới thiệu đảng viên, tổng mức án 22 năm. Đồng thời, bà phải chịu hơn 20 tỷ won (khoảng 384,48 tỷ VNĐ) tiền phạt và thu hồi.

Tổng thống đương nhiệm của Hàn Quốc là ông Moon Jae-in đã ân xá đặc biệt cho bà Park (69 tuổi) do sức khỏe của bà đã “xấu đi đáng kể” kể từ khi bà bị bắt giam vào tháng 3/2017. Ông Moon cũng viện dẫn nhu cầu “đoàn kết dân tộc” là một phần lý do tại sao bà Park được ân xá.

Ông tuyên bố: “Tôi hy vọng điều này sẽ mang lại cơ hội vượt qua những khác biệt trong suy nghĩ cũng như ưu và nhược điểm, đồng thời mở ra một kỷ nguyên mới của sự hợp nhất và thống nhất”. Tổng thống Moon khẩn thiết kêu gọi những người phản đối lệnh ân xá hiểu cho mục đích của chính phủ.

Bà Park sẽ nhận được sự bảo vệ an ninh của chính phủ Hàn Quốc, nhưng sẽ không giữ lại đặc quyền tổng thống nào trước đây của bà do bị kết án, Yonhap News đưa tin.

Bà ấy đã phải nhập viện vào tháng trước vì các bệnh về lưng, vai và các bệnh khác và sẽ ở đó cho đến đầu tháng Hai. Hiện vẫn chưa rõ bà Park sẽ ở đâu sau khi xuất viện, vì căn nhà riêng của bà ở Seoul đã bị tịch thu và bán đấu giá vào tháng Tám.

Nhiều người ủng hộ bà Park và các chính trị gia từ đảng Quyền lực Nhân dân đối lập chính theo khuynh hướng bảo thủ đã ủng hộ quyết định của chính phủ Hàn Quốc trong việc ân xá cho bà. Hàng trăm người ủng hộ bà đã ăn mừng việc bà được thả ngay bên ngoài bệnh viện, nhưng một số nhà hoạt động phản đối động thái này.

Theo tin tức, trong một cuộc họp báo, tổng cộng 1.001 nhà hoạt động từ Liên đoàn Công đoàn Hàn Quốc (Korean Confederation of Trade Unions - KCTU) và Tổ chức Nhân dân Đoàn kết vì Dân chủ Tham gia đã kêu gọi chính phủ hủy bỏ lệnh ân xá cấp cho bà Park.

Tại cuộc họp báo, Giám đốc của KCTU là ông Yang Kyung-soo cho biết: “Việc Tổng thống Moon Jae-in đơn phương ân xá cho cựu Tổng thống Park, người bị người dân lật đổ dưới ánh nến (các cuộc biểu tình), tạo thành một thách thức đối với nền dân chủ của Hàn Quốc”, theo Yonhap News đưa tin.

Bà Park là cựu tổng thống thứ tư của Hàn Quốc bị bỏ tù. Ba vị tổng thống tù tội trước bà ấy là ông Roh Tae-woo, ông Chun Doo-hwan và ông Lee Myung-bak. Hai cựu tổng thống Roh Tae-woo và Quan Doo-hwan đã được tổng thống lúc bấy giờ ân xá khi đang thụ án, thiết lập nên một tiền lệ. Còn ông Lee Myung-bak hiện vẫn đang chấp hành bản án 17 năm tù giam.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Tổng thống Hàn Quốc được Chính phủ ân xá sau gần 5 năm ngồi tù