Đã đến lúc Hoa Kỳ đứng lên chống lại hành vi đánh cắp công nghệ của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ba mươi năm trước, Hoa Kỳ bắt đầu mở cửa với Trung Quốc theo chính sách “tham dự tích cực”. Họ hy vọng rằng sẽ giúp Trung Quốc cởi mở hơn về kinh tế và chính trị, đồng thời hướng nước này trở thành một quốc gia "ổn định, cởi mở và hòa bình", như cựu Tổng thống Bill Clinton đã hình dung.

Vào thời điểm đó, công nghệ của Trung Quốc khá tụt hậu so với Hoa Kỳ. Không thể hình dung được rằng một ngày nào đó, Trung Quốc sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh với Hoa Kỳ về công nghệ. Chỉ sau ba thập kỷ mở cửa thương mại, Hoa Kỳ giật mình khi nhìn vào một thế giới mà ở đó Trung Quốc dường như có thể thay thế họ để trở thành nhà cung cấp công nghệ hàng đầu thế giới chỉ trong.

Sự việc đã diễn ra như thế nào? Hẳn nhiên, sự cần cù và thông minh của người Trung Quốc là không có gì phải nghi ngờ. Tuy nhiên, điều thực sự thúc đẩy phát triển về công nghệ của Trung Quốc là việc tiếp thu có hệ thống toàn bộ công nghệ, sở hữu trí tuệ (IP) và phương pháp của Hoa Kỳ dưới sự chỉ đạo của chính phủ. Trên thực tế, hành vi trộm cắp công nghệ của Trung Quốc hiện khiến Hoa Kỳ thiệt hại từ 225 tỷ đến 600 tỷ đô la mỗi năm. Nói cách khác, con số này chiếm đến 38% tổng doanh thu của ngành CNTT Hoa Kỳ.

Nó được thực hiện ra sao? Trung Quốc đã hoàn thành nhiệm vụ khổng lồ này như thế nào? Chúng ta hãy phân tích sâu hơn các chiến thuật mà chế độ này sử dụng nhằm chiếm đoạt công nghệ của Hoa Kỳ.

Chiến thuật trộm cắp của Trung Quốc

Ngay từ đầu, mối quan hệ thương mại Mỹ-Trung đã bị ngăn trở bởi hành vi trộm cắp quyền sở hữu trí tuệ. Từ ví tiền nhái, đĩa VCD lậu vi phạm bản quyền trong những ngày đầu cho đến phần mềm máy tính lúc sau này, Trung Quốc đã chưa bao giờ ngừng hành vi trộm cắp. Tuy nhiên, tham vọng của Trung Quốc không dừng lại ở việc làm giả, làm nhái các sản phẩm tiêu dùng. Trong “Trung Hoa Mộng” của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, điều quan trọng then chốt chính là đạt được sự thống trị thế giới trong các lĩnh vực công nghệ tiên tiến như công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo (AI) và 5G, đồng thời thực hiện nó với tốc độ cực nhanh. Chính quyền Trung Quốc thường tự hào tuyên truyền rằng; tiến bộ công nghệ mà phương Tây phải mất vài trăm năm mới đạt được thì nay Trung Quốc đã hoàn tất chỉ trong vài thập kỷ.

Tốc độ phi thường đòi hỏi cách tiếp cận phi thường. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng của ông Tập, chính quyền Trung Quốc đã triển khai nhiều chiến thuật khác nhau nhằm tiếp cận những viên ngọc quý của nền công nghệ Hoa Kỳ. Một số chiến thuật là bất chính hoặc bất hợp pháp, nhưng một số thực sự là hợp pháp hoặc nằm trong phạm vi vùng xám ít được quản lý hơn. Chúng có thể được vận hành tại Hoa Kỳ, Trung Quốc hoặc ở cả hai nơi.

Dĩ nhiên, tin tặc cũng như hoạt động gián điệp của Trung Quốc là một phương pháp cổ điển mà mọi người đều biết. Các hoạt động này ngày càng lan rộng hơn: khoảng 80% các vụ truy tố gián điệp kinh tế cấp liên bang trong những năm gần đây được cho là có liên quan đến việc đem lại lợi ích cho chế độ Đảng Cộng Sản Trung Quốc và khoảng 60% các vụ trộm cắp bí mật thương mại đều có liên quan đến Trung Quốc.

