Đại biểu Thái Lan ‘hài hước’ phê bình WHO thân Tàu khiến đại diện các nước không thể nhịn cười

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ khi dịch viêm phổi Vũ Hán (còn được gọi là Covid-19) bùng phát, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhiều lần bị ngoại giới phê bình vì những phát ngôn đậm chất “thân Tàu" của mình. Có cư dân mạng đăng tải tin tức: Đại biểu Thái Lan trong Hội nghị Ủy ban Điều hành lần thứ 146 của WHO đã có lời phê bình Chủ tịch chủ trì hội nghị và Tổng giám đốc WHO - Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, khiến cả hội trường không thể nhịn cười.

Tài khoản mạng này cũng ghi lại nội dung phát biểu của vị đại biểu Thái Lan: “Thưa Chủ tịch, hiện nay chẳng ai chú ý tới Luật cấm đi lại do dịch Covid-19 toàn cầu. Với tư cách là Tổng giám đốc WHO, ông Tedros vừa đi qua Bắc Kinh, sau đó trở về đây tham dự cuộc họp, mọi người chúng ta đều có nguy cơ bị lây nhiễm. Đặc biệt là Chủ tịch, ông là nguy hiểm nhất, bởi vì ông luôn ngồi bên cạnh Tổng giám đốc. Cá nhân tôi lại rất an toàn, bởi vì những ngày qua tôi không bắt tay với Tổng giám đốc lần nào”.

Đại biểu Thái Lan đề cập: “Chúng tôi luôn khuyên ngăn mọi người không nên lo sợ vô nghĩa, xây dựng lại lòng tin của họ với WHO. Ở góc nhìn này, tôi kiến nghị WHO nên lập tức mở cuộc họp tại Trung Quốc, đặc biệt là Vũ Hán, hiện tại đúng lúc đang là thời điểm tốt nhất để đến thăm Hoàng Hạc Lâu có lịch sử hơn 2.000 năm, hoặc đi Bắc Kinh cũng được, có thể đến Trường Thành, Tử Cấm Thành, hiện giờ không những đất rộng người thưa, chi phí cũng rẻ!”. Ngoài ra, “Nếu vợ tôi đồng ý tôi cũng tình nguyện trích ra nửa năm lương hưu để ủng hộ WHO mở hội nghị ở Trung Quốc, tôi cũng sẽ tự móc tiền túi đến đó tham gia”.

Điều đáng thú vị là, vị đại biểu người Ấn Độ ngồi phía trước chưa nghe được một nửa đã không nhịn được bật cười, hội trường nhanh chóng phát ra nhiều tiếng cười từ các đại biểu các nước khác, mãi cho tới vị đại biểu Thái Lan kết thúc bài phát biểu, cả hội trường đều nhiệt liệt vỗ tay.

Cư dân mạng cũng vô cùng tán thưởng: “Là đang châm biếm phong cách “bợ đỡ" của ngài Tổng giám đốc đây. Thật hài hước làm sao!”; “Phát biểu xong mọi người còn vỗ tay khen hay"; “WHO sớm đã bị chính quyền Trung Quốc thu mua rồi”; “Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thật sự rất xấu, hại đất nước mình chưa đủ, có chút tiền liền gieo hoạ cho cả tổ chức quốc tế, loại tổ chức thế này cũng giải thể được rồi”.

Lo cảm ơn tiền quyên góp của Trung Quốc, WHO từ chối gọi tên “Đại dịch viêm phổi Vũ Hán"

Ngày 6/3, đợt tấn công của virus Vũ Hán đã tiến triển lên một bước mới, toàn thế giới có hơn 100.000 người bị lây nhiễm, vượt xa số người lây nhiễm so với dịch SARS, MERS năm 2002-2003 hay dịch Ebola trong vài năm gần đây. Trong dó, Trung Quốc và Iran đều bị chỉ rõ là đã che giấu tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán tại nước mình.

Ông Michael Osterholm, Chủ nhiệm Trung tâm chính sách và nghiên cứu bệnh truyền nhiễm Đại học Minnesota, nói: “Rất rõ ràng, chúng ta đang ở trong ‘trận đại dịch’, tôi không biết tại sao WHO lại từ chối tiếp nhận sự thực này”.

Theo tờ CNA: Ông Tedros vẫn bảo thủ trong cách đánh giá về dịch bệnh, không ngớt lời cảm ơn tiền quyên góp từ Trung Quốc. Ngày chủ nhật vừa qua, ông viết trên Twitter rằng: “Tin tốt đến từ Trung Quốc (ĐCSTQ), họ đã quyên góp 20 triệu USD nhằm giúp toàn cầu chống lại dịch bệnh virus Covid-19 năm 2019. Tôi chân thành cảm ơn Đại sứ Trần Húc (trú tại văn phòng Geneva của Liên Hợp Quốc) đã thay mặt Chủ tịch Tập Cận Bình đưa tới tin tức tốt lành này, cũng xin chân thành cảm ơn chính phủ và nhân dân Trung Quốc (ĐCSTQ)”.

Các chuyên gia cho rằng, tuyên bố “đại dịch" hi vọng thúc đẩy các quốc gia có thể chuẩn bị tốt cho giai đoạn cuối cùng của virus. Tình hình hiện tại là trong vài tuần ngắn ngủi, các ca bệnh được báo cáo tại Iran, Italy và Hàn Quốc đã tăng mạnh từ 1 lên tới vài nghìn. Không chỉ có thế, Iran và Italy còn phát tán virus Covid-19 tới nhiều nước, trong đó gồm cả vài chục quốc gia thuộc Trung Đông, Châu Âu và Châu Phi.

Bà Devi Sridhar - giáo sư dạy về Y tế công cộng toàn cầu tại Đại học Edinburgh, đồng chủ trì với WHO về sách lược ứng đối dịch Ebola năm 2014-2016, cho biết: Nên sớm tuyên bố “đại dịch”. “Trận bùng phát này phù hợp với mọi định nghĩa về “đại dịch" của chúng tôi trước khi có virus Covid-19”.

Nói về “đại dịch", Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) định nghĩa: “là loại bệnh truyền nhiễm đã lan tới nhiều quốc gia và châu lục, thường sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều người”.

Hoàng Hoa
- Theo secretchina.com.



BÀI CHỌN LỌC

Đại biểu Thái Lan ‘hài hước’ phê bình WHO thân Tàu khiến đại diện các nước không thể nhịn cười