Đa số cử tri gốc Việt ủng hộ ông Trump tái đắc cử, trái ngược với hầu hết người Mỹ gốc Á

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc khảo sát mới đây nhất giữa các nhóm cử tri gốc Á, nhóm người Mỹ gốc Việt là nhóm duy nhất có xu hướng ủng hộ ông Trump nhiều hơn ông Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ sẽ diễn ra vào ngày 3/11 tới đây.

Ngày 15/9, Tổ chức Bầu cử Người Mỹ gốc Á và đảo Thái Bình Dương (APIA vote) công bố kết quả cuộc khảo sát ý kiến của 1.569 cử tri gốc Á về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp diễn ra.

Ứng cử viên Tổng thống Biden nhận được nhiều ưu ái từ các nhóm sắc tộc gốc Á, ngoại trừ nhóm cử tri gốc Việt. Nếu xét trong tổng nhóm người gốc Á, có đến 54% số người tham gia có dự định bỏ phiếu cho ông Biden, trong khi chỉ có 30% số người có ý định bầu cho ông Trump. Tuy nhiên, nếu chỉ tính trong nhóm người gốc Việt, 48% số người được hỏi ủng hộ ông Trump nhưng chỉ có 36% ủng hộ ông Biden.

Tương tự, phần lớn các cử tri gốc Á có xu hướng muốn đảng Dân chủ nắm quyền tại Thượng và Hạ viện Hoa Kỳ, chỉ có nhóm người Mỹ gốc Việt có xu hướng nghiêng về đảng Cộng hòa nhiều hơn với 38% số người ủng hộ, so với 28% ủng hộ đảng Dân chủ ở nhóm này.

Bản báo cáo đánh giá, nhóm người Mỹ gốc Á là nhóm sắc tộc gia tăng nhanh nhất tại Hoa Kỳ, đồng thời họ cũng rất quan tâm tới cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020, khi có đến 93% số người được hỏi có dự định sẽ đi bỏ phiếu.

Theo thông tin từ trang web chính thức Apiavote.org, cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 4/7 đến ngày 10/9, tham khảo ý kiến từ các nhóm sắc tộc Trung, Ấn, Hàn, Việt, Nhật và Philippines; kết quả của bản khảo sát được công bố theo 4 thứ tiếng là Anh, Trung, Hàn và Việt. Đồng tài trợ cho cuộc thăm dò này còn có tổ chức cung cấp dữ liệu về Người Mỹ gốc Á và đảo Thái Bình Dương (AAPI Data) cùng tổ chức Thúc đẩy Công lý Người Mỹ gốc Á (AAJC).

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đa số cử tri gốc Việt ủng hộ ông Trump tái đắc cử, trái ngược với hầu hết người Mỹ gốc Á