Cựu TT Trump 'không có hứng thú' trở thành Chủ tịch hạ viện Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump không muốn được đề cử làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ, một người phát ngôn cho biết khi xua tan suy đoán về khả năng này.

Trao đổi với trang tin Punchbowl News, phát ngôn viên sắp mãn nhiệm của ông Trump là ông Jason Miller khẳng định, cựu tổng thống “không có mong muốn trở thành Chủ tịch [Hạ viện]”. The Epoch Times đã liên hệ với ông Miller để bình luận.

Hiến pháp Mỹ không cấm một người nào đó không phải là thành viên Quốc hội được bầu làm Chủ tịch của Hạ viện. Tuy nhiên, trong lịch sử Hoa Kỳ, những người giữ vị trí Chủ tịch tại Hạ viện luôn là người đã được bầu vào Hạ viện trước đó.

Suy đoán về việc cựu Tổng thống Trump sẽ trở thành Chủ tịch Hạ viện đã tăng thêm động lực, khi cựu tổng thống được hỏi về tiềm năng của phương án này trong cuộc phỏng vấn với nhà bình luận Wayne Allyn Root.

“Bạn biết đấy, điều đó rất thú vị”, ông Trump cho biết khi được hỏi về cuộc tranh cử vào Quốc hội Mỹ vào đầu tháng Sáu.

Và hôm 21/6, cựu tổng tư lệnh Mỹ đã được hỏi về khả năng được đề cử nếu đảng Cộng hòa chiếm lại Hạ viện trong đợt bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ khẳng định: “Chà, tôi đã nghe về cuộc thảo luận và ngày càng có nhiều điều tương tự hơn. Nhưng đó không phải là điều mà tôi sẽ cân nhắc nhưng chắc chắn là — có rất nhiều lời bàn tán về khả năng này. Tôi có mối quan hệ tốt với ông Kevin và hy vọng chúng tôi sẽ làm mọi thứ theo truyền thống". Trong lời này, ông Trump đề cập đến Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện là ông Kevin McCarthy (California).

Trong một cuộc phỏng vấn khác, ông McCarthy đã nói với hãng tin Fox News rằng, trong các cuộc trò chuyện với ông Trump, cựu tổng thống Mỹ tuyên bố, ông tin rằng ông McCarthy nên là Chủ tịch của Hạ viện.

Lãnh đạo Cộng hòa Hạ viện cho biết: “Ông ấy nói với tôi rằng ông ấy muốn tôi là chủ tịch [Hạ viện], và tôi nghĩ ông ấy nên trở thành tổng thống".

Vài ngày trước, một tuyên bố được gửi bởi văn phòng của ông Trump xác nhận rằng, cựu tổng tư lệnh Mỹ sẽ tổ chức cuộc biểu tình đầu tiên kể từ sau khi rời khỏi cương vị tổng thống vào ngày 26/6 tại Ohio.

Tổ chức chính trị Save America PAC của cựu tổng thống tuyên bố: “Tổng thống Trump lần đầu tiên xuất hiện để ủng hộ các ứng cử viên và những nguyên nhân thúc đẩy chương trình nghị sự của MAGA và những thành tựu mà chính quyền Tổng thống Trump đạt được". Trong sự kiện này, ông Trump sẽ lên tiếng ủng hộ cựu cố vấn Max Miller, người đang tranh cử vào Quốc hội Mỹ chống lại Hạ nghị sĩ Cộng hòa Anthony Gonzalez (Ohio), một trong 10 thành viên Cộng hòa tại Hạ viện đã bỏ phiếu để luận tội ông Trump vào đầu năm nay.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu TT Trump 'không có hứng thú' trở thành Chủ tịch hạ viện Mỹ