Cựu TT Trump tạo đòn bẩy để 'đại tu’ đảng Cộng hòa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Trump đang tận dụng lợi thế về nguồn lực tài chính từ những người ủng hộ ông, để thúc đẩy việc "đại tu" đảng Cộng hòa và cả nước Mỹ.

Trong 2 tuần qua, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đặt nền móng cho việc sử dụng đòn bẩy tài chính đối với bộ máy của đảng Cộng hòa, bằng cách hướng dẫn những người ủng hộ chỉ quyên góp cho trang web chiến dịch và ủy ban hành động chính trị của ông. Đồng thời, ông Trump cũng yêu cầu Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) và các chi nhánh trong viện quốc hội của đảng này ngừng sử dụng danh tính và hình ảnh của ông để gây quỹ.

Kế hoạch này là để chia nhỏ một phần đáng kể các khoản quyên góp từ đảng Cộng hòa và cho phép ông Trump chuyển các phần tiền khỏi RNC, với mục đích giảm bớt các nguồn tài chính cho các chiến dịch của những thành viên đảng Cộng hòa mà ông đang muốn lật đổ. Với uy danh rộng khắp của cựu tổng thống đối với các cử tri đảng Cộng hòa, RNC, Ủy ban Thượng viện đảng Cộng hòa Quốc gia (NRSC) và Ủy ban Quốc hội đảng Cộng hòa Quốc gia (NRCC) đang phải đối mặt với viễn cảnh gây quỹ thảm hại với thiệt hại là không thể sử dụng tên của người đàn ông này. Nhiều cử tri Cộng hòa coi ông người thống trị tối cao của đảng Cộng hòa, nhờ vào tài năng của ông đã tiếp thêm sinh lực cho cơ sở của đảng này và thu hút hàng loạt các nhà tài trợ nhỏ.

Trao đổi với The Epoch Times, giám đốc Rich Baris của Big Data Poll nói: “Ông ấy có thể làm họ tê liệt khi làm điều này. Họ sẽ phải dựa vào các nhà tài trợ lớn hơn vốn không thể cung cấp số tiền không giới hạn".

Ông Baris đánh giá: “Và [lượng người tài trợ nhỏ] đó đã thúc đẩy việc gây quỹ của ông Trump khi ông có một ủy ban chung với RNC… có thể sẽ mất một thời gian, nhưng hầu hết trong số họ sẽ nhận được thông điệp và thay vào đó họ sẽ gửi tiền cho tổ chức PAC của ông Trump”.

Ngày 8/3, RNC đã bác bỏ thư yêu cầu ngừng và hủy bỏ của cựu Tổng thống Trump về việc sử dụng danh tính và hình ảnh của ông. Trong một bức thư từ RNC mà The Epoch Times thu được, ủy ban này lập luận rằng, quyền sử dụng tên của một nhân vật công chúng để gây quỹ thuộc về quyền của Tổ chức trong Tu chính án đầu tiên.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa Ronna McDaniel đứng trên sân khấu phát biểu tại Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng hòa ở Washington, vào ngày 24/8/2020 (Nguồn ảnh: Chip Somodevilla / Getty Images)

Động thái này đã dẫn đến một tuyên bố dữ dội từ phía Tổng thống Trump. Một lần nữa, ông đưa ra hướng dẫn cho những người ủng hộ ông để họ quyên góp cho trang web và ủy ban hành động chính trị (PAC) do ông thành lập, thay vì RNC.

Trong một tuyên bố, ông Trump đã thẳng thừng bày tỏ thái độ về những người mang danh hão là thành viên đảng Cộng hòa - Republicans in Name Only (RINOS). Ông nói: “Không còn tiền cho RINOS. Họ không làm gì khác ngoài việc làm tổn thương đảng Cộng hòa và cơ sở [cử tri] tuyệt vời của chúng ta — họ sẽ không bao giờ đưa chúng ta đến với Sự vĩ đại. Hãy gửi khoản đóng góp của bạn cho Save America PAC tại DonaldJTrump.com. Chúng tôi sẽ đưa tất cả trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết!”.

