Cựu TT Trump khởi kiện yêu cầu Facebook khôi phục tài khoản của ông ngay lập tức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đệ đơn một vụ kiện khác chống lại Facebook, yêu cầu một thẩm phán liên bang buộc gã trùm mạng xã hội này khôi phục tài khoản của ông.

Cựu Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện tập thể chống lại Twitter, YouTube và Facebook vào đầu năm nay — cùng với các CEO tương ứng của các công ty. Sau sự cố người bạo động đột nhập bất hợp pháp vào Điện Capitol của Mỹ hôm 6/1, hầu hết trang mạng xã hội lớn đã hạn chế và đình chỉ mọi hoạt động của ông trên nền tảng của họ.

Cựu tổng tư lệnh Mỹ nộp đơn kiện vào ngày 7/10 tại Tòa án Quận phía Nam của Florida, Hoa Kỳ. Ông hy vọng thẩm phán sẽ ra một lệnh cấm sơ bộ đối với việc Facebook đình chỉ tài khoản của ông, trong lúc vụ kiện trước đó của ông vẫn đang tiếp tục.

Đơn kiện nêu rõ: “Quyền theo Tu chính án đầu tiên của [ông Trump] đối với hàng triệu người dùng Facebook — nhận tin nhắn của ông ấy và bình luận cho nhau trên đó — cũng sẽ bị tổn hại không thể vãn hồi. Đồng thời, bằng cách hạ bệ người được coi là đứng đầu và là thành viên nổi tiếng nhất của đảng Cộng hòa, cắt đứt ông khỏi các hình thức liên lạc trực tiếp và hiệu quả nhất với các cử tri tiềm năng, Bị đơn đang đe dọa [bằng những] thiệt hại không thể khắc phục được đối với triển vọng của đảng Cộng hòa trong Các cuộc bầu cử vào năm 2022 và 2024”.

Các luật sư của ông lập luận rằng, Hoa Kỳ không đạt được lợi ích gì "từ những nỗ lực đàn áp phát ngôn chính trị" của các công ty công nghệ lớn Big Tech như Facebook. Họ đồng thời nói thêm rằng, những người "phản đối quan điểm của [ông Trump] sẽ không có kết quả tốt nhờ vào những nỗ lực bịt miệng ông ấy".

Trên tài khoản Facebook và Instagram của mình, cựu Tổng thống Trump từng có hàng chục triệu người theo dõi. Tuy nhiên, ông Trump vốn dùng tài khoản Twitter thường xuyên hơn. Ông đã sử dụng nền tảng này rất hiệu quả trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn với Washington Examiner, cố vấn chính trong các vụ kiện của ông Trump là ông John Coale cho biết: “Lệnh cấm sơ bộ chống lại Facebook này có vẻ thích hợp để đệ trình trong tuần này, vì gần đây họ toàn xuất hiện trong các bản tin rất lớn về tất cả các vấn đề mà họ đang phải đối mặt”. Lời này của cố vấn Coale đang đề cập đến lời khai của người tố giác tại Quốc hội Mỹ vào ngày 5/10 về các chính sách của Facebook. Một ngày trước đó, Facebook và các công ty liên kết là Instagram cùng WhatsApp đã bị ngừng hoạt động trong vòng một giờ.

Ông Coale cho biết, giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg “và Facebook tuyên bố, đây chính là quảng trường thị trấn công cộng của thế kỷ 21; nếu vậy, họ nên ủng hộ Tu chính án đầu tiên”. Ông đề cập đến một bình luận mà Zuckerberg đã đưa ra vài năm trước trên nền tảng của mình. Viên cố vấn nhấn mạnh: "Bạn không thể có nó theo cả hai cách. Họ trở thành một phần tiện ích công cộng khi liên quan đến các phát ngôn".

Vụ kiện này nối tiếp hành động pháp lý mà ông Trump đã đưa ra chống lại Twitter vào tuần trước. Trong đơn kiện này, ông cho rằng Twitter và Giám đốc điều hành nền tảng này là Jack Dorsey nên khôi phục tài khoản của mình. Các luật sư của ông cho biết, việc Twitter đình chỉ tài khoản của ông cũng vi phạm một luật gần đây đã được thông qua ở Florida nhằm giới hạn sự kiểm duyệt nội dung của các nền tảng mạng xã hội. Các luật sư của ông Trump cho biết (pdf) rằng, Twitter “[áp dụng] quyền lực và quyền kiểm soát ở một mức độ vô cùng lớn đối với phát ngôn chính trị ở quốc gia này, [điều này] chưa từng có trong lịch sử và vô cùng nguy hiểm đối với các cuộc tranh luận dân chủ mở”.

Hơn nữa, việc đình chỉ hoạt động sẽ ảnh hưởng đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 nếu tài khoản của ông Trump không được khôi phục, bao gồm cả các nền tảng kinh doanh cũng như khả năng truyền đạt quan điểm, bày tỏ ủng hộ cùng những nội dung khác của ông.

Cả 2 mạng xã hội Twitter và Facebook đều tuyên bố khóa tài khoản của ông Trump sau vụ người bạo động đột nhập bất hợp pháp vào Điện Capitol hôm 6/1, vì lời cáo buộc cựu tổng tư lệnh Mỹ kích động bạo lực và vi phạm điều khoản dịch vụ của 2 công ty này. Tuy nhiên, lệnh cấm đã làm dấy lên những tranh luận rằng Big Tech đang đồng lòng để bịt miệng những quan điểm của phe cánh hữu.

Hội đồng Giám sát của Facebook nhận thấy rằng, hai bài đăng của ông Trump vào ngày 6/1 bị cáo buộc là "vi phạm nghiêm trọng" các tiêu chuẩn kiểm duyệt nội dung của công ty.

Trong vụ kiện ban đầu vào tháng Bảy của ông Trump chống lại Facebook, cựu tổng tư lệnh đại diện cho một nhóm người lớn hơn và khẳng định, họ đã bị nền tảng này kiểm duyệt một cách không công bằng. Đơn kiện này cáo buộc: “Các công ty Big Tech đang được sử dụng để áp đặt sự kiểm duyệt của chính phủ một cách bất hợp pháp và vi hiến”. Đồng thời, ông tuyên bố rằng, các thành viên đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ đang công khai gây áp lực để khiến “các nền tảng này kiểm duyệt các đối thủ chính trị của họ”.

Phía The Epoch Times đã liên hệ với Facebook để đưa ra bình luận.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cựu TT Trump khởi kiện yêu cầu Facebook khôi phục tài khoản của ông ngay lập tức