Đại dịch thúc đẩy thế giới ‘thức tỉnh’ trước các mối đe dọa từ ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 7/5, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết, đại dịch đã khiến thế giới phải cảnh giác trước các mối đe dọa từ phía Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình phát thanh “The Steve Gruber Show”, ông Pompeo đã nói: “Tôi nghĩ rằng cả thế giới đang thức tỉnh”.

Khi đề cập đến lập trường cứng rắn của Hoa Kỳ đối với ĐCSTQ, ông Pompeo cho biết: “Tôi nghĩ rằng họ [các quốc gia khác] đã nhìn thấy những gì Tổng thống Trump đã làm và họ cũng thức tỉnh trước thách thức này[...] Tôi nghĩ rằng cả thế giới bây giờ có thể thấy rằng chế độ này, chính quyền độc tài này [ĐCSTQ], vốn khác biệt với chúng ta”.

Những lời nhận xét của vị Ngoại trưởng đã được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh đang bị bủa vây liên tục bởi sự giám sát ngày càng tăng của thế giới vì đã che giấu đại dịch. Ngày càng có thêm nhiều các nước phương Tây, bao gồm cả các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), đang yêu cầu một cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch.

‘Tự do’ so với ‘Chuyên chế’

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 6/5 với chương trình “American Thought Leaders” của The Epoch Times, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus đã xây dựng ý tưởng này.

Bà nói rằng đại dịch đã phơi bày một cách sắc bén sự khác biệt giữa các quốc gia tự do và các chế độ độc tài trong cách thức xử lý một cuộc khủng hoảng - đó là sự đối lập giữa sự cởi mở và sự thiếu minh bạch.

Bà Ortagus nói: “Nếu có bất kỳ ai tò mò về cách thức các xã hội độc tài xử lý một đại dịch so với các nền dân chủ - thì đối với tôi, điều đó rõ ràng hơn bao giờ hết... sự minh bạch này, bạn chỉ có thể nhận được từ các xã hội tự do và cởi mở”.

Nhắm tới các chế độ độc tài như Trung Quốc, Bắc Triều Tiên và Iran, bà nói: “[Chúng tôi] không chỉ tin rằng họ đang báo cáo giảm số lượng ca nhiễm (so với thực tế), họ còn có khả năng báo cáo giảm một lượng lớn số ca tử vong”.

Dựa trên các tài liệu bị rò rỉ và thông tin trực tiếp từ các cư dân Trung Quốc mà The Epoch Times thu thập được, có thể thấy các nhà chức trách của ĐCSTQ đã báo cáo giảm số lượng người nhiễm virus và số ca tử vong vì virus Corona Vũ Hán tại Trung Quốc. Cho đến hiện tại, họ vẫn đang tiếp tục che đậy mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh mới bùng phát ở miền bắc nước này.

Đối với tuyên bố không có trường hợp nhiễm virus của Bắc Triều Tiên, bà Ortagus nói: “Được thôi, kỳ tích vẫn xảy ra hàng ngày - Tôi không nghĩ rằng đó là một trong số [những kỳ tích] đó”.

‘Kết hợp các vấn đề’

Ông Pompeo đã nhiều lần kêu gọi ĐCSTQ cung cấp thông tin về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán.

Trong cuộc họp báo vào ngày 6/5, ông Pompeo cho biết: “Chúng tôi vẫn không có những mẫu [xét nghiệm] mà chúng tôi cần. Chúng tôi vẫn không có quyền tiếp cận”, ám chỉ tới phòng thí nghiệm virus cấp cao P4 tại Vũ Hán. Ông bổ sung thêm: “Họ tiếp tục không minh bạch, và họ tiếp tục từ chối cấp quyền truy cập tới các thông tin quan trọng mà các nhà nghiên cứu của chúng tôi, các nhà dịch tễ học của chúng tôi cần”.

Các nhà chức trách hiện vẫn chưa tìm được kết luận nào về nguồn gốc của virus. Ông Pompeo nói: “Cộng đồng tình báo vẫn đang tiếp tục tìm kiếm nơi chính xác virus bắt đầu”.

Bà Ortagus không đồng ý với tuyên bố của giới truyền thông rằng, các tuyên bố gần đây của các quan chức cấp cao Hoa Kỳ không nhất quán về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán. Bà đã đưa ra gợi ý rằng mọi người đang “tích hợp các vấn đề” liên quan đến việc liệu virus Corona Vũ Hán có phải xuất hiện tự nhiên hay không, và liệu nó có bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm hay không.

Vào ngày 5/5, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Mark Milley cho biết “sức nặng của bằng chứng” nằm ở việc loại virus là “tự nhiên và không phải do con người tạo ra”. Một kết luận tương tự đã được đưa ra vào tuần trước bởi Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia. Đối với vấn đề thứ hai liên quan đến việc loại virus này vô tình hay cố ý được phát tán ra từ một phòng thí nghiệm nào đó, ông Milley nói: "Chúng tôi không có bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào trong vấn đề này nhưng các bằng chứng có vẻ nghiêng về phía nó có thể là sự việc không cố ý”.

Bà Ortagus cho biết: “Rõ ràng, có thể một loại virus tự nhiên thoát ra từ phòng thí nghiệm. Nó không phải là một loại virus nhân tạo. Cũng có thể như nhiều người trong cộng đồng tình báo đã chỉ ra rằng, mọi thứ có thể vô tình bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm mà không bị rò rỉ có chủ đích hay cố ý”.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh hôm 7/5, Ngoại trưởng Pompeo nói rằng ĐCSTQ có một sự lựa chọn để quyết định xem chính quyền này có muốn tham gia vào cộng đồng quốc tế “với tư cách là một thành viên của xã hội văn minh” hay không.

Ông nói: “Chúng ta đều biết về lịch sử của Liên Xô. Liệu họ [ĐCSTQ] có muốn hành xử theo cách giống với những chế độ độc tài đã từng thực hiện trên hành tinh này trong một thời gian dài khủng khiếp hay không? Nếu họ làm như vậy, tôi biết rằng Tổng thống Trump sẽ làm điều đúng đắn để đảm bảo chúng tôi có thể bảo vệ người dân Mỹ”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đại dịch thúc đẩy thế giới ‘thức tỉnh’ trước các mối đe dọa từ ĐCS Trung Quốc