Đài Loan bắn hạ máy bay không người lái ở Kim Môn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Đài Loan hôm thứ Năm (01/9) đã bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) xâm nhập vào không phận của đảo này ở huyện Kim Môn và phớt lờ các cảnh báo trước đó, theo Taiwannews.

Bộ Chỉ huy Phòng thủ Kim Môn (KDC) của quân đội Đài Loan chiều thứ Năm (01/9) thông báo rằng, vào lúc 12:03 phút, một UAV "dân sự" không xác định đã đi vào không phận trên vùng cấm của đảo Shiyu ở Thị trấn Lieyu, một đảo đá nhỏ nằm giữa Trung Quốc và đảo Kim Môn của Đài Loan.

Quân đội Đài Loan phản ứng bằng cách tuân theo các quy trình hoạt động tiêu chuẩn. Lực lượng phòng vệ Đài Loan đã công bố quy trình 4 bước để phản ứng khi máy bay không người lái tiếp cận gồm: bắn pháo sáng cảnh báo, báo cáo sự việc, xua đuổi máy bay không người lái và cuối cùng là bắn hạ.

Sau khi máy bay không người lái phớt lờ các cảnh báo, quân đội đã bắn đạn thật vào UAV và bắn hạ nó. Bộ chỉ huy cho biết sẽ tiếp tục duy trì cảnh giác và theo dõi chặt chẽ tình hình.

Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, chiếc máy bay không người lái đã rơi xuống biển sau khi bị bắn hạ và Quân đội không thể cung cấp hình ảnh về xác máy bay vào thời điểm này.

Đây là ngày thứ ba liên tiếp binh sĩ Đài Loan buộc phải bắn đạn thật vào các máy bay không người lái xâm phạm các đảo của Kim Môn.

Bộ Tư lệnh Quốc phòng Kim Môn của Đài Loan hôm 30/8 cho biết một máy bay không người lái (UAV) của Trung Quốc đã bay vào khu vực cấm lúc 18:00 ngày 30/8, buộc các binh sĩ phải đưa ra cảnh báo theo thủ tục thông thường. Khi chiếc UAV tiếp tục bay lượn trên bầu trời, lực lượng này đã bắn cảnh báo bằng đạn thật. Sau đó máy bay không người lái bay trở về Hạ Môn.

Cùng ngày, bà Thái Anh Văn trong chuyến thăm các lực lượng vũ trang Quần đảo Bành Hồ đã chỉ trích máy bay không người lái của Trung Quốc quấy rối không ngừng và các hoạt động chiến tranh của Trung Quốc ở các "vùng xám" khác. Bà cho biết đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng thực hiện "các biện pháp đối phó cần thiết và mạnh mẽ" để bảo vệ không phận của Đài Loan.

Hôm thứ Tư (31/8), quân đội đã bắn vào ba máy bay không người lái "dân sự" của Trung Quốc xâm phạm không phận trên các đảo Lieyu, Dadan và Caoyu, và cả ba nhanh chóng bay về phía Hạ Môn.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 29/8 tuyên bố việc các UAV nước này giám sát Đài Loan là điều bình thường, và không có gì “phải ầm lên" vì các các thiết bị này “bay xung quanh lãnh thổ của Trung Quốc”.

“Máy bay không người lái của Trung Quốc bay trong lãnh thổ Trung Quốc, đây không phải là điều gì đó để mà phải làm ầm lên”, ông nói.

Bộ Ngoại giao Đài Loan bày tỏ sự tức giận trước bình luận của ông.

“Có một lời dạy cổ xưa của Trung Hoa rằng ‘những người không được mời được coi là kẻ trộm’. Cho dù là phá cửa hay nhìn trộm từ trên không, người dân Đài Loan không chào đón những tên trộm này”, Bộ Ngoại giao Đài Loan nói.

Quân đội Trung Quốc đã tăng cường tập trận quanh đảo Đài Loan từ đầu tháng 8 nhằm phản ứng trước chuyến thăm hòn đảo của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, bao gồm điều máy bay không người lái bay vào khu vực bên trên quần đảo Kim Môn do Đài Loan kiểm soát. Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ và phải được thống nhất với đại lục bằng vũ lực nếu cần.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan bắn hạ máy bay không người lái ở Kim Môn