Bức thư phản hồi của RNC do trưởng cố vấn pháp lý Justin Riemer của ủy ban viết. Trong thư, ông Riemer cho biết, Tổng thống Trump và Chủ tịch RNC là bà Ronna McDaniel có mối quan hệ thân thiết. Ông cũng khẳng định, cuối tuần vừa qua, cựu tổng thống đã tái xác nhận với nữ chủ tịch rằng ông chấp thuận việc hiện tại RNC vẫn sử dụng tên ông trong việc gây quỹ và các tài liệu khác, trong đó bao gồm cả việc chuẩn bị cho một sự kiện họp mặt các nhà tài trợ của đảng Cộng hòa sắp tới ở Palm Beach, Florida. Dự kiến Tổng thống Trump ​​sẽ tham gia sự kiện này.

Trưởng cố vấn Riemer viết: “RNC đã không gửi bất kỳ yêu cầu gây quỹ nào dưới danh nghĩa của Tổng thống Trump hoặc sử dụng hình ảnh của ông ấy kể từ trước khi ông ấy rời nhiệm sở, cũng như sẽ không làm như vậy nếu không có sự chấp thuận trước của ông ấy".

Ban đầu, Tổng thống Trump đã đưa ra lời kêu gọi để những người ủng hộ chỉ quyên góp cho tổ chức PAC của ông, trong một bài phát biểu rất được khán giả mong đợi tại Hội nghị Hành động Chính trị Cánh hữu (CPAC) vào ngày 28/2. Sự kiện này đánh dấu lần xuất hiện đầu tiên của ông Trump sau khi rời Nhà Trắng. Việc những gã trùm công nghệ Big Tech ở Thung lũng Silicon chặn đứng quyền truy cập của ông lên các trang mạng xã hội, càng làm tăng thêm sự im lặng và hồi hộp trước bài phát biểu này.

Như một minh chứng cho lời kêu gọi của ông Trump, bài phát biểu đã đạt được 5,7 triệu người xem trên Fox News, phá vỡ kỷ lục về lượng người xem vào Chủ nhật mọi thời đại của đài này. Hơn 30 triệu người đã xem bài phát biểu trực tuyến, theo dữ liệu trực tuyến từ VFT Solutions.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có bài phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Cánh hữu CPAC, được tổ chức tại Hyatt Regency ở Orlando, Florida, Mỹ, vào ngày 28/2/2021. (Joe Raedle / Getty Images)
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có bài phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Cánh hữu CPAC, được tổ chức tại Hyatt Regency ở Orlando, Florida, Mỹ, vào ngày 28/2/2021. (Joe Raedle / Getty Images)

Cựu tổng tư lệnh Mỹ đã đưa ra nhận xét gây quỹ trong phần phát biểu của CPAC dành cho tính toàn vẹn của cuộc bầu cử. Ông bày tỏ nghi ngờ về tính hợp pháp của chiến thắng vào năm 2020 của Tổng thống Joe Biden. Bối cảnh mà ông lựa chọn để đưa ra lời phát biểu này rất đáng chú ý, vì dường như ủy ban RNC đã khiến Tổng thống Trump phải tự đấu tranh cho chính mình trong cuộc chiến hậu Ngày Bầu cử 3/11/2020.

Tất cả các ủy ban RNC lẫn NRSC và NRCC đều không tham gia trong bất kỳ vụ kiện bầu cử nào mà đội ngũ của ông Trump đã đệ trình. Nữ chủ tịch McDaniel của RNC đã không lên tiếng xác nhận những nghi ngờ của ông Trump về cuộc bầu cử.

Trao đổi với The Epoch Times, ông Michael Johns - người đồng sáng lập phong trào National Tea Party nói: “Bạn xem xét các vấn đề về tính liêm chính của cuộc bầu cử năm 2020 và hỏi ai chịu trách nhiệm duy trì sự liêm chính đó, và điều đó hiển nhiên là trách nhiệm của RNC, [ủy ban] đã huy động được khoảng 900 triệu USD trong chu kỳ bầu cử cuối cùng này và dường như chưa thật sự tham gia đầy đủ, trước cuộc bầu cử, trong cuộc bầu cử, hoặc sau cuộc bầu cử để khiếu nại [kết quả của] nó”.

