Đa số cử tri lưỡng đảng Mỹ đều ủng hộ luật ID cử tri

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc thăm dò mới cho thấy, 75% người dân Mỹ ủng hộ luật ID cử tri, bao gồm 60% người ủng hộ đảng Dân chủ và 89% người ủng hộ đảng Cộng hòa.

Ngày 17/3, Rasmussen Reports đã công bố một cuộc thăm dò mới cho thấy, 75% người dân Mỹ ủng hộ luật ID cử tri, bao gồm 60% người ủng hộ đảng Dân chủ và 89% người ủng hộ đảng Cộng hòa.

Cuộc thăm dò cho thấy, cứ 4 cử tri Mỹ thì có 3 người có xu hướng tin rằng, người đi bầu cử cần phải có giấy tờ tùy thân có ảnh — chẳng hạn như bằng lái xe — trước khi được phép bỏ phiếu. Đa số cử tri vô đảng phái (77%) cũng lên tiếng ủng hộ các yêu cầu về ID cử tri.

Sự ủng hộ đối với luật ID cử tri ở các sắc tộc vẫn ở mức cao: 74% người da trắng, 69% người da đen và 82% người thiểu số khác cho biết họ ủng hộ việc yêu cầu ID cử tri.

Theo Rasmussen, sự ủng hộ cho các yêu cầu về ID cử tri hầu hết đã luôn cho kết quả cao hơn 70% trong các cuộc khảo sát kể từ năm 2006. Mức ủng hộ 75% của năm nay cao hơn mức 67% trong năm 2018 và 70% trong năm 2017, nhưng thấp hơn mức ủng hộ 82% được thấy vào năm 2010.

Cuộc khảo sát cũng hỏi những người tham gia liệu họ có tin rằng luật ID cử tri phân biệt đối xử với một số cử tri hay không. Những người cánh tả đã tuyên bố rằng, luật ID cử tri và các hạn chế cử tri khác có sự phân biệt đối xử với các nhóm thiểu số.

Theo cuộc khảo sát, 60% người Mỹ khẳng định luật ID cử tri không phân biệt đối xử, trong khi 31% nói rằng luật này có sự phân biệt đối xử, với 10% nói rằng họ không chắc chắn.

Người ủng hộ đảng Dân chủ chiếm phần lớn trong nhóm lo ngại về phân biệt đối xử thiểu số, với 51% cho rằng các yêu cầu như vậy là phân biệt đối xử. Trong khi đó, 79% người ủng hộ đảng Cộng hòa và 67% cử tri vô đảng phái nhận định, việc yêu cầu xác nhận danh tính tại các cuộc bỏ phiếu là không phân biệt đối xử.

Rasmussen Reports đã thực hiện cuộc khảo sát quốc gia trực tuyến và qua điện thoại đối với 1.000 cử tri trên toàn nước Mỹ, vào ngày 14/3 và 15/3. Biên độ sai số lấy mẫu là cộng trừ 3%, với mức tin cậy 95%, theo cuộc thăm dò.

Cuộc thăm dò được tiến hành khi Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua đạo luật H.R. 1 và hiện tại Thượng viện đang xem xét dự luật này.

Dự luật H.R. 1 được đảng Dân chủ mệnh danh là Đạo luật Vì Nhân dân năm 2021 (pdf). Dự luật này cho phép “sử dụng văn bản tuyên thệ để đáp ứng các yêu cầu xác nhận danh tính”. Các tiểu bang sẽ không còn được phép yêu cầu ID để bỏ phiếu và sẽ bị buộc phải chấp nhận các tuyên bố có chữ ký từ các cá nhân tự xác định danh tính của mình.

Các thành viên đảng Dân chủ đã coi dự luật là một bước quan trọng chống lại sự đàn áp cử tri.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thuộc đảng Dân chủ cho biết: “Nền dân chủ của chúng ta đang ở trong tình trạng suy thoái sâu sắc sau khi tái đề xuất dự luật vào tháng Giêng. Trong cuộc bầu cử năm 2020, người Mỹ đã phải vượt qua sự đàn áp cử tri tràn lan, những lời chỉ trích thậm tệ và một dòng tiền đen tối có lợi ích đặc biệt chỉ để thực hiện quyền bầu cử của họ”.

Trao đổi với The Epoch Times hồi tuần trước, ông Hans von Spakovsky cho biết, lập luận đàn áp cử tri là “một yêu sách vô lý”. Ông là cựu Ủy viên Bầu cử Liên bang và hiện là thành viên cấp cao của Quỹ Di sản (Heritage Foundation).

Ông Hans von Spakovsky, người quản lý Sáng kiến ​​Cải cách Luật Bầu cử tại Tổ chức Di sản, tại một sự kiện nhập cư tại Tổ chức Di sản ở Washington vào ngày 17/10/2017. (Benjamin Chasteen / The Epoch Times)
Ông Hans von Spakovsky, người quản lý Sáng kiến ​​Cải cách Luật Bầu cử tại Tổ chức Di sản, tại một sự kiện nhập cư tại Tổ chức Di sản ở Washington vào ngày 17/10/2017. (Benjamin Chasteen / The Epoch Times)

Ông khẳng định: “Không có sự đàn áp cử tri nào đang diễn ra. Trên thực tế, chúng tôi đã thấy tỷ lệ cử tri đi bầu trong các cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ liên tục tăng lên trong vài cuộc bầu cử gần đây nhất mà chúng tôi đã tham gia, trong khi các bang đang làm những việc như đưa ra luật ID cử tri".

Dân trí Dinesh D’Souza, một tác giả và nhà làm phim, đã chỉ trích lập luận các yêu cầu về ID có tính đàn áp cử tri của đảng Dân chủ.

Trong bài đăng trên Twitter, ông D'Souza chất vấn: “Yêu cầu ID để đi máy bay không 'đán áp việc đi lại'. Các yêu cầu về ID đối với giấy phép kết hôn cũng không 'ngăn cản hôn nhân'. Vậy tại sao phe Cánh tả lại nhấn mạnh các yêu cầu về ID để bỏ phiếu là 'ngăn chặn lá phiếu'?".

Các thành viên đảng Dân chủ đang thúc đẩy việc loại bỏ hoặc cải cách thủ tục tranh luận không giới hạn filibuster để thông qua dự luật H.R. 1 tại Thượng viện, vì thủ tục filibuster hiện yêu cầu 60 phiếu bầu để thông qua luật.

Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell (Kentucky) đã đe dọa rằng, nếu đảng Dân chủ loại bỏ thủ tục này, đảng Cộng hòa sẽ chống trả và Thượng viện Mỹ sẽ giống như "một đống 100 chiếc xe" mà "không gì di chuyển".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đa số cử tri lưỡng đảng Mỹ đều ủng hộ luật ID cử tri