Cựu TT Trump chỉ trích 35 Dân biểu Cộng hòa 'không thể tự chủ' khi bỏ phiếu ủng hộ dự luật ngày 6/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Trump lập luận rằng, mặc dù đảng Cộng hòa có các chính sách ưu việt hơn đảng Dân chủ, nhưng Đảng Dân chủ “đoàn kết với nhau” và “đảng Cộng hòa thì không”.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump khẳng định, 35 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã hưởng ứng theo đảng Dân chủ để bỏ phiếu ủng hộ việc thông qua dự luật về ngày 6/1 ở Điện Capitol của Mỹ là những người “không thể tự chủ”.

Trong một tuyên bố hôm 20/5, cựu tổng thống lập luận rằng, mặc dù đảng Cộng hòa có các chính sách ưu việt hơn đảng Dân chủ, nhưng Đảng Dân chủ “đoàn kết với nhau” và “đảng Cộng hòa thì không”.

Vì điều này, Tổng thống Trump nói, các thành viên đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ bị cử tri coi là “kém hiệu quả và yếu kém”.

Cựu tổng tư lệnh Mỹ đã đề cập đến các thành viên của đảng Cộng hòa là Thượng nghị sĩ Ben Sasse, Thượng nghị sĩ Mitt Romney và Hạ nghị sĩ Liz Cheney - nggười vừa bị bãi nhiệm khỏi vị trí Chủ tịch Đảng Cộng hòa tại Hạ viện trong cuộc bỏ phiếu tuần vừa qua. Hai Thượng nghị sĩ Sasse và Romney thường xuyên chỉ trích Tổng thống Trump đã bỏ phiếu để kết tội ông trong phiên tòa luận tội thứ hai của ông, trong khi bà Cheney đã bỏ phiếu để ủng hộ việc luận tội ông.

Hôm thứ 19/5, Hạ viện đã bỏ phiếu thông qua một ủy ban sẽ điều tra vụ đột nhập bất hợp pháp Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6/1. Ủy ban này cùng sẽ điều tra xem Tổng thống Trump và các nhân vật khác đóng vai trò gì trong vụ việc này, với quyền được đưa ra trát đòi hầu tòa.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thuộc đảng Dân chủ đã dành nhiều lời khen ngợi cho 35 nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã tham gia cùng đảng Dân chủ.

Trao đổi với các hãng tin, bà Pelosi cho biết: “Đây là Grand Old Party (Đảng Lớn Kỳ cựu), đảng đã làm rất nhiều cho đất nước của chúng ta. Và khá thẳng thắn, nhiều thành viên đảng Cộng hòa đã can đảm chống chọi với — chúng tôi gọi là — cuộc tấn công đang xảy ra vào nền dân chủ của chúng ta".

Bà nói thêm rằng: “Khi bạn nghĩ đến những người Cộng hòa và bạn nghĩ rằng lòng can đảm mà họ đã có trong hệ thống bầu cử ở đất nước chúng ta cùng các quyết định bầu cử đã được đưa ra để ủng hộ thực tế rằng, cuộc bầu cử là hợp pháp. Nhiều thành viên đảng Cộng hòa là những người đã tiến lên".

Các thành viên hàng đầu của đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ, bao gồm Lãnh đạo phe Thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (Kentucky) Và Lãnh đạo phe Thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy (California) đã phản đối việc đề xuất về ủy ban điều tra ngày 6/1.

Một số thành viên đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ ủy ban này tuyên bố, họ muốn đảm bảo một sự cố khác tương tự như ngày 6/1 sẽ không xảy ra trong tương lai.

Trong một tuyên bố, bà Cheney là một trong số những người bỏ phiếu ủng hộ tuyên bố: “Những gì đã xảy ra ngày hôm đó không bao giờ được xảy ra nữa. Tôi kêu gọi Thượng viện thông qua dự luật về ngày 1/6 của lưỡng đảng. Một số điều cần phải được đặt cao hơn chính trị".

Hạ nghị sĩ Cộng hòa French Hill (Arkansas) cho biết, ông ủng hộ việc thành lập ủy ban để có được câu trả lời từ các nhà lãnh đạo quốc hội, bao gồm Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Trong một tuyên bố, ông Hill cho biết: “Tôi muốn có câu trả lời từ Chủ tịch Pelosi về tình trạng thiếu an ninh đầy đủ ở Điện Capitol Hoa Kỳ trong ngày hôm đó. Quan trọng hơn, việc hiểu các sự kiện xảy ra vào ngày 6/1 là rất quan trọng để có thể nhận ra các trường hợp của chủ nghĩa anh hùng và những sai sót đã gây ra sẽ không bao giờ lặp lại".

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu TT Trump chỉ trích 35 Dân biểu Cộng hòa 'không thể tự chủ' khi bỏ phiếu ủng hộ dự luật ngày 6/1