Ông Johns nói thêm rằng: “Đối với tôi, thật khó tin khi chúng tôi phải dựa vào một doanh nhân người Mỹ sở hữu một công ty chăn gối và một cố vấn thương mại rất sáng suốt… để đưa ra những lập luận mà bạn sẽ nghĩ, một cách hợp lý, sẽ được đưa ra bởi RNC". Trong lời này, ông Johns đề cập đến Giám đốc điều hành MyPillow Mike Lindell và ông Peter Navarro, Giám đốc Văn phòng Chính sách Thương mại và Sản xuất của Tổng thống Trump.

Một tuần sau bài phát biểu tại CPAC 2021, một cố vấn của ông Trump đã xác nhận với The Epoch Times rằng, tổng thống đã gửi thư yêu cầu ngừng và hủy bỏ hoạt động tới RNC, NRSC và NRCC, liên quan đến việc sử dụng tên tuổi và hình ảnh của ông. Các cuộc gọi đến 3 ủy ban đã không được trả lời.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã tổ chức một cuộc họp với Lãnh đạo phe Thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy thuộc đảng Cộng hòa vào ngày 28/1 tại Florida (Ảnh từ Tổ chức Save America PAC)
Cựu Tổng thống Donald Trump đã tổ chức một cuộc họp với Lãnh đạo phe Thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy thuộc đảng Cộng hòa vào ngày 28/1 tại Florida (Ảnh từ Tổ chức Save America PAC)

Tính đến sáng ngày 7/3, ủy ban NRCC vẫn đang sử dụng tên của cựu Tổng thống Trump trong thông điệp tiêu chuẩn cho các đăng ký danh sách email mới. Trang chủ của NRSC đã quảng cáo áo phông ủng hộ ông Trump từ cửa hàng trực tuyến của mình.

Việc thiết lập quỹ tài chính của riêng mình sẽ cho phép Tổng thống Hoa Kỳ thứ 45 chi tiền chống lại những người đương nhiệm của đảng Cộng hòa, những người sẽ nhận được sự hậu thuẫn của RNC. Trong đó bao gồm Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski (Alaska), thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa duy nhất sẽ tham gia tái tranh cử vào năm 2022, trong số 7 người đã bỏ phiếu để kết tội ông Trump trong phiên tòa luận tội lần thứ 2. Phiên tòa đã kết thúc với kết quả: Thượng viện Mỹ tuyên bố ông Trump trắng án. Ngày 6/3, cựu tổng thống đã đưa ra một tuyên bố khẳng định sẽ vận động chống lại bà Murkowski, người đang trong nhiệm kỳ thứ 3 của mình.

Theo ông Johns, chưa có tiền lệ nào trong chính trị hiện đại về việc RNC ủng hộ ứng viên thách thức chính chống lại thành viên đương nhiệm của đảng Cộng hòa. Ông cho biết, tiêu chí của ủy ban RNC đã không còn phù hợp với chương trình Làm cho nước Mỹ vĩ đại (MAGA) của Tổng thống Trump. Trong 4 năm qua, ủy ban này thường ủng hộ các đối thủ chính chống lại các ứng cử viên ủng hộ MAGA. Như vậy, 10 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bỏ phiếu để luận tội cựu tổng thống sẽ ra tranh cử với số tiền mà RNC huy động được bằng cách sử dụng tên của ông.

Nhà sáng lập National Tea Party lập luận: “Ông đã tranh cử để đại tu và cứu đất nước, nhưng cũng để đại tu và cứu đảng Cộng hòa đang không giải quyết một cách đủ mạnh mẽ một số vấn đề cốt lõi của thời điểm đó, như Trung Quốc, thương mại, nhập cư, và đang dựa vào các nhà tư vấn chuyên nghiệp vốn đã trở nên rất phiến diện, không tham gia vào việc xây dựng đảng này theo cách thức dân túy".

