Đại dịch 'độc tài' ở Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật Cho phép Sử dụng Khẩn cấp đang biến chính phủ đại diện của người Mỹ thành một chế độ chuyên quyền được bảo hộ bởi pháp luật.

Với một nét bút, Tổng thống Joe Biden đã thiết lập một kế hoạch mới rất giống với luật pháp. Tuy nhiên, không ai trong nhánh lập pháp của chính phủ đồng ý với nó hoặc có liên quan gì đến việc tạo ra nó.

Kế hoạch xóa nợ cho sinh viên của tổng thống chỉ là bài tập mới nhất về số tiền của chính phủ ở Mỹ.

Kế hoạch mới nhằm loại bỏ các khoản cho vay sinh viên lên đến 20.000 USD được tôn vinh trong số những người còn lại ở đất nước này. Chỉ một số ít phương tiện truyền thông chính thống chỉ ra tính vi hiến của nó. Kế hoạch này không được thảo ra bởi bất kỳ thành viên nào của Quốc hội, không được Hạ viện hoặc Thượng viện xem xét, và chắc chắn đã không được bất kỳ cơ quan lập pháp đại diện nào bỏ phiếu .

Xóa nợ toàn bộ khoản vay sinh viên - một giải pháp phi thực tế

Chính quyền Tổng thống Biden đã xóa nợ toàn bộ khoản vay sinh viên và thi hành quyền hạn của tổng thống từ hai luật riêng biệt.

Luật sử dụng trong trường hợp khẩn cấp cho đại dịch đã được thông qua trong chính quyền trước đó khi cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia với sự lây lan của virus Covid-19 và đại dịch ngay say đó.

Tuyên bố khẩn cấp đó đã trao cho chính phủ liên bang và các cơ quan không được bầu chọn như Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) quyền lực bất hợp hiến trong việc đóng cửa các doanh nghiệp , tạm dừng việc thu tiền cho thuê của chủ nhà, áp đặt các hạn chế đi lại và che giấu các nhiệm vụ, và các cơ quan như Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm quyền phê duyệt các loại vắc xin chưa được thử nghiệm và chưa được chứng minh cho nhân viên liên bang để sử dụng chống lại coronavirus.

Chính quyền ông Biden đã khẳng định rằng luật sử dụng trong trường hợp khẩn cấp của đại dịch trao cho tổng thống quyền ban hành luật chỉ theo lệnh hành pháp vì tình trạng ban bố tình trạng khẩn cấp ở nước này vẫn chưa được dỡ bỏ.

Luật thứ hai mà chính quyền Biden tham chiếu là Đạo luật HEROES năm 2003. Luật đó đã được thông qua trong Chiến tranh Iraq và cho phép chính quyền trong trường hợp khẩn cấp quốc gia giảm bớt hoặc xóa nợ sinh viên.

Chính quyền ông Biden ra luật vi Hiến

Đây không phải là quy trình mà chính phủ đại diện của người Mỹ được tuân thủ theo quy định tại Hiến pháp Hoa Kỳ. Xin nhắc lại ngắn gọn như sau, việc tạo ra luật ở quốc gia này phải bắt đầu từ nhánh lập pháp, đó là Hạ viện trong Quốc hội.

Các thành viên của Hạ viện đề xuất và sau đó viết một dự luật. Sau nhiều vòng cân nhắc và chỉnh sửa khác nhau, dự luật được trình bày trước toàn thể Hạ viện, nơi tất cả 435 thành viên Hạ viện bỏ phiếu về dự luật.

Nếu dự luật được Hạ viện thông qua, nó sẽ được gửi đến Thượng viện, sau đó, sau khi cân nhắc và có thể là một số chỉnh sửa bổ sung, Thượng viện sẽ bỏ phiếu về dự luật. Nếu dự luật không được thông qua, nó sẽ được gửi trở lại Hạ viện, Hạ viện Quốc hội, để viết lại hoặc bị hủy bỏ.

