Cựu TT Trump hứa sẽ khôi phục quyền tự do ngôn luận ở Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Trump cảnh báo: “Chúng ta không thể để họ tước đi quyền tự do ngôn luận của chúng ta, để chúng ta không thể nói về các cuộc bầu cử gian lận. Nếu không, bạn sẽ... không có tiếng nói".

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã cảnh báo tại cuộc biểu tình “Cứu nước Mỹ” (Save America) thứ 2 của ông vào tối thứ Bảy (3/7, theo giờ Mỹ) rằng người Mỹ không còn quyền tự do ngôn luận. Ông còn mô tả về một hệ thống đầy quyền lực “kiểm duyệt truyền thông và trực tuyến” chỉ để thể hiện quan điểm chính trị của đảng Dân chủ, bao gồm cả việc ông Trump đang tấn công nền dân chủ bằng cách thảo luận về gian lận bầu cử tiềm ẩn.

Phát biểu trước hàng ngàn người ủng hộ tập trung tại Robarts Arena ở Sarasota, Florida, Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ nói: "Chúng ta có một hệ thống bầu cử thực sự tồi tệ, nó phải được thay đổi".

Để đáp lại các động thái và chiến dịch của giới truyền thông cánh tả cũng như các tuyên bố của đảng Dân chủ nhắm vào ông, cựu Tổng thống Trump nhắc nhở: “Hãy nhớ điều này, tôi không phải là người cố gắng phá hoại nền dân chủ của Mỹ. Tôi là người đang cố gắng cứu vãn nền dân chủ của Mỹ".

Đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã liên tục đối đầu nhau kể từ cuộc bầu cử hỗn loạn năm 2020. Sau cuộc bầu cử này, ông Trump khẳng định bản thân sẽ không nhượng bộ, ông vẫn đang chờ kết quả của cuộc thanh tra phiếu bầu hoàn chỉnh tại Hạt Maricopa của của tiểu bang Arizona. Cuộc thanh tra này được điều hành hoàn toàn độc lập khỏi văn phòng bộ trưởng nội vụ của tiểu bang. Các cuộc thanh tra bổ sung sẽ được thực hiện ở các khu vực pháp lý khác.

Cựu tổng tư lệnh Mỹ cảnh báo: “Chúng ta không thể để họ tước đi quyền tự do ngôn luận của chúng ta, để chúng ta không thể nói về các cuộc bầu cử gian lận. Nếu không, bạn sẽ có… đó là chủ nghĩa cộng sản. Đó là những gì họ làm ở các nước cộng sản này, bạn không có tiếng nói".

Các quốc gia theo chủ nghĩa cộng sản và xã hội chủ nghĩa như Cuba và Venezuela vẫn bị cuốn vào các chu kỳ lặp lại của các cuộc bầu cử tranh chấp, với dân số của họ chia rẽ trong việc công nhận ai mới là nguyên thủ quốc gia, và cả 2 phe chính trị đều cáo buộc bên kia gian lận bầu cử.

Tổng thống Trump tiếp tục: “Đảng Dân chủ đã sử dụng COVID để gian lận. Họ đã thay đổi bất hợp pháp các quy tắc ở các bang quan trọng. Họ đã đánh cắp phiếu bầu. Họ đã bãi bỏ các yêu cầu xác minh chữ ký, tạo ra một hệ thống mạnh mẽ cho truyền thông và kiểm duyệt trực tuyến của đối thủ, và làm mọi thứ có thể để tạo điều kiện cho gian lận giống như cách bạn làm ở một nước thuộc thế giới thứ ba. Đó là những gì đã xảy ra với cuộc bầu cử này".

Ông Trump đã đề cập đặc biệt đến Mạng phát thanh cánh hữu (Right Side Broadcasting Network - RSBN), kênh mạng đã bị YouTube tạm ngừng phát trực tiếp trên kênh của họ trong một tuần chỉ vài giờ trước cuộc vận động. RSBN đã cung cấp nguồn cấp dữ liệu về các lần xuất hiện trước công chúng của ông Trump kể từ tháng 7/2015. Sau khi bị đình chỉ, công ty này đã chuyển sang nền tảng video Rumble để truyền trực tiếp bài phát biểu của ông Trump.

