Cựu TT Trump yêu cầu Tòa án chặn việc công khai hồ sơ thuế của ông với Quốc hội Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 4/8, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã yêu cầu một tòa án không cho phép Quốc hội Mỹ thu thập hồ sơ thuế của ông. Ông tuyên bố, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) không nên tự đảo ngược vấn đề này vào tuần trước.

Trong một bản ghi chú hồi tuần trước, Văn phòng Cố vấn Pháp lý (Office of Legal Counsel - OLC) của DOJ cho biết, các quan chức thuế phải bàn giao hồ sơ thuế của cựu tổng tư lệnh Mỹ cho một hội đồng quốc hội, theo yêu cầu của hội đồng về các tài liệu phục vụ mục đích lập pháp hợp pháp.

Đó là một sự thay đổi so với năm 2019, khi DOJ ủng hộ quyết định của Bộ trưởng Ngân khố Mỹ khi đó là ông Steven Mnuchin, sau khi ông từ chối trình hồ sơ khai thuế của ông Trump lên Quốc hội Mỹ. Khi đó, ông Mnuchin khẳng định rằng, nỗ lực của Ủy ban Cách thức và Phương tiện của Hạ viện Mỹ mang tính đảng phái và không có mục đích lập pháp hợp pháp.

Các luật sư của cựu Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng, Chủ tịch hội đồng là Hạ nghị sĩ Dân chủ Richard Neal (Massachussett) trước đây đã nói rằng, ông muốn công khai các bản khai thuế. Các thành viên đảng Dân chủ khác cũng từng gợi ý rằng, các bản khai thuế của ông Trump có thể chứa thông tin gây thiệt hại, bao gồm một số dạng thức kết nối với Nga.

Trong hồ sơ mới nộp gần đây, họ đã viết: “Quan điểm mới của OLC không phủ nhận hồ sơ về ý định không thể chấp nhận được, nhưng thay vào đó đưa ra những lời biện minh lung tung và lý lẽ nông cạn về lý do tại sao nhánh hành pháp nên bỏ qua bằng chứng đó".

Hồ sơ này nêu rõ: “Tất nhiên, sự đảo ngược hoàn toàn của chính phủ đối với tính hợp pháp của các yêu cầu của Chủ tịch Neal, dưới thời Tổng thống [Joe] Biden, một thành viên đảng Dân chủ, người đã chạy đua chống lại Tổng thống Trump và khiến việc tiết lộ các bản khai thuế của Tổng thống Trump là một vấn đề trong chiến dịch tranh cử”.

Ông Trump đang đưa ra những cáo buộc về việc vi phạm luật liên bang và Hiến pháp, bao gồm cả Tu chính án đầu tiên của Hiến pháp Hoa Kỳ.

Hồi năm 2019, Dân biểu Neal tuyên bố, anh ấy muốn có bản khai thuế của cựu Tổng thống Trump trong vòng 6 năm qua, để xác định liệu Sở Thuế vụ có thực thi đúng luật thuế liên bang chống lại các tổng thống đang tại vị hay không.

Sự đảo ngược gần đây của DOJ cho thấy rằng “luật pháp đang đứng về phía chúng tôi,” ông Neal nói trong một tuyên bố gần đây.

Trích dẫn phán quyết trước đó của DOJ, các luật sư của cựu tổng tư lệnh Mỹ cho biết, các yêu cầu của Dân biểu Neal có ẩn chứa những động cơ tiềm tàng khác.

Văn phòng pháp lý của cơ quan này cho biết vào thời điểm đó rằng: “Không ai có thể tin một cách hợp lý rằng, Ủy ban này đang tìm kiếm các bản khai thuế của Tổng thống Trump trong 6 năm, chỉ vì mối quan tâm mới được phát hiện trong việc lập pháp về quy trình kiểm toán của tổng thống”.

Tòa án nên tuyên bố các yêu cầu của ông Neal là bất hợp pháp và không thể thực thi và chặn việc thực thi chúng, các đơn kiện mới nêu rõ.

Một số hồ sơ thuế của cựu Tổng thống Trump đã được giao cho văn phòng công tố viên quận Manhattan ở New York vào đầu năm nay, sau khi Tối cao Pháp viện từ chối can thiệp. Những hồ sơ đó đã không được công khai.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu TT Trump yêu cầu Tòa án chặn việc công khai hồ sơ thuế của ông với Quốc hội Mỹ