Nhưng nếu dự luật được Thượng viện thông qua, thì dự luật sẽ được gửi đến tổng thống để ký thành luật hoặc bị tổng thống phủ quyết. Nếu dự luật bị phủ quyết, cả hai viện của Quốc hội có thể bỏ phiếu để vượt qua quyền phủ quyết của tổng thống với đa số 2/3 phiếu ủng hộ dự luật và chống lại quyền phủ quyết trong vòng 10 ngày kể từ ngày tổng thống phủ quyết.

Đây là công cụ khá cơ bản — Xây dựng Luật theo Quy định tại Điều 101 trong Hiến pháp – hầu hết người Mỹ phải tuân theo và chắc chắn là các nhà lãnh đạo của chúng ta cũng thế.

Tính hiệu quả về mặt chính trị có thể vượt qua luật?

Tuy nhiên, họ đã phớt lờ Hiến pháp, thay vào đó tiếp tục ủng hộ tính hiệu quả về mặt chính trị.

Ngay cả Chủ tịch cực tả của Hạ viện Nancy Pelosi cũng đã phản đối kế hoạch xóa nợ cho sinh viên của chính quyền Biden vào tháng 07/2021 .

“Mọi người nghĩ rằng Tổng thống Hoa Kỳ có quyền lực trong việc xóa nợ. Ông ấy không [có quyền lực đó]. Ông ấy có thể trì hoãn, ông ấy có thể tiếp tục trì hoãn, nhưng ông ấy không có quyền lực đó”, Pelosi nói trong một cuộc họp báo.

Chủ tịch Hạ viện khẳng định rằng một hành động như vậy chỉ có thể được thực hiện thông qua "và hành động của Quốc hội."

Nhưng đó, tất nhiên, là năm ngoái.

Bây giờ, chỉ ba tháng trước cuộc bầu cử giữa kỳ, bà Pelosi hết lòng phê duyệt kế hoạch, không hề bận tâm rằng chính quyền đã soán ngôi quyền lực Quốc hội và do đó, loại bỏ quyền đại diện của người dân Hoa Kỳ - để đưa kế hoạch này thành hiện thực.

Cái chết của nền dân chủ đại diện của Hoa Kỳ?

Nhưng còn lời thề của các nhà lãnh đạo được bầu của Hoa Kỳ để duy trì Hiến pháp đã thế nào rồi? Đâu là sự bảo vệ của họ đối với hình thức như là chính phủ đại diện của chúng ta, một chính phủ được cho là của nhân dân và vì nhân dân?

Câu trả lời ngắn gọn là nó đã biến mất.

Hãy xem xét thực tế rằng một số người có quyền lực đã lách luật Hiến pháp để áp đặt các nhiệm vụ bất hợp pháp và nguy hiểm đối với 335 triệu người Mỹ trong hai năm rưỡi qua với lý do là tình trạng khẩn cấp về y tế. Đó là cách các chế độ độc tài bắt đầu.

Danh sách những quyền lực thực thi là rất ngắn. Tổng thống Hoa Kỳ, diễn giả trong nhà, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, cố vấn y tế chính cho tổng thống, giám đốc CDC, và một số người khác ở các vị trí có thẩm quyền đã từng là những người ra quyết định cho phần còn lại của người Mỹ.

Ngày nay, chính quyền ông Biden đang chọn người thắng và người thua ở Mỹ và bắt những người thua cuộc trả tiền cho các khoản vay của người chiến thắng.

Có, sẽ có những thách thức pháp lý đối với kế hoạch mới này — nhưng nó có quan trọng không?

Gần một nửa đất nước dường như không được biết về cuộc thâu tóm quyền lực khổng lồ này là gì hoặc không quan tâm gì đến các quyền tự do và trách nhiệm, thứ chỉ đến với hình thức chính phủ Cộng hòa của chúng ta.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Minh Đăng

Theo James Gorrie - The Epoch Times

James R. Gorrie là tác giả của “Cuộc khủng hoảng Trung Quốc” (Wiley, 2013) và ông ấy cũng viết trên blog của mình, TheBananaRepublican.com. Ông ấy sinh sống tại Nam California.



BÀI CHỌN LỌC

Đại dịch 'độc tài' ở Mỹ