Đại dịch Covid: Omicron là đòn mới nhất giáng vào nhân viên tuyến đầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự vắng mặt của nhân viên vì COVID-19 trong tháng này đã tăng gấp ba lần trong các bệnh viện của London và gần 10% nhân viên cứu hỏa của thành phố bị bệnh, theo các nguồn tin.

Ở New York, khoảng 2.700 nhân viên cảnh sát đã vắng mặt vào đầu tuần này - gấp đôi số người bị bệnh trong một ngày trung bình. Và tại Cape Cod ở Massachusetts, nhân viên tạp hóa Judy Snarsky nói rằng, cô ấy đã làm việc đến giới hạn của mình, làm việc 50 giờ một tuần và làm thêm công việc bởi vì siêu thị của cô ấy có khoảng 100 công nhân, thiếu gần một nửa

Một người đàn ông 59 tuổi ở Mashpee nói: “Chúng tôi luôn chân luôn tay. Mọi người đều đang làm việc nhiều nhất có thể về thể chất và tinh thần. Một số người trong chúng tôi đã chuyển hàng bằng gần một chuyến tàu chở hàng".

Sự gia tăng trên toàn thế giới về các ca nhiễm coronavirus do biến thể Omicron mới gây ra là đòn giáng mới nhất đối với các bệnh viện, sở cảnh sát, siêu thị và các cơ sở hoạt động quan trọng khác. Các cơ quan này đều đang phải vật lộn để duy trì đội ngũ nhân viên tuyến đầu đầy đủ khi đại dịch bước sang năm thứ ba.

Các chính phủ đã thực hiện các bước để ngăn chặn tình trạng chảy máu trong một loạt công việc được coi là cần thiết cho xã hội, từ lái xe tải và công nhân vệ sinh đến người chăm sóc trẻ em và nhân viên hướng dẫn đào tạo. Tuy nhiên, các y tá và những người lao động khác lo lắng rằng vấn đề nhân sự tiếp tục gặp khó khăn sẽ khiến công chúng gặp nhiều rủi ro hơn và gia tăng tình trạng kiệt sức và mệt mỏi trong hàng ngũ nhân viên của họ.

Michelle Gonzalez, một y tá tại Trung tâm Y tế Montefiore ở Bronx, New York cho biết, cô và các đồng nghiệp trong đơn vị chăm sóc đặc biệt của mình chưa bao giờ thực sự tạm nghỉ từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Sự xuất hiện của Omicron chỉ càng khiến cô và đồng nghiệp thêm căng thẳng sau những chấn thương tinh thần trong đại dịch.

Cô nói: “Trước khi làm việc, tôi rất lo lắng. Nếu tôi nghỉ được hai ngày, tôi sẽ hoảng sợ phải quay lại nơi làm việc với quá nhiều vấn đề”.

Các quốc gia bao gồm Tây Ban Nha và Vương quốc Anh đã giảm thời gian cách ly COVID-19 để giảm bớt tình trạng thiếu nhân sự bằng cách cho phép mọi người trở lại làm việc sớm hơn sau khi bị nhiễm hoặc tiếp xúc gần với virus. Hoa Kỳ đã làm điều tương tự chỉ đối với nhân viên chăm sóc sức khỏe.

Trong khi đó ở Mỹ, các bang như Massachusetts đã kêu gọi hàng trăm thành viên Vệ binh Quốc gia để giúp lấp đầy khoảng trống trong các bệnh viện và viện dưỡng lão, nơi họ phục vụ bữa ăn, vận chuyển bệnh nhân và làm các công việc phi kỹ thuật khác.

Các công đoàn đại diện cho các nhân viên chăm sóc sức khỏe cho rằng có quá nhiều bệnh viện không thể lấp đầy các vị trí tuyển dụng của nhân viên hoặc không giữ được nhân viên mệt mỏi vì đại dịch.

Carl Ginsberg, phát ngôn viên của Hiệp hội Y tá bang New York gồm 42.000 thành viên, cho biết: chẳng hạn, có 1.500 vị trí tuyển dụng điều dưỡng viên tại ba bệnh viện lớn nhất của New York, hoặc gấp đôi con số khi đại dịch bùng phát.

Ông nói: “Không có đủ y tá để làm đúng công việc của mình, và do đó, có những tình huống ở các đơn vị có điều kiện nguy hiểm, nơi bệnh nhân gặp nguy hiểm.

Tại London, trung tâm Omicron của Vương quốc Anh, làn sóng vắng mặt của nhân viên đang tấn công các bệnh viện ngay khi số người nhập viện COVID-19 đã tăng gấp đôi trong ba tuần qua. Các quan chức cho biết đợt tăng mới nhất có thể sẽ kéo dài cho đến giữa tháng Giêng.

David Oliver, bác sĩ tư vấn tại một bệnh viện ở Đông Nam nước Anh, cho biết: “Sẽ chẳng bao lâu nữa lại xảy ra khủng hoảng".

Nhưng không chỉ hệ thống chăm sóc sức khỏe cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng và tìm kiếm thêm sự hỗ trợ.

Ed Bastian, Giám đốc điều hành của Delta Air Lines, là một trong số những người đã kêu gọi chính quyền Biden cắt giảm thời gian cách ly COVID-19 được khuyến nghị xuống còn năm ngày để giảm thiểu nguy cơ gián đoạn đường hàng không. Delta, United và Lufthansa đã hủy hàng chục chuyến bay trong mùa Giáng sinh vì dịch bệnh gây ảnh hưởng đến các tổ bay.

Các nhà điều hành hệ thống tàu điện cũng cảnh báo về việc hủy chuyến đột ngột và các vấn đề dịch vụ khác trước tình trạng thiếu nhân viên do nhiễm COVID-19.

Công ty xe lửa LNER của Vương quốc Anh cho biết trong tuần này rằng, 500 nhân viên tuyến đầu của họ đang nghỉ làm vì nhiễm COVID-19.

Daniel Schneider, một giáo sư Harvard tập trung vào những người lao động có thu nhập thấp, cho biết công chúng nên nhớ rằng những người lao động thiết yếu đơn giản là không có điều kiện làm việc tại nhà xa xỉ như một số người Mỹ vẫn làm.

Ông nói: “Những người lao động cổ trắng cần phải đánh giá cao những rủi ro thực sự mà những người tuyến đầu phải gánh chịu".

Nguyên Hương

Theo AP



BÀI CHỌN LỌC

Đại dịch Covid: Omicron là đòn mới nhất giáng vào nhân viên tuyến đầu