Cựu Tổng thống Obama tuyên bố có công giúp kinh tế tăng trưởng bùng nổ, Tổng thống Trump đáp trả: ‘lừa bịp’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (17/2), Tổng thống Trump đã có lời đáp trả sau khi cựu Tổng thống Barack Obama, trong một động thái ngầm khiêu khích, tuyên bố có công giúp kinh tế Mỹ phát triển trong cả hai nhiệm kỳ của ông.

Sáng thứ Hai (17/2), ông Obama đã tweet kỷ niệm ngày ông ký gói Dự luật thúc đẩy kinh tế năm 2009 .

“Mười một năm trước đây, cuộc suy thoái tồi tệ nhất đang gần tới đáy, tôi đã ký Dự luật Phục hồi, mở đường cho hơn một thập kỷ tăng trưởng kinh tế và chuỗi tạo việc làm dài hơi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”, ông Obama tweet nội dung đó cùng với hình ảnh Dự luật có chữ ký của ông.

Nhưng, trong một tuyên bố với Fox News, nhóm tranh cử của Tổng thống Trump đã phản bác rằng nền kinh tế đang phục hồi là nhờ vào quyết sách của Tổng thống Trump nhằm hủy bỏ các chính sách của người tiền nhiệm.

“Tổng thống Trump đã đảo ngược mọi chính sách kinh tế thất bại của thời Obama, và cùng với đó, đảo ngược nền kinh tế đang bị xáo trộn do Obama / Biden gây ra. Obama và Biden đã dàn xếp sự phục hồi kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại”, thư ký báo chí của chiến dịch tranh cử Tổng thống Trump, bà Kayleigh McEnany nói.

Bà nói thêm: “Trong khi đó ngược lại, mặc dù bãi bỏ quy định, giảm thuế và hỗ trợ các chính sách thị trường tự do, Tổng thống Trump đã tạo ra nền kinh tế nóng nhất trong lịch sử, với tỷ lệ thất nghiệp đạt mức thấp mọi thời đại cho những người Mỹ gốc Phi, Tây Ban Nha, người khuyết tật, cựu chiến binh và nhiều người Mỹ chăm chỉ khác”.

“Các khoản thanh toán lương đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong một thập kỷ và nhanh gấp đôi đối với người Mỹ có thu nhập thấp và trung bình. Không có gì lạ khi đảng Dân chủ sau 8 năm lừa dối những người lao động và gây đau khổ cho tầng lớp trung lưu, người Mỹ khắp nơi đều phải gánh chịu hậu quả, họ lại tìm cách chiếm công của Tổng thống Trump. Nhưng những ngày thất bại do đảng Dân chủ trì trệ dựng nên đã qua, và nền kinh tế Trump tăng vọt đang ở đây”.

Tối thứ Hai (17/2), Tổng thống Trump đã tweet: “Bạn có biết vụ lừa đảo mới nhất không? Cựu Tổng thống Obama hiện đang cố gắng cướp công cho sự bùng nổ kinh tế diễn ra dưới thời Chính quyền Trump. Ông ta đã tạo nên sự phục hồi yếu kém nhất kể từ cuộc Đại suy thoái, mặc dù đã sử dụng chính sách lãi suất bằng 0 và nới lỏng định lượng quy mô lớn. Hiện giờ, chúng ta đạt được con số tốt nhất từ trước tới nay. Chúng ta phải xây dựng lại quân đội đã hoàn toàn cạn kiệt. Tăng lãi suất liên bang, giảm thuế và các quy định. Nếu đảng Dân chủ giành chiến thắng vào năm 2016, thì giờ đây Hoa Kỳ sẽ lâm vào suy thoái kinh tế trầm trọng và các rắc rối quân sự. Điều tốt đẹp nhất vẫn đang tới. Giữ cho nước Mỹ vĩ đại!”

Cựu Tổng thống Obama và các đồng minh từ lâu đã thổi phồng về sự ảnh hưởng của gói kích thích kinh tế trị giá 787 tỷ USD, còn được gọi là Dự luật Phục hồi và Tái đầu tư của Mỹ. Các dự luật này đã được thông qua và ký vào tháng 2/2009 - khoảng 14 tháng sau khi suy thoái bắt đầu vào tháng 12/2007 và khoảng 8 tháng trước khi tỷ lệ thất nghiệp quốc gia đạt đỉnh 10% vào tháng 10/2009.

Kinh tế Trump, con số trong 3 năm nói lên gì

Việc đưa ra gói kích thích thúc đẩy kinh tế này đã gây tranh cãi khi cân nhắc tới kích thước và phạm vi của nó thời điểm đó, đồng thời tác động của nó vẫn là vấn đề gây tranh luận. Mặc dù vậy, các quan chức Obama thường xuyên tin tưởng dự luật sẽ giúp đưa nền kinh tế trở lại đúng hướng sau cuộc suy thoái lịch sử, và tuyên bố rằng nó đã tạo ra nền tảng cho phát triển kinh tế dưới thời Trump.

Dưới thời chính quyền Obama, tỷ lệ thất nghiệp giảm đều sau khi đạt mức cao 10% trong nhiệm kỳ đầu tiên, nhưng dưới thời Trump tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm. Tỷ lệ này hiện đang ở mức thấp nhất trong 50 năm qua.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán tăng mạnh dưới thời Trump. Theo phân tích của Fox Business, thị trường chứng khoán đã tăng 31% trong 807 ngày giao dịch trước cuộc bầu cử của Trump, nhưng tăng 56% trong 807 ngày giao dịch sau đó, cho đến khi kỷ niệm ba năm ông Trump nhậm chức vào tháng 1 năm nay.

Cũng dưới thời chính quyền Trump, tiền lương của người lao động đã tăng, nhưng theo phân tích của Fox Business, con số này đã tăng nhanh hơn một chút trước nhiệm kỳ đầu tiên của Trump.

Minh Thanh

Theo foxnews



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Tổng thống Obama tuyên bố có công giúp kinh tế tăng trưởng bùng nổ, Tổng thống Trump đáp trả: ‘lừa bịp’