Cựu TT Trump: Chính sách biên giới của ông Biden 'đang hủy hoại' nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh khủng hoảng leo thang tại biên giới Mỹ - Mexico và số người nhập cư trái phép ngày càng tăng, cựu Tổng thống Trump đã lên tiếng chỉ trích người kế nhiệm Joe Biden vì đã đảo ngược những chính sách nhập cư dưới thời của ông.

Tham gia buổi phỏng vấn trong chương trình "Fox News Primetime" vào tối 16/3, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã lên án các chính sách biên giới mà người kế nhiệm của ông - tân Tổng thống Joe Biden - đưa ra. Ông nhận định, ông Biden đang "hủy hoại" nước Mỹ vì đã dảo ngược những chính sách nhập cư cứng rắn của cựu tổng thống, theo Washington Times.

Phát biểu trong buổi phỏng vấn, Tổng thống Trump cho biết: "Đây là cuộc khủng hoảng mà chúng ta hiếm khi phải thấy. Nó sẽ còn trở nên tồi tệ, thảm hại hơn rất nhiều".

Ông khẳng định, làn sóng di cư ồ ạt mà Mỹ đang và sẽ phải đối mặt sẽ phá hủy đất nước này.

Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ cho biết, ông và Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã tạo dựng được một "mối quan hệ tuyệt vời". Đó là một mối quan hệ với lợi ích chung dựa trên việc kiểm soát tình trạng nhập cư bất hợp pháp và xây dựng một bức tường biên giới hiệu quả.

Tổng thống Trump nói: "[Lopez Obrador] là một quý ông tuyệt vời. Chúng tôi đã có một mối quan hệ rất tốt. Họ có 28.000 binh sĩ ở biên giới của chúng ta trong khi chúng tôi xây dựng bức tường... và họ cũng đang ngăn chặn [người di cư] ở biên giới phía bắc của họ giáp với Honduras, El Salvador, và Guatemala".

Nhắc đến tình hình hiện tại của Mỹ, ông nhận định: "Giờ đây, [những người nhập cư bất hợp pháp] đang kéo đến. Họ nhập cảnh từ các nước ngoại bang. Tôi thấy họ đến từ Yemen. Họ đến đây từ Trung Đông. Họ đến từ mọi nơi. [Có những người] thả họ ở đây và họ đang tràn vào đất nước chúng ta. Thật là một điều hổ thẹn".

Cựu tổng thống kết luận: "Những người này sẽ phá hoại đất nước chúng ta nếu chúng ta không làm gì đó với vấn đề này".

Chia sẻ về những chính sách nhập cư khi bản thân còn đương nhiệm, cựu tổng thống Mỹ lập luận: "Chúng tôi đã làm rất nhiều thứ, và giờ đây chúng đều bị xói mòn". Ông cho biết, nước Mỹ không thể tiếp nhận thêm số lượng người nhập cư gia tăng.

Khi đề cập về khả năng liệu ông có ra tranh cử tổng thống nhiệm kỳ 2 hay không, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ chờ cho đến sau kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2022 rồi mới ra quyết định. Đồng thời, ông khuyến khích người dân Mỹ nên tiêm chủng vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán và khẳng định vaccine đã "an toàn".

Cựu Tổng thống Trump đưa ra những nhận xét về tình trạng khủng hoảng hiện tại tại biên giới Mỹ - Mexico, cũng như những đánh giá của ông về cách chính quyền ông Biden đối phó với tình trạng này, trong bối cảnh tình trạng hỗn loạn tiếp tục leo thang tại biên giới phía nam nước Mỹ. Ngày 16/3, người đứng đầu Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) cho biết, số lượng người di cư nhập cảnh bất hợp pháp vào Hoa Kỳ qua Biên giới phía Nam đã tăng đột biến trong hai tháng đầu kể từ khi tân Tổng thống Mỹ Joe Biden lên nắm quyền.

Hôm 14/3, một bài báo từ The New York Times cho biết, những người di cư đang cố gắng vượt qua biên giới Hoa Kỳ - Mexico theo cách bất hợp pháp khẳng định, chính tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khuyến khích họ đến đây. Những người nhập cư này tin rằng, ông Biden "sẽ là một tổng thống tốt cho người nhập cư”.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu TT Trump: Chính sách biên giới của ông Biden 'đang hủy hoại' nước Mỹ