Đài Loan bắt đầu sản xuất tên lửa tầm xa  

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh gia tăng áp lực của Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Nghiêm Đức Phát cho biết trong một cuộc họp với các nhà lập pháp tại quốc hội, ưu tiên hàng đầu của đất nước tại thời điểm hiện tại là phát triển khả năng tấn công tầm xa. 

Ngày 25/3, một quan chức cấp cao của Đài Loan cho biết, trong bối cảnh áp lực ngày càng gia tăng từ phía chính quyền Trung Quốc, Đài Loan đã bắt đầu sản xuất hàng loạt tên lửa tầm xa và đang phát triển thêm ba mẫu khác. Đây là một trong những lần hiếm hoi Đài Loan thừa nhận điều này, The Epoch Times đưa tin, trích dẫn nguồn Reuters.

Dựa trên thực tế của lịch sử, Đài Loan là một quốc đảo có chủ quyền và được gọi là Trung Hoa Dân Quốc theo Hiến pháp của mình. Chính phủ Đài Loan được bầu cử theo hệ thống bỏ phiếu dân chủ. Tuy nhiên, trong nhiều thập kỷ qua, Bắc Kinh tuyên bố rằng Đài Loan là phần lãnh thổ không tách rời của đất nước Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh đang tăng cường hoạt động quân sự gần hòn đảo này, đồng thời tìm cách buộc chính phủ Đài Bắc chấp nhận yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.

Các lực lượng vũ trang của Đài Loan, vốn bị lép vế trước Trung Quốc, đang nỗ lực thực hiện các chương trình hiện đại hóa quân sự, bao gồm tăng cường các biện pháp răn đe hiệu quả hơn và khả năng tấn công lại các căn cứ nằm sâu trong lục địa Trung Quốc trong trường hợp xảy ra xung đột.

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Nghiêm Đức Phát cho biết trong một cuộc họp với các nhà lập pháp tại quốc hội, ưu tiên hàng đầu của đất nước tại thời điểm hiện tại là phát triển khả năng tấn công tầm xa.

Ông cho biết, Đài Loan đang sản xuất tên lửa tầm xa, hoạt động chính xác và cơ động. Đồng thời, Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Đài Loan Trung Sơn đang không ngừng tiến hành nghiên cứu về những vũ khí như vậy.

Cụ thể, theo Phó giám đốc Lãnh Kim Tự của viện Nghiên cứu Quốc gia Trung Sơn, Đài Loan đang sản xuất tên lửa đất đối không và đang phát triển ba loại tên lửa tầm xa khác. Trong những tháng gần đây, Viện Trung Sơn đã thực hiện một loạt vụ thử tên lửa ngoài khơi về phía bờ biển Đông Nam của nước này

Tuy nhiên, ông từ chối cung cấp chi tiết về tầm phóng của tên lửa.

Các kênh truyền thông Đài Loan đã đăng các hình ảnh phóng tên lửa và đưa ra chỉ dẫn máy bay tránh xa khu vực thử nghiệm, đồng thời các cuộc thử nghiệm cũng được bảo vệ trong bí mật.

Từ khi thành lập quốc gia độc lập và dân chủ đến nay, các lực lượng vũ trang của Đài Loan luôn luôn tập trung vào việc bảo vệ hòn đảo khỏi các cuộc tấn công của Trung Quốc.

“Mặc dù virus này thực sự nghiêm trọng, nhưng họ [Trung Quốc] vẫn đang sử dụng nguyên tắc 'một Trung Quốc' để cản trở Đài Loan tham gia các cuộc họp kỹ thuật của WHO”. (Ảnh: Getty Images)

Tuy nhiên, Tổng thống Thái Anh Văn đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển biện pháp răn đe “không đối xứng” và “lệch pha” - sử dụng thiết bị di động khó tìm và khó tiêu diệt, đồng thời có khả năng tấn công các mục tiêu xa bờ biển của Đài Loan.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn gần đây cũng đưa ra cảnh báo rằng, Đài Loan sẽ có thể bị thôn tính và trở thành một Hong Kong khác nếu đáp ứng các yêu cầu của ĐCSTQ và làm họ hài lòng.

Washington, nhà cung cấp vũ khí nước ngoài chính của Đài Bắc, đã “dốc lòng” tạo ra một đối trọng quân sự với các lực lượng Trung Quốc, dựa trên nỗ lực được Lầu Năm Góc gọi là “Pháo đài Đài Loan”.

Bảo Vân

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan bắt đầu sản xuất tên lửa tầm xa