Cựu tổng thống Trump cũng đề cập đến việc các tỷ phú cánh tả bị cáo buộc đã tài trợ cho các hộp đựng phiếu bầu không đảm bảo trong cuộc bầu cử năm 2020. Ông lấy Facebook làm ví dụ, đề cập đến các báo cáo rằng Giám đốc điều hành của Facebook là Mark Zuckerberg và vợ của anh ta là Priscilla Chan đã tài trợ một phần cho một tổ chức phi lợi nhuận. Tổ chức này phân bổ 350 triệu USD một cách bất thường cho gần 2.500 quan chức bầu cử ở 48 tiểu bang và Quận Columbia, điều này có thể giúp tăng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ủng hộ đảng Dân chủ.

Mọi người lắng nghe cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong một cuộc biểu tình ở Sarasota, Florida, vào ngày 3/7/2021. (Eva Marie Uzcategui / Getty Images)
Mọi người lắng nghe cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong một cuộc biểu tình ở Sarasota, Florida, vào ngày 3/7/2021. (Eva Marie Uzcategui / Getty Images)

Đúng với sứ mệnh đã nêu của văn phòng chiến dịch “Cứu nước Mỹ”, ông Trump cho biết sẽ tiếp tục làm việc để giúp đảm bảo sự ủng hộ cho “đảng Cộng hòa hoặc MAGA” trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ vào năm 2022 sắp tới, với mục tiêu chiếm lại Hạ viện và Thượng viện.

Nhưng để làm được như vậy, người đàn ông 75 tuổi khẳng định, cần phải có những hành động để khôi phục lòng tin và sự minh bạch cho tất cả người Mỹ trong hệ thống bầu cử của quốc gia này.

Nhắc đến đảng Dân chủ với những cáo buộc về việc họ đã gian lận bầu cử, ông nói: “Chúng tôi đã làm họ bất ngờ vào năm 2016. Và sau đó họ làm việc trong 4 năm để đảm bảo điều đó không xảy ra nữa”.

Ông lại đặt câu hỏi về việc kiểm phiếu của Tổng thống Joe Biden, tuyên bố ông cảm thấy khó tin rằng ông Biden lại nhận được nhiều phiếu bầu từ người da đen hơn Tổng thống Barack Obama. Tổng thống Trump nhận định, giống như những điều ông đã nói về nhiều thứ khác (bao gồm lý thuyết virus Corona Vũ Hán rò rỉ từ phòng thí nghiệm và các chính sách biên giới của mình), ông tin rằng tuyên bố của bản thân về một "cuộc bầu cử gian lận" sẽ được chứng minh là đúng.

Ông nêu rõ: “Tôi tự hỏi những gì tôi sẽ được chứng minh là đúng ngay sau đây. Có lẽ đó sẽ là cuộc bầu cử, có lẽ".

Cựu tổng tư lệnh Mỹ tuyên bố, các thành viên đảng Cộng hòa trên toàn nước Mỹ đang đoàn kết xung quanh các nỗ lực để đảm bảo chiến thắng tại các cuộc bầu cử trong tương lai, bằng cách áp dụng luật yêu cầu ID cử tri, xác minh chữ ký phổ quát, xác nhận quyền công dân, kiểm soát tính toàn vẹn của chuỗi hành trình và cập nhật danh sách cử tri.

Ông bổ sung rằng: “Đó là trước cuộc bầu cử, không phải sau cuộc bầu cử". Ông đưa ra những lời này khi chỉ trích các hành động của đảng Dân chủ được thông qua trước cuộc bầu cử năm 2020, để mở rộng quyền tiếp cận của cử tri. Ông đánh giá, việc làm này trên thực tế đã làm giảm an ninh của cử tri với lý do từ nhu cầu phải cho phép người dân bỏ phiếu tại nhà trong thời kỳ đại dịch.

