Cựu TT Trump: 'Chiến thắng lớn' vào năm 2022 phải dành cho đảng Cộng hòa chứ không phải 'RINO'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Trump đề nghị những người khuynh hữu ủng hộ chương trình nghị sự của ông nên bỏ phiếu loại bỏ những chính trị gia chỉ mang danh đảng Cộng hòa.

Trong cuộc vận động đầu tiên của mình ở Ohio vào ngày 26/6 sau nhiệm kỳ tổng thống, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã kêu gọi các cử tri đảng Cộng hòa mang lại “chiến thắng to lớn” cho các nhà lập pháp đảng Cộng hòa trong đợt bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022, và kêu gọi loại bỏ những người “RINO” - những người chỉ mang danh đảng Cộng hòa.

Tổng thống Trump nói với một đám đông tại Lorain County Fairgrounds rằng, họ nên phản đối Hạ nghị sĩ Cộng hòa Anthony Gonzalez (Ohio), sau khi ông này cùng với 9 thành viên đảng Cộng hòa khác tham gia bỏ phiếu luận tội ông Trump vào đầu năm nay.

Đánh giá Dân biểu Gonzalez là "một RINO cố hữu", ông Trump tuyên bố, các cử tri nên ủng hộ cựu trợ lý của ông là ông Max Miller trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ vào năm 2022. Cố vấn Miller đã tuyên bố ứng cử sau cuộc bỏ phiếu luận tội của Dân biểu Gonzalez.

Nói về ông Gonzalez, cựu tổng tư lệnh Mỹ nhận định: “Ông ấy không phải là ứng cử viên mà bạn muốn đại diện cho đảng Cộng hòa. Mọi thành viên đảng Cộng hòa cần bỏ phiếu để loại ông ấy khỏi chức vụ [hiện thời]".

Cựu Tổng thống Trump cũng nhắc đến Hạ nghị sĩ Liz Cheney (Wyoming), một trong những thành viên đảng Cộng hòa đả kích ông mạnh mẽ nhất. Ông gọi ông Gonzalez là "ứng cử viên của Liz Cheney". Đáng chú ý, bà Cheney đã bị phế truất khỏi vị trí lãnh đạo hàng thứ 3 tại Hạ viện vào đầu năm nay vì những bình luận ngày càng mang tính chỉ trích ông Trump của bà. Thay thế tại vị trí của bà ấy là Hạ nghị sĩ Cộng hòa được ông Trump hậu thuẫn, Elise Stefanik (New York).

Trong cuộc biểu tình, ông Trump cũng đề cập đến các thành viên đảng Cộng hòa khác đã bỏ phiếu để luận tội hoặc kết tội ông trong phiên tòa thứ 2 vào đầu năm nay, bao gồm Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitt Romney (Utah). Ông đề nghị những người khuynh hữu ủng hộ chương trình nghị sự của ông nên bỏ phiếu loại bỏ những chính trị gia này.

Cựu tổng tư lệnh khẳng định, ông không tham dự cuộc vận động chỉ để chỉ trích ông Gonzalez, mà còn ở đó để hỗ trợ nỗ lực tranh cử vào Quốc hội của ông Miller.

Tổng thống Trump nói: “Đó không phải là lý do tôi làm điều này. Nhưng tôi chỉ nghĩ rằng đó là một nét tính cách không được tốt cho lắm”.

Dân biểu Gonzalez là một cựu tuyển thủ của NFL. Hồi tháng Giêng, ông từng giải thích, ông tin rằng các nhà sử học sẽ xem xét và ủng hộ lá phiếu của ông để luận tội ông Trump với lời cáo buộc cựu tổng thống Mỹ đã kích động sự cố Điện Capitol Mỹ vào ngày 6/1.

Ông Gonzalez nói: “Trải qua một chặng đường dài của lịch sử, tôi tin rằng đây là cuộc bỏ phiếu phù hợp và tôi tin rằng nó sẽ gửi thông điệp đúng đến tất cả các tổng thống tương lai và bất kỳ ai cân nhắc việc tham gia Phòng Bầu dục”.

Ngoài một số thành viên đảng Cộng hòa, ông Trump cũng liên tục chỉ trích các chính sách của chính quyền ông Biden, cụ thể là về vấn đề nhập cư bất hợp pháp và tội phạm. Đó là lý do tại sao, theo cựu Tổng tư lệnh, các cử tri cần mang lại chiến thắng cho các ứng cử viên đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ.

Trong sự kiện này, ông Trump không đề cập đến khả năng tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2024. Trong các cuộc phỏng vấn gần đây, cựu tổng thống cho biết, ông đang cân nhắc với ý tưởng này, nhưng sẽ không đưa ra quyết định cho đến khi kết thúc kỳ thi giữa kỳ.

Văn phòng của Dân biểu Gonzalez đã không trả lời yêu cầu bình luận vào thời điểm bài báo phát hành.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu TT Trump: 'Chiến thắng lớn' vào năm 2022 phải dành cho đảng Cộng hòa chứ không phải 'RINO'