Cựu TT Trump đã có quyết định về việc tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố đã quyết định liệu ông có tái tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2024 hay không, nhưng không nói rõ về quyết định của mình.

Trong một sự kiện tối ngày 30/6 (theo giờ Mỹ), người dẫn chương trình Sean Hannity của đài Fox News đã đặt câu hổi với cựu Tổng thống Trump về triển vọng tranh cử tổng thống Mỹ trong kỳ bầu cử kế tiếp.

Ông Hannity đã hỏi cựu tổng tư lệnh Mỹ rằng: “Ông sẽ không trả lời, nhưng tôi vẫn phải hỏi. Ông đang ở đâu trong quá trình — hoặc — để tôi hỏi ông điều này, mà không cần đưa ra câu trả lời — câu trả lời là gì — ông đã quyết định chưa?".

Cựu Tổng thống Trump chỉ nói: "Có".

Sau đó, tiếng hoan hô và vỗ tay từ đám đông đã vang lên.

Trong những ngày gần đây, Tổng thống Trump dường như đã tự mình quay trở lại cuộc thảo luận về chính trị quốc gia tại Mỹ — vài tháng sau khi ông rời nhiệm sở và sau khi các tài khoản mạng xã hội của ông bị cấm.

Câu trả lời bằng một từ đơn giản này được đưa ra chỉ vài ngày, sau khi ông Trump tổ chức cuộc vận động theo phong cách chiến dịch đầu tiên của mình ở Ohio để hỗ trợ cựu trợ lý của mình là ông Max Miller, trong cuộc đua chính của đảng Cộng hòa chống lại Hạ nghị sĩ Cộng hòa Anthony Gonzalez (Ohio), người đã bỏ phiếu để luận tội ông Trump trước đó hồi đầu năm nay.

Cũng trong hôm 30/6, cựu Tổng thống Trump đã đến thăm biên giới Texas - Mexico và chỉ trích mạnh mẽ các chính sách nhập cư và thông điệp của chính quyền của người kế nhiệm Biden. Đồng thời, ông cũng kêu gọi nước Mỹ cần tiếp tục xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico. Tổng thống Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp đình chỉ việc xây dựng bức tường, và sau đó, ông cho phép các khoản tiền đã được trích lập để xây dựng bức tường phải gửi trả lại cho Bộ Quốc phòng Mỹ.

Cựu tổng tư lệnh Mỹ dự kiến ​​sẽ tham dự một sự kiện ở Sarasota, Florida, vào ngày 3/7.

Trong một tuyên bố vào đầu tháng Sáu, ông Trump một lần nữa bông đùa về khả năng tranh cử vào năm 2024, trong một bình luận chỉ trích nhắm vào Giám đốc điều hành Facebook là Mark Zuckerberg. Facebook là một trong những nền tảng mạng xã hội đã ra lệnh cấm vận cựu tổng thống vào tháng Giêng.

"Lần tới khi tôi ở Nhà Trắng, sẽ không có bữa tối nào nữa, theo yêu cầu của anh ấy, với Mark Zuckerberg và vợ anh ấy. Tất cả đều là công việc kinh doanh!", cựu Tổng thống Trump nói trong một tuyên bố, sau khi quan chức cấp cao Facebook là ông Nick Clegg thông báo rằng tài khoản của cựu tổng tư lệnh Mỹ sẽ bị đình chỉ trên nền tảng này trong vòng 2 năm, kể từ ngày 7/1 năm nay.

Nếu ông Trump tái tranh cử, có vẻ như ông sẽ không chọn cựu Phó Tổng thống Mike Pence làm người đồng cấp tranh cử lần thứ 2. Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ đã quy lỗi cho ông Pence vì đã chủ trì Phiên họp chung của Quốc hội vào ngày 6/1, cuối cùng đã chứng nhận cuộc bầu cử với chiến thắng cho ông Biden.

Và một lần nữa vào tháng Sáu, cựu Tổng thống Trump nhắc lại trong một cuộc phỏng vấn rằng, ông "thất vọng" trước quyết định của ông Pence vì không bác bỏ các đại cử tri. Ông lập luận: "Tôi cảm thấy ông ấy có quyền gửi [họ quay trở] lại và ông ấy nên gửi lại".

Vài ngày trước ngày 6/1, ông Pence đưa ra một tuyên bố khẳng định, ông tin rằng Hiến pháp Mỹ sẽ không cho phép ông từ chối các đại cử tri chỉ vì Tổng thống Trump, và ông đã quyết định chủ trì Phiên họp chung với tư cách là chủ tịch Thượng viện — một trong những nhiệm vụ của phó tổng thống Mỹ.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu TT Trump đã có quyết định về việc tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024