Ông khẳng định, đảng Cộng hòa “sẽ khôi phục lại quyền tự do ngôn luận ở Mỹ, điều mà chúng ta không có”.

Hàng trăm người ủng hộ ông Trump đã xếp hàng cho sự kiện qua đêm, với một đám đông lớn ở lại cho đến 8 giờ tối để lắng nghe bài phát biểu của ông Trump, bất chấp giông bão trước cơn bão nhiệt đới Elsa.

Ông Trump nhận xét rằng, nếu cử tri Mỹ tin tưởng vào tính toàn vẹn của cuộc bầu cử năm 2020, sẽ không có nhiều người đến vậy vẫn tham dự các cuộc vận động của ông.

Ông tuyên bố trước đám đông: “Nếu chúng tôi thua cuộc bầu cử… tôi sẽ không có một đám đông vượt quá những gì mắt thường có thể nhìn thấy, ngay cả khi ở trong một cơn giông bão".

Sau đó, ông nói đùa rằng một số phụ nữ tham dự đã "trở nên lôi thôi" vì mưa như trút nước, và nói thêm rằng: "Nhưng sự thật là, bây giờ các bạn trông xinh đẹp hơn so với khi các bạn đến tiệm làm đẹp ... Các bạn rất chân thật, thật tuyệt”.

Mọi người chờ đợi cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu tại một cuộc mít tinh ở Sarasota, Florida, vào ngày 3/7/2021. (Eva Marie Uzcategui / Getty Images)
Mọi người chờ đợi cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu tại một cuộc mít tinh ở Sarasota, Florida, vào ngày 3/7/2021. (Eva Marie Uzcategui / Getty Images)

Ông cũng bác bỏ các nỗ lực pháp lý do các công tố viên New York đưa ra để đưa ra cáo buộc chống lại công ty của ông, Tổ chức Trump (The Trump Organization) và giám đốc tài chính Allen Weisselberg của công ty về “lợi ích ngoài lề”.

Nói về nỗ lực pháp lý này, ông nói: “Đó thực sự được gọi là hành vi sai trái của cơ quan tố tụng. Đó là một điều khủng khiếp, thật sự khủng khiếp". Ông đối chiếu vụ việc với các vụ án giết người và buôn người mà ông nói đã không bị các công tố viên truy đuổi đến mức tối đa. Giám đốc Weisselberg đã không nhận tội với các cáo buộc.

Thống đốc tiểu bang Florida là ông Ron DeSantis đã không tham gia cùng cựu Tổng thống Trump tại cuộc vận động, sau khi cả 2 quyết định ông DeSantis sẽ ở lại Nam Florida để giám sát các nỗ lực khắc phục sự cố chung cư ở Surfside và chuẩn bị cho Elsa, theo lời của Chủ tịch đảng Cộng hòa tiểu bang Florida là ông Joe Gruters, truyền thông địa phương đưa tin.

Bài phát biểu của ông Trump được tiếp nối bằng màn bắn pháo hoa kỷ niệm Ngày Độc lập, khi “56 người yêu nước dũng cảm tại Philadelphia tự hào tuyên bố nền độc lập của chúng ta, và mạnh dạn tuyên bố sự thật vĩnh cửu rằng tất cả chúng ta đều bình đẳng bởi bàn tay toàn năng của Đấng sáng tạo ra chúng ta”.

Trong phần kết thúc bài phát biểu của mình, ông Trump nói: “Với tinh thần của ngày 4/7/1776 khuấy động trong tâm hồn chúng ta… Chúng ta sẽ làm cho cuộc bầu cử của chúng ta tự do và an toàn trở lại, chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ hùng mạnh trở lại, chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ giàu có trở lại, chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ hùng mạnh trở lại, chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ tự hào một lần nữa, chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ an toàn trở lại, và chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại".

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu TT Trump hứa sẽ khôi phục quyền tự do ngôn luận ở Mỹ