Đại học Y khoa Mỹ dừng sử dụng bộ xét nghiệm Trung Quốc vì bị nhiễm khuẩn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trường Đại học Y khoa ở Mỹ đã phải vận chuyển gấp các bộ xét nghiệm từ một nhà máy ở Thượng Hải để đáp ứng nhu cầu lớn. Tuy nhiên một số dụng cụ này đã nhiễm khuẩn.

Trường Y khoa thuộc Đại học Washington đã nỗ lực vận chuyển hàng chục ngàn bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19 từ Trung Quốc trong thời gian nước Mỹ cần gấp để xét nghiệm trên quy mô lớn.

Một nhà nhập khẩu ở Seattle đã thông qua mối quan hệ để đặt các bộ dụng cụ xét nghiệm từ một nhà máy ở Thượng Hải (Lingen Precision Medical Products) và sau đó chuyển về Mỹ bằng máy bay chở hàng của hãng Amazon. Đại học Y học Washington đã chi trả 125.000 USD để mua số dụng cụ này.

Câu chuyện cho thấy giới chức Mỹ sẵn sàng mạo hiểm để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm lớn ở nước này, theo SCMP.

Tuy nhiên mới đây, Đại học Y học Washington đã phải quyết định tạm dừng việc sử dụng bộ xét nghiệm này, sau khi một tỷ lệ trong đó có dấu hiệu nhiễm khuẩn.

"Tôi khuyến nghị tất cả mọi người nếu có bộ xét nghiệm này thì đừng dùng," ông Geoff Baird, chủ tịch Khoa Y học thuộc Đại học Washington, nói. "Phải nói rằng tôi thất vọng."

Baird cho biết lần đầu tiên ông biết vấn đề này là ngày 16/4, khi một đồng nghiệp thông báo rằng một số chất lỏng trong lọ dường như đã đổi màu.

Sau đó Baird đi ngay đến nơi đang lưu trữ các bộ dụng cụ xét nghiệm và bắt đầu kiểm tra.

Một số lọ có vẻ ổn. Nhưng chất lỏng trong một số lọ khác đã chuyển sang màu cam hoặc vàng, thay vì màu hồng nóng, dấu hiệu cho thấy sự phát triển của vi khuẩn. Một số khác lại xuất hiện hơi nước.

Thử nghiệm trong phòng thí nghiệm xác nhận có một loại vi khuẩn tên là Stenotrophomonas maltophilia đang phát triển trong các bộ xét nghiệm. Baird cho biết loại vi khuẩn này là một chất gây ô nhiễm phổ biến.

Trong khi đó, Viện Y tế Quốc gia cho biết S. maltophilia có thể gây ra vấn đề ở những người có hệ thống miễn dịch yếu hoặc ở bệnh viện.

Baird cho biết ông đã chuyển 20.000 bộ dụng cụ xét nghiệm cho Cơ quan Y tế Công cộng Seattle và Quận King, cũng như 15.000 bộ khác cho phòng thí nghiệm y tế công cộng của tiểu bang.

"Tôi không biết họ đã dùng bao nhiêu cái," ông Baird nói.

Hôm 19/4, Cơ quan Y tế tiểu bang cho biết họ đã thu hồi khoảng 12.000 bộ xét nghiệm được gửi đến các khu vực y tế địa phương và các đối tác khác.

Còn Baird cho biết ông đã tạm dừng các đơn đặt hàng bổ sung.



BÀI CHỌN LỌC

Đại học Y khoa Mỹ dừng sử dụng bộ xét nghiệm Trung Quốc vì bị nhiễm khuẩn