Tuy nhiên, thiệt hại của các hoạt động gián điệp này không là gì so với các chiến thuật được hợp pháp hóa. Đơn cử như việc các công ty Hoa Kỳ cố gắng thâm nhập vào thị trường Trung Quốc thường bị buộc phải chuyển giao toàn bộ bí mật kinh doanh của mình.

Tại Trung Quốc đại lục

Theo một báo cáo năm 2019 của Ủy ban đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ-Trung: “Trong nhiều ngành nghề, các công ty nước ngoài bị buộc phải liên doanh [với công ty Trung Quốc] để đầu tư hoặc hoạt động tại Trung Quốc. Hình thức liên doanh này thường là nguồn cung cấp các sản phẩm và quy trình công nghệ tiên tiến và tối tân nhất cho các công ty Trung Quốc, chúng được mua lại thông qua việc chuyển giao công nghệ từ các đối tác liên doanh nước ngoài ”.

Các đối tác liên doanh Trung Quốc thường chia sẻ công nghệ có được từ các công ty Hoa Kỳ với các công ty Trung Quốc khác trong cùng ngành nghề. Vì vậy, việc chuyển giao công nghệ này đem lại lợi ích cho tất cả các công ty Trung Quốc trong ngành đó.

Báo cáo cho biết: “Vì vậy, những chuyển giao công nghệ này giúp cho tất cả các công ty Trung Quốc gia tăng năng suất và có tính cạnh tranh hơn, có thể thách thức nền kinh tế Hoa Kỳ, đồng thời khiến cho lợi ích an ninh quốc gia Hoa Kỳ đối mặt với rủi ro tiềm ẩn”, báo cáo cho biết.

Đường sắt cao tốc

Năm 2004, Trung Quốc đã mời thầu các công ty nước ngoài để xây dựng 200 tuyến tàu cao tốc. Đơn hàng trị giá 2,4 tỷ đô la này chỉ là bước khởi đầu trong kế hoạch dài hạn của Trung Quốc. Các điều khoản được thiết lập nhằm buộc các ông lớn trên thị trường toàn cầu chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc. Các công ty nước ngoài không được phép đấu thầu trừ khi họ liên doanh với một công ty của nước này. Chỉ có hai công ty Trung Quốc được phép làm việc với các công ty nước ngoài. Công ty nước ngoài trúng thầu trước tiên phải hoàn thành việc chuyển giao công nghệ cho đối tác Trung Quốc và công ty này sẽ chỉ nhận được khoản thanh toán sau khi đối tác này hoàn thành “đánh giá thực hiện chuyển giao công nghệ”. Các sản phẩm cuối cùng cần phải được gắn nhãn thương hiệu của Trung Quốc.

Truyền thông Trung Quốc sau đó đã rất hả hê về cách thức nước này khiến bốn nhà thầu nước ngoài đấu đá nhau trong một đàm phán nhằm áp đặt các điều khoản khắc nghiệt. Trung Quốc cuối cùng đã làm việc với cả bốn nhà thầu trong những năm sau đó, và vì thế nó đã nắm bắt toàn bộ công nghệ này từ tất cả các ông lớn trong ngành công nghiệp trên thế giới.

Tuy nhiên điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến. Sau khi được trang bị đầy đủ công nghệ, Trung Quốc bắt đầu thúc đẩy tích cực các dự án đường sắt cao tốc ở nước ngoài như một nền tảng của sáng kiến ​​Vành đai và Con đường. Nhật Bản và các quốc gia khác khó cạnh tranh với Trung Quốc do nước này có giá thầu thấp hơn, nguồn cung lao động dồi dào và tốc độ xây dựng nhanh chóng. Hiện tại, Trung Quốc là nhà sản xuất đường sắt cao tốc hàng đầu thế giới với khoảng 70% thị phần.

Tại Hoa Kỳ

Thật tệ khi Trung Quốc đánh cắp công nghệ tại đất nước của họ. Tuy nhiên trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đẩy mạnh chiến tuyến vào sâu trong lãnh thổ Hoa Kỳ thông qua việc mua lại các khoản đầu tư từ các công ty Hoa Kỳ. Theo cơ sở dữ liệu Các nhà đầu tư Trung Quốc của tổ chức Public Citizen, “Trung Quốc đã đầu tư hơn 120 tỷ đô la vào nền kinh tế Hoa Kỳ kể từ năm 2002. Mười lăm cơ quan trực thuộc chính phủ Trung Quốc (các quỹ lợi ích quốc gia và doanh nghiệp nhà nước) và các công ty thuộc khu vực tư nhân liên doanh với nhà nước chiếm gần 60% các hoạt động này."

