Đài Loan bồi thường hơn 32.000 đô la (hơn 726 triệu đồng) cho trường hợp mắc chứng máu đông sau khi tiêm vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông ở Đài Loan đã được chính phủ bồi thường 900.000 Đài tệ (hơn 726 triệu đồng) vì bị đông máu sau khi chủng ngừa vaccine COVID-19.

Trong một cuộc họp báo ngày 3/11, ông Chuang Jen-hsiang, phát ngôn viên của Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương Đài Loan (CECC) cho biết, một người ở thành phố Đào Viên miền trung Đài Loan bị huyết khối với hội chứng giảm tiểu cầu (TTS) sau khi tiêm vaccine COVID.

Ông Chuang giải thích rằng, người đàn ông đã được bồi thường sau khi cơ quan y tế địa phương xác định tình trạng sức khỏe của ông liên quan đến vaccine. Ông cũng cho biết, một người khác đã tiêm vaccine AstraZeneca sẽ được chính phủ bồi thường số tiền là 10.000 Đài tệ (8 triệu đồng) do bị sưng bắp tay và đau đầu sau khi tiêm vaccine.

TTS, còn được gọi là giảm tiểu cầu huyết khối miễn dịch do vaccine (VITT), có thể gây tử vong. Huyết khối là sự hình thành cục máu đông, trong khi giảm tiểu cầu là tình trạng số lượng tiểu cầu giảm đáng kể.

Hội chứng này là một tác dụng phụ đã biết của vaccine COVID-19 AstraZeneca. Vào tháng 7, tạp chí y khoa The Lancet đã công bố một nghiên cứu nói rằng tỷ lệ ước tính của TTP sau liều đầu tiên là 8,1 trên một triệu người được tiêm chủng.

Đã có những trường hợp tử vong vì TTS ở nhiều nơi trên thế giới. Vào tháng 5, ở Edmonton, Canada, một phụ nữ ở độ tuổi 50 đã tử vong sau khi tiêm vaccine AstraZeneca một tháng trước đó. Vào tháng 10, một phụ nữ ở Quận King, Washington đã chết ở độ tuổi cuối 30 vì TTS sau khi tiêm vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson, theo The Seattle Times.

Tại Đài Loan, chính quyền trung ương đã thiết lập Chương trình Bồi thường Thương tật do vaccine vào năm 1988 để cho phép các cá nhân "yêu cầu cơ quan y tế địa phương bồi thường trong trường hợp tử vong, tàn tật, bệnh nặng hoặc phản ứng bất lợi do tiêm chủng", theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Đài Loan (CDC).

Chương trình này cũng cung cấp trợ cấp mai táng cho các gia đình có kết quả khám nghiệm tử thi cho rằng người thân của họ chết do tiêm chủng.

Trong năm 2016, quỹ đã bồi thường cho 43 trường hợp. Con số này đã tăng lên 79 trường hợp vào năm 2018, theo dữ liệu từ CDC của Đài Loan.

Ông Chuang cho biết, hai cá nhân được bồi thường nằm trong tổng số 22 trường hợp được cơ quan y tế xem xét. Trong số 22 trường hợp, tất cả đều tiêm vaccine AstraZeneca và 18 trường hợp đã bị loại vì vấn đề sức khỏe của họ không liên quan đến vaccine.

Trong số hai trường hợp còn lại, một người bị từ chối bồi thường vì chỉ bị sốt nhẹ. Trường hợp còn lại nhận bồi thường 5.000 Đài tệ (4 triệu đồng) sau khi cơ quan y tế không xác định được mối liên hệ nào với AstraZeneca.

Tính đến ngày 3/11, Đài Loan, một hòn đảo với dân số khoảng 23,4 triệu người, có tổng số 16.428 ca nhiễm được xác nhận, với tổng số 847 ca tử vong.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan bồi thường hơn 32.000 đô la (hơn 726 triệu đồng) cho trường hợp mắc chứng máu đông sau khi tiêm vaccine COVID-19