Đài CCTV ‘nhục mạ’ Ngoại trưởng Mỹ liên tiếp 3 lần trong 4 ngày: Mỹ-Trung đang chiến tranh lạnh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong suốt 4 ngày, kể từ ngày 27/04 đến ngày 30/04, đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) liên tục dùng lời lẽ công kích đối với cá nhân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, thậm chí trong đó có 3 lần nhục mạ thẳng tên ông; đơn giản vì ông Pompeo đã thẳng thắn phê bình việc chính quyền Trung Quốc che giấu chân tướng dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, và chà đạp nhân quyền tại Hong Kong. Truyền thông Mỹ đã lên tiếng: Liệu có phải Bắc Kinh và Washington đã bắt đầu một ‘cuộc chiến tranh lạnh mới’?

Chuyên mục Bình luận nhanh của đài CCTV đã tiến hành công kích ông Mike Pompeo trong liên tiếp 4 ngày bằng những cụm từ như “kẻ thù chung của nhân loại”, hay “không có cả giới hạn trong việc đối nhân xử thế”... Cách thức nhục mạ cá nhân không chút kiêng nể này của chính quyền Trung Quốc được cho là “khá hiếm thấy”.

Ngày 23/4, ông Mike Pompeo đã trả lời phỏng vấn, và cho rằng chính phủ Trung Quốc rất có thể đã biết về những ca bệnh đầu tiên vào tháng 11/2019, ít nhất thì họ nhất định đã biết rõ tình hình dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán vào trước trung tuần tháng 12/2019. Ông nói: “Họ thông báo sự việc này với thế giới và tổ chức Y tế thế giới (WHO) rất muộn”.

Sau bài phỏng vấn này, CCTV bắt đầu đăng tải các bài viết nhục mạ ông Pompeo. Tuy nhiên, vị Ngoại trưởng Mỹ này vẫn quyết định kiên trì truy cứu nguồn gốc của dịch bệnh tới cùng. Ông đã nhiều lần công khai bày tỏ rằng, trong khi cả thế giới cần hiểu rõ về nguồn gốc của loại virus xuất hiện tại Trung Quốc, thì các lãnh đạo Trung Quốc lại liên tục che giấu tư liệu liên quan tới virus, và không để cho các chuyên gia Mỹ điều tra.

Ngoài ra, trong cuộc họp báo vào ngày 29/4, ông Mike Pompeo đã bày tỏ mối quan tâm đến sự kiện Hong Kong, ông nói: “Chúng tôi tiếp tục quan tâm đến việc Bắc Kinh không ngừng tăng cường can dự vào quyền tự trị của Hong Kong. Sự không phù hợp giữa cam kết ‘một quốc gia hai chế độ’ trước đây của Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) với sự ngầm chiếm đoạt tự do của Hong Kong cũng sẽ ảnh hưởng tới lợi ích của Mỹ”.

Riêng về cách làm của đài CCTV, học giả độc lập tại Bắc Kinh, ông Tra Kiến Quốc (Cha Jian Guo) nói với báo RFA rằng, bởi vì so với giới quan chức Mỹ, thái độ phê phán của ông Pompeo đối với chính quyền Trung Quốc thể hiện rất rõ ràng. Ông Tra nói: “Về việc nhục mạ ông Mike Pompeo, mấy năm nay cái giọng điệu này của ĐCSTQ cũng hiếm thấy, đây hoàn toàn không còn là cuộc chiến ngoại giao nữa rồi, thậm chí điều này phản ánh quan hệ Trung-Mỹ hiện nay đã xấu thêm một nấc. Trên thực tế, hai năm gần đây, tôi luôn cho rằng Trung-Mỹ đã bước vào thời kỳ chiến tranh lạnh mới rồi”.

Ông Vương Tàng Tắc (Wang Cang Ze) - một nhà thơ ở Bắc Kinh, cho rằng dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đã trở thành sự kiện an ninh công cộng quan trọng của toàn cầu; do đó, ĐCSTQ lo lắng rằng thái độ công khai của ông Pompeo sẽ thúc đẩy thế giới tăng cường hành động thêm một bước nữa trong việc truy cứu trách nhiệm của Bắc Kinh. Ông Vương nói: “Có thể nói lãnh đạo Trung Quốc cho tới nay kinh sợ nhất là việc truy cứu nguồn gốc và chân tướng của virus. Do đó, họ luôn có thái độ ngăn chặn, trốn tránh đối với mọi lời nói và hành động liên quan đến việc truy cứu này”.

Không ít cư dân mạng tỏ ý ủng hộ ông Mike, và liệt kê ra các chức vị của ông trong suốt những năm qua, gồm có: Ngoại trưởng Mỹ, giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), đại úy quân đội Mỹ, luật sư, doanh nhân, người chồng, người cha; trước khi vào Nhà Trắng ông còn tới nhà thờ Cơ đốc giáo vào Chủ nhật mỗi tuần.

Cư dân mạng châm chọc: “Tôi đang nỗ lực động não để liên hệ một người tuyệt vời như thế này với cái danh ‘kẻ thù chung của nhân dân’ lại với nhau đây”.

Hoàng Hoa

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Đài CCTV ‘nhục mạ’ Ngoại trưởng Mỹ liên tiếp 3 lần trong 4 ngày: Mỹ-Trung đang chiến tranh lạnh?