Bạn có thể không nhận ra rằng các công ty Hoa Kỳ mà nhận được khoản tiền Trung Quốc đã trở nên phổ biến như thế nào trong cuộc sống hàng ngày của người dân Hoa Kỳ. Sau đây là một số thương hiệu hoặc doanh nghiệp đã được các công ty Trung Quốc mua lại hoặc được Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư: GE Appliances, sàn chứng khoán Chicago Stock Exchange, hệ thống rạp chiếu phim AMC, hãng phim Legendary Entertainment, Riot Games, Motorola Mobility, Smithfield Foods, Snap, Lyft, Reddit, TikTok, Airbnb, đội bóng rổ Brooklyn Nets (chủ sở hữu của Barclays Center), giải đấu Ironman Triathlons, Universal Music Group, Warner Music, IBM, Hilton Hotels, và các doanh nghiệp khác.

Đây chỉ là một số doanh nghiệp tiêu biểu được biết đến. Trung Quốc cũng đẩy mạnh đầu tư vào các công ty công nghệ cao của Hoa Kỳ trong các lĩnh vực như Công nghệ sinh học, Xe lái tự động, Công nghệ thực tế ảo, Trí tuệ nhân tạo và Truyền thông. Hầu hết các công nghệ này có thể cung cấp cả khả năng quân sự và dân sự cho Trung Quốc.

Nhân tài Hoa Kỳ

Nhân tài Hoa Kỳ là một mục tiêu khác của chính quyền Trung Quốc.

Sean O'Connor - nhà phân tích các chính sách viết trong báo cáo trình lên Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung vào ngày 6/5/2019 rằng: “Điển hình như Dự án 111 được chính phủ Trung Quốc khởi động vào năm 2006, nhằm tuyển dụng 1.000 chuyên gia nước ngoài trong các lĩnh vực chiến lược từ 100 trường đại học và viện nghiên cứu hàng đầu thế giới. Đến năm 2009, dự án này đã chiêu mộ được 39 người đoạt giải Nobel và 591 học giả. Tương tự, Chương trình Ngàn nhân tài được khởi động vào tháng 12/2008 và đến giữa năm 2014, chương trình này đã đưa hơn 4.000 chuyên gia người nước ngoài đến làm việc tại các phòng thí nghiệm, công ty và trung tâm nghiên cứu khoa học của Trung Quốc. Các tài trợ nghiên cứu và khởi nghiệp được cung cấp theo các chương trình này và các chương trình tương tự được sử dụng để khuyến khích các chuyên gia và doanh nhân nước ngoài sắp xếp thời gian làm việc ở nước ngoài và tại Trung Quốc hoặc làm việc toàn thời gian tại nước này”.

Có rất nhiều dự án khác tại Trung Quốc ở cấp chính quyền trung ương và địa phương. Không thể biết có bao nhiêu nhân tài của Hoa Kỳ đã được chiêu mộ thông qua các chương trình này.

Các khoản lợi nhuận ngắn hạn có thể làm mờ mắt người ta , chẳng hạn như một hợp đồng hàng tỷ đô la hoặc một khoản tiền lớn từ quỹ nghiên cứu. Nhưng điều quan trọng là người dân Hoa Kỳ phải hiểu rằng chế độ Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã phát động một cuộc chiến tranh ngầm chống lại Hoa Kỳ từ nhiều thập kỷ trước.

Với sự trợ giúp từ các công nghệ của Hoa Kỳ, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã giành được nhiều quyền lực hơn bao giờ hết và ngày càng hung hăng hơn theo thời gian. “Trung Hoa Mộng” của Tập Cận Bình không phải là về sự tự do, tính nhân văn và hòa bình, mà đó là giấc mơ thống trị thế giới của một kẻ độc tài.

Cựu Tổng chưởng lý Hoa Kỳ - William Barr đã nói rất rõ điều đó trong một bài phát biểu: “Trong một trăm năm qua, với việc Hoa Kỳ là nhà sản xuất lớn nhất thế giới đã cho phép chúng ta đóng vai trò là ‘kho vũ khí dân chủ’ của thế giới.… CHND Trung Hoa hiện là kho vũ khí độc tài của thế giới”.

Đã đến lúc người Mỹ phải hành động.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là chính kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times

Khải Anh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đã đến lúc Hoa Kỳ đứng lên chống lại hành vi đánh cắp công nghệ của Trung Quốc