Đại diện của ông Biden nói gì về bê bối email của Hunter Biden?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 18/10, bà Jenna Arnold, người đại diện cho chiến dịch tranh cử của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden cho biết, không có quan chức nào trong chiến dịch của ông Biden đề cập đến tính xác thực của các email được cho là có nguồn gốc từ máy tính xách tay của Hunter Biden.

Các email này chứng minh cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ có liên kết với các giao dịch kinh doanh của con trai ở Ukraine.

Khi được một người dẫn chương trình của Fox News hỏi về tính trung thực hay tính xác thực của các email được đề cập, bà Arnold tỏ ý đồng tình: “Tôi nghĩ điều đó là công bằng. Tôi không nghĩ rằng có ai đó đang nói rằng [những email đó] không xác thực hay không".

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn, bà Arnold cho biết các email này “chưa được xác nhận”.

“Tôi không rõ lắm – Tôi sẽ nói điều rất quan trọng lúc này, từ phía người dân Mỹ và giới truyền thông… đó là tiếp tục đặt câu hỏi làm rõ về điều này… tại sao FBI lại điều tra”, bà nói.

Cuối tuần qua, ông Biden nói với một phóng viên của CBS News rằng những email này là một “chiến dịch bôi nhọ”.

"Tôi biết anh sẽ hỏi nó. Tôi không có phản hồi nào hết, đó là một chiến dịch bôi nhọ khác, nó vừa hợp với nghiệp vụ của anh đấy, đó là những câu hỏi các anh luôn đặt ra", ông Biden đáp trả khi được hỏi.

Tuần trước, New York Post đã công bố một số vụ việc dựa trên các email này, cho thấy có sự liên lạc giữa Hunter Biden, con trai của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, và một cố vấn của công ty năng lượng Ukraine. Công việc của Hunter Biden tại công ty khí đốt Burisma Holdings của Ukraine, được đề xuất bởi một nhà tài phiệt bị các quan chức Ukraine cáo buộc các tội danh tham nhũng từ lâu. Đây là trọng tâm của cuộc điều tra và xét xử luận tội phế truất Tổng thống Donald Trump bắt đầu từ năm ngoái.

“Hunter thân mến, cảm ơn anh đã mời tôi đến DC và tạo cơ hội để [tôi] gặp cha của anh và dành thời gian bên nhau. Đó thực sự là một niềm vinh dự và niềm vui [sic]”, trích email cố vấn hội đồng quản trị Burisma là ông Vadym Pozharskyi gửi Hunter Biden, người khi đó cũng giữ một ghế trong hội đồng quản trị của công ty khí đốt, theo NY Post.

Ông Pozharskyi đã ở Washington không lâu trước khi email này được gửi vào ngày 17/4/2015, theo một hành trình do Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện công bố. Chiến dịch của ông Biden nói với Politico rằng, không có hồ sơ chính thức nào về một cuộc gặp như vậy, nhưng ban vận động không loại trừ khả năng ông Joe Biden và ông Pozharskyi đã có cuộc gặp mặt 'không chính thức'.

Trong một đoạn video được công bố, ông Joe Biden khẳng định đã gây sức ép để phế truất cựu Tổng công tố Ukraine là ông Viktor Shokin, người đang điều tra Burisma khi đó, bằng cách đe dọa giữ lại 1 tỷ USD bảo lãnh khoản vay của Mỹ cho Ukraine. Trong một tuyên bố tuyên thệ, cựu công tố Shokin nói rằng ông đã bị sa thải do áp lực từ ông Biden đối với các cuộc điều tra của mình. Tuy nhiên, ông Biden phản biện rằng, bản thân ông Shokin bị cáo buộc tội tham nhũng và Liên minh châu Âu đã tìm cách lật tẩy ông.

Trong cuộc họp của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại vào năm 2018 về việc sa thải ông Shokin, ông Biden cho biết: “Tôi nhìn họ và nói: Tôi sẽ đi sau 6 giờ nữa. Nếu công tố viên không bị sa thải, các vị sẽ không nhận được tiền. Chà, khốn nạn thật. Hắn đã bị sa thải".

Ban vận động của ông Biden đã phủ nhận việc cựu Phó Tổng thống được giới thiệu cho giám đốc điều hành Burisma.

“Các cuộc điều tra của báo chí, trong quá trình luận tội, và thậm chí của 2 ủy ban Thượng viện do Đảng Cộng hòa (GOP) lãnh đạo, những người mà phần việc của họ bị đồng nghiệp GOP đánh giá là 'không hợp pháp' và mang tính chính trị, đều đi đến kết luận giống nhau: rằng ông Joe Biden đã thực hiện chính sách chính thức của Mỹ đối với Ukraine và không có hành động sai trái nào. Các quan chức chính quyền ông Trump đã tuyên thệ chứng thực những sự thật này”, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ông Biden là ông Andrew Bates nói trong một tuyên bố với các hãng tin vào chiều ngày 14/10 (giờ Mỹ).

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đại diện của ông Biden nói gì về bê bối email của Hunter Biden?