Cựu TT Trump rất 'trông đợi' tham gia vụ kiện Twitter, Google và Facebook

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 8/7, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bày tỏ niềm háo hức và sẵn sàng cung cấp lời khai có tuyên thệ trong vụ kiện chống lại Google, Twitter và Facebook, để ông có thể lên tiếng về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Trao đổi với người dẫn chương trình Bill O'Reilly vào tối ngày 8/7 (theo giờ Mỹ), ông Trump nói: “Tôi thực sự mong đợi điều đó. Tôi thích nói về gian lận bầu cử". Lời này của ông nhắc về khả năng tham dự phiên tòa, diễn ra một ngày sau khi ông công bố thông tin về các vụ kiện.

Cựu tổng thống Trump đã công bố động thái pháp lý mới nhất của mình trong một cuộc họp báo ở New Jersey vào ngày 7/7. Ông tuyên bố, ông muốn một thẩm phán ra phán quyết rằng những gã khổng lồ mạng xã hội Big Tech bị cáo buộc đã có hành động kiểm duyệt, cho vào danh sách đen và ngấm ngầm cấm người dùng trong các bài phát biểu chính trị. Vụ kiện cũng sẽ yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Người dẫn O'Reilly hỏi cựu tổng tư lệnh Mỹ rằng: “Họ sẽ muốn lấy lời khai có tuyên thệ từ ông. Ông định sẽ ngồi cung cấp lời khai chứ?".

Đáp lại, ông Trump cho biết: “Chắc chắn rồi. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã có rất nhiều lời khai, thành thật mà nói. Một phần của nó sẽ là cuộc bầu cử. Bây giờ, nếu bạn đang nói về ngày 6/1, thì đó cũng sẽ là về cuộc bầu cử".

Ông O'Reilly tiếp tục hỏi: “Mặc dù vậy, các luật sư của ông đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chiến chưa? Sẽ có một cuộc chiến. Ông biết điều đó. Họ đã chuẩn bị cho nó chưa?".

Cựu tổng tư lệnh Mỹ trả lời: “Mọi thứ đều là một cuộc chiến. Với tôi, cuộc sống là một cuộc chiến. Vâng, chúng tôi đã chuẩn bị và ai đó phải làm điều đó". Ông chia sẻ, một số người đã thúc giục ông nộp đơn kiện Google, Facebook và Twitter.

Ba nền tảng lớn này, cùng với những nền tảng khác, đã khóa tài khoản của ông Trump và tuyên bố ông đã kích động bạo lực trong sự cố Điện Capitol ngày 6/1. Vài tuần trước, Facebook cho biết lệnh cấm đối với ông Trump sẽ kéo dài khoảng 2 năm. Các giám đốc điều hành Twitter cho biết, việc khóa tài khoản của ông ấy sẽ kéo dài vĩnh viễn và YouTube thuộc sở hữu của Google đã cung cấp ít chi tiết hơn về thời hạn của lệnh cấm đối với cựu Tổng thống Trump.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 8/7, cựu tổng tư lệnh Mỹ cũng phủ nhận việc ông đã kích động bất kỳ vấn đề bạo lực nào vào ngày 6/1. Ông khẳng định, những tuyên bố mà ông đưa ra vào thời điểm đó với những người biểu tình đang tụ tập ở Washington D.C. để phản đối việc chứng nhận cuộc bầu cử của Quốc hội Mỹ rằng, họ nên làm điều đó một cách hòa bình.

Trong khi công bố vụ kiện, ông Trump lập luận rằng, các công ty mạng xã hội đã "không còn là công ty tư nhân" và trích dẫn Mục 230 - tấm lá chắn bảo vệ mà các công ty như vậy đã sử dụng để bảo vệ mình tránh khỏi trách nhiệm pháp lý. Đảng Cộng hòa đã lập luận rằng, điều luật liên bang Mỹ này đã cho phép các công ty Big Tech kiểm duyệt các đối thủ chính trị của họ, trong khi một số còn đi xa hơn, cho rằng những gã khổng lồ mạng xã hội nên được quy định như các dịch vụ tiện ích.

Google, Facebook và Twitter đã không trả lời yêu cầu bình luận. Người phát ngôn của Facebook và Twitter nói với các hãng tin tức khác rằng họ không có bình luận gì về vụ kiện của ông Trump.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu TT Trump rất 'trông đợi' tham gia vụ kiện Twitter, Google và Facebook