Đài Loan có thể tái kích hoạt nhà máy hạt nhân trong trường hợp Trung Quốc phong tỏa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 28/5, một nghị sĩ Đài Loan cho biết Đài Loan dự định tiếp tục vận hành các lò phản ứng hạt nhân hiện đã ngừng hoạt động để đảm bảo khả năng tái kích hoạt trong trường hợp khẩn cấp, bao gồm cả kịch bản Trung Quốc phong tỏa hòn đảo này.

Theo Taiwan News, Phó Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức đã trả lời câu hỏi tại một hội nghị của Đại học Quốc gia Đài Loan về việc hòn đảo tự trị sẽ phản ứng thế nào nếu căng thẳng xuyên eo biển cản trở họ nhập khẩu khí đốt tự nhiên.

"Trong những trường hợp như vậy, các cơ quan liên quan đang lên kế hoạch để duy trì các nhà máy đã ngừng hoạt động để sử dụng trong tương lai nếu cần thiết trong trường hợp khẩn cấp", ông Lại Thanh Đức, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân Tiến (DPP) cầm quyền, cho biết.

Bình luận về phát biểu của ông Lại Thanh Đức, phát ngôn viên của Đảng Dân Tiến Chang Chih-hao cho biết, chính phủ vẫn cam kết xây dựng một "quê hương không có hạt nhân" và sẽ tiếp tục phát triển các nguồn năng lượng tái tạo của quốc đảo này.

Đảng Dân Tiến đặt mục tiêu giảm dần việc sản xuất điện hạt nhân vào năm 2025. Đài Loan đang tìm cách đạt được nguồn năng lượng hỗn hợp, bao gồm 20% năng lượng tái tạo, 30% than đá và 50% khí đốt tự nhiên.

Theo Hiệp hội Hạt nhân Thế giới, Đài Loan nhập khẩu 98% năng lượng và có hai lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động tại cơ sở Maanshan. Cơ quan này cho biết Đài Loan đã trải qua tình trạng mất điện trên diện rộng vào năm 2017, 2021 và 2022.

Vào tháng 3/2022, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã cam kết rà soát cơ sở hạ tầng và cải thiện độ tin cậy của lưới điện quốc gia sau sự cố mất điện trên diện rộng khiến hơn 5 triệu người không có điện.

Phong tỏa vùng biển

Mặc dù Đài Loan là một nền dân chủ tự trị, nhưng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn luôn coi đây là một tỉnh nổi loạn phải được thống nhất với Trung Quốc đại lục bằng mọi giá.

Vào tháng 8/2022, để đáp trả chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, ĐCSTQ đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào các mục tiêu ở vùng biển xung quanh Đài Loan và tuyên bố các vùng cấm bay trong một cuộc tập trận mô phỏng về cách họ sẽ cô lập Đài Loan trong một cuộc chiến.

Chưa dừng lại ở đó, ĐCSTQ còn điều động tàu chiến và máy bay chiến đấu băng qua đường trung tuyến của Eo biển Đài Loan. Trung Quốc cũng phóng tên lửa qua chính hòn đảo này, cuối cùng tên lửa đã hạ cánh trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Đây được coi là một động thái leo thang vô cùng nghiêm trọng.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Wall Street Journal ngày 19/9/2022, Phó Đô đốc Karl Thomas, Tư lệnh Hạm đội 7 của hải quân Mỹ, nhận định Trung Quốc có một "lực lượng hải quân rất lớn", lực lượng này có khả năng "bắt nạt và điều động các tàu vây quanh Đài Loan". Hạm đội 7 của Mỹ phụ trách khu vực rộng lớn từ Tây Thái Bình Dương đến Ấn Độ Dương.

“Họ có một lực lượng hải quân rất lớn và nếu họ muốn bắt nạt cũng như điều động tàu vây quanh Đài Loan, họ hoàn toàn có thể làm được điều đó”, ông Thomas nói.

Tuy nhiên, ông Thomas không đưa ra dự liệu về việc liệu ĐCSTQ có phong tỏa hay xâm lược Đài Loan hay không, nhưng ông cho biết Hải quân Hoa Kỳ đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống.

"Rõ ràng, nếu họ [ĐCSTQ] làm điều gì đó phi động lực, chẳng hạn như phong tỏa [Đài Loan], thì cộng đồng quốc tế sẽ cân nhắc và cùng nhau tìm cách giải quyết thách thức này", ông nói thêm.

Để trả đũa chuyến quá cảnh tại Mỹ và cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy của bà Thái Anh Văn mới đây ở tiểu bang California, ĐCSTQ đã tiến hành cuộc tập trận mang tên "Liên Hợp Lợi Kiếm". Cuộc tập trận quy mô lớn kéo dài 3 ngày của Trung Quốc đã kết thúc vào hôm 10/4.

Trung Quốc đã mô phỏng các cuộc tấn công và phong tỏa Đài Loan trong cuộc tập trận, triển khai hàng chục máy bay chiến đấu và máy bay ném bom qua khu vực eo biển.

Phía Đài Loan cho biết, có hơn 200 máy bay phản lực của Trung Quốc đã hiện diện trong cuộc tập trận. Chỉ riêng trong ngày 10/4, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết họ đã ghi nhận 91 máy bay quân sự và 12 tàu hải quân của Trung Quốc vây quanh hòn đảo.

Theo ông Greg Copley, chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, các cuộc tập trận và tuyên bố ngày càng leo thang tiết lộ rằng giới lãnh đạo Trung Quốc đã do dự trong việc phát động một cuộc xung đột "nóng", mà thay vào đó họ đang lên kế hoạch cho các chiến thuật mạnh mẽ trong thời gian ngắn để tiến hành chiến tranh nhằm gây áp lực lên Đài Loan.

“Tôi cho rằng một trong những điều mà các trò chơi chiến tranh cho chúng ta thấy là họ [ĐCSTQ] không chuẩn bị cho một cuộc xâm lược Đài Loan thực sự, mà đúng hơn là họ đang xem xét các phương pháp không phải là một cuộc xâm lược thực sự”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với đài NTD, cơ quan truyền thông anh em của The Epoch Times.

Ông Copley kết luận: “Nói cách khác, [đó là chiến thuật] cách ly mọi hoạt động thương mại vào và ra khỏi Đài Loan thông qua khả năng phong tỏa các tuyến đường biển và đường hàng không”.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan có thể tái kích hoạt nhà máy hạt nhân trong trường hợp Trung Quốc phong tỏa