Ông tiếp tục: “Bốn năm sau, điều đó phần lớn vẫn tiếp tục như vậy. Các hoạt động của đảng, ban lãnh đạo đảng không hoàn toàn do ông Trump điều khiển. Và việc này chỉ có ý nghĩa nếu mục đích của nhà tài trợ là ủng hộ Tổng thống Trump với tư cách là ứng cử viên [tổng thống] năm 2024, có thể, hoặc hỗ trợ các ứng cử viên có liên hệ với ông Trump vào năm 2022, thì các bạn sẽ quyên góp trực tiếp thông qua phương tiện của ông ấy chứ không phải cho đảng [Cộng hòa], bởi đảng này sẽ tiếp tục ủng hộ, chẳng hạn như 10 thành viên Hạ viện đã bỏ phiếu cho bản luận tội của ông ấy. Các sáng kiến ​​của tổng thống là hợp lý và thậm chí đáng lẽ nên thực hiện sớm hơn”.

Cựu Tổng thống Donald Trump lắng nghe khi Thượng nghị sĩ Rand Paul thuộc đảng Cộng hòa phát biểu tại một cuộc mít tinh chiến dịch tại Rupp Arena ở Lexington, Kentucky, vào ngày 4/11/2019. (Bryan Woolston / Getty Images)
Cựu Tổng thống Donald Trump lắng nghe khi Thượng nghị sĩ Rand Paul thuộc đảng Cộng hòa phát biểu tại một cuộc mít tinh chiến dịch tại Rupp Arena ở Lexington, Kentucky, vào ngày 4/11/2019. (Bryan Woolston / Getty Images)

Ngoài bà Murkowski, 5 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa sẽ không tái tranh cử vào năm 2022, bao gồm 2 người đã bỏ phiếu để kết tội ông Trump trong phiên tòa ở Thượng viện là Thượng nghị sĩ Patrick J. Toomey (Pennsylvania) và Thượng nghị sĩ Richard Burr (Bắc Carolina). Việc những người này sẽ nghỉ hưu, cùng với chiến lược gây quỹ của Tổng thống Trump, sẽ mở ra cơ hội để ông định hình lại nền tảng cơ bản của Thượng viện, bằng cách ủng hộ các ứng cử viên phù hợp với lý tưởng America First - Nước Mỹ trên hết của ông.

Tổng thống Trump cũng sẽ có thể đầu tư vào thách thức chính chống lại Hạ nghị sĩ Liz Cheney (Wyoming), người đã đưa ra một tuyên bố gay gắt chống lại ông trước khi bỏ phiếu ủng hộ việc luận tội ông.

Thành viên Jason Meister thuộc ban cố vấn của ông Trump nói với The Epoch Times rằng: “Điều này giúp ông ấy luôn nắm kiểm soát. Họ cần phải làm việc thông qua ông ấy nếu họ muốn huy động tiền từ ông. Tôi không hiểu tại sao mọi người lại nghĩ rằng họ có thể tiếp tục hưởng lợi từ thành quả của ông ấy mà không có sự chấp thuận của ông. Chưa kể rằng nhiều ứng cử viên mà các tổ chức này hỗ trợ không phải là ứng viên [ủng hộ] America First".

Cựu Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đến dùng bữa tối đêm Giáng sinh với gia đình của họ tại Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida, vào ngày 24/12/2019. (Nicholas Kamm / AFP qua Getty Images)
Cựu Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đến dùng bữa tối đêm Giáng sinh với gia đình của họ tại Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida, vào ngày 24/12/2019. (Nicholas Kamm / AFP qua Getty Images)

Cố vấn Meister tiếp tục: “Ông Trump cần những người ủng hộ ông ấy cung cấp tiền mặt để khi đến thời điểm huy động tiền cho các ứng cử viên America First và chương trình nghị sự America First, họ có nguồn lực. Chỉ có rất nhiều lần bạn có thể đến cùng một cái giếng. "

Theo một thành viên đảng Cộng hòa tham dự sự kiện, trong một dấu hiệu khác cho thấy sức ảnh hưởng phát triển ngày càng lớn mạnh của ông Trump đối với đảng Cộng hòa, RNC đã chuyển một phần của sự kiện họp mặt các nhà tài trợ của đảng này vào mùa xuân tới Mar-a-Lago. Mar-a-Lago là câu lạc bộ và nơi ở độc quyền của Tổng thống Trump ở Palm Beach, Florida.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu TT Trump tạo đòn bẩy để 'đại tu’ đảng Cộng hòa