Bộ Ngoại giao Đài Loan yêu cầu Tổng giám đốc WHO xin lỗi vì cáo buộc vô căn cứ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros bất ngờ nhiều lần nhắc tới Đài Loan trong một cuộc họp báo vào ngày 8/4. Ông cáo buộc Đài Loan tiến hành "tấn công cá nhân" ông. Tedros chỉ trích dữ dội Đài Loan, nhưng dường như ông đã quên điều gì đó.

Tại một cuộc họp báo ngày 8/4, một phóng viên đã hỏi Tổng giám đốc WHO về việc một ngày trước đó Tổng thống Trump chỉ trích WHO "làm rối tung" tình hình dịch bệnh, ông Tedros đã đáp trả với một bài phát biểu dài và đe dọa các nhà lãnh đạo của nhiều quốc gia rằng: "Nếu không muốn có thêm nhiều túi đựng xác, đừng chính trị hóa cuộc khủng hoảng Covid-19".

Ông Tedros đã công khai chỉ trích chính phủ và Bộ Ngoại giao Đài Loan "phát động cuộc tấn công này" vào ông trong ba tháng qua và nói: "Tôi không quan tâm".

Vào ngày 7/4, Tổng thống Trump đã chỉ trích ban lãnh đạo WHO "mù quáng nghe theo Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)", và nói rằng tổ chức này "đã làm rối tung mọi việc" trong ứng phó với đại dịch Covid-19 , bao gồm cả những dự đoán và tuyên bố của họ đều sai lầm.

Bộ Ngoại giao Đài Loan đưa ra một tuyên bố nghiêm trọng

Đối với việc ông Tedros buộc tội Đài Loan ‘tấn công cá nhân’ ông này, ngày 9/4 Bộ Ngoại giao Đài Loan đã chỉ ra rằng đó là một cáo buộc vô căn cứ, đồng thời bày tỏ sự thất vọng và phản đối mạnh mẽ.

Bộ Ngoại giao nhấn mạnh rằng Đài Loan là một quốc gia dân chủ tiên tiến và có trình độ học vấn cao, hoàn toàn không có chuyện xúi giục người dân nước này tấn công vào cá nhân ông Tedros, càng không thể phát biểu bất kỳ ngôn luận phân biệt chủng tộc nào.

Tuyên bố nói rằng Đài Loan rất lấy làm tiếc vì ông Tedros phải chịu những lời công kích phân biệt đối xử; người dân Đài Loan bị tổ chức chính trị của WHO phân biệt đối xử nghiêm trọng, vì vậy cảm thông với ông, và lên án bất kỳ hình thức phân biệt đối xử bất công nào.

Bộ Ngoại giao chỉ ra rằng WHO và ông Tedros, với tư cách là tổ chức y tế quốc tế quan trọng nhất và là nhà lãnh đạo của tổ chức, nên tiếp nhận sự giám sát hợp lý của người dân toàn cầu đối với các biện pháp ứng phó dịch bệnh.

Tuy nhiên, ông Tedros không hề điều tra chứng cứ, đã vội buộc tội Đài Loan một cách hoàn toàn vô lý và gây tổn hại nghiêm trọng cho chính phủ và người dân Đài Loan. Hành vi này rất vô trách nhiệm. Chính phủ Đài Loan yêu cầu ông Tedros phải ngay lập tức đính chính những cáo buộc vô căn cứ của mình, ngay lập tức làm sáng tỏ và xin lỗi Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Đài Loan tuyên bố rằng với tư cách là người đứng đầu WHO, ông Tedros nên chấp nhận sự tham gia rộng rãi của tất cả các bên để đạt được mục tiêu "chỉ có đoàn kết mới có được sức mạnh". Tuy nhiên, ông không chỉ gạt Đài Loan ra, mà thậm chí chưa hề tìm hiểu đã loan tin đồn bôi nhọ Đài Loan.

Đài Loan một lần nữa kêu gọi ông Tedros từ bỏ định kiến ​​chính trị, trở lại lập trường trung lập và chuyên nghiệp, mời Đài Loan tham gia đầy đủ vào tất cả các cuộc họp và cơ chế chống lại dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, tiếp tục mời Đài Loan tham gia với tư cách là quan sát viên của Hội đồng Y tế Thế giới để đảm bảo phúc lợi y tế của Đài Loan và người dân thế giới.

Nhà ngoại giao Đài Loan: Chưa bao giờ tấn công cá nhân ông Tedros

Liên quan đến "lời buộc tội" của ông Tedros, đại diện của Đài Loan tại Liên minh châu Âu, ông Tằng Hậu Nhân (Zeng Hooren), cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNA rằng đây hoàn toàn là một lời buộc tội ác ý do ông Tedros tự tạo dựng nên.

Ông Tằng nói rằng Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan, ông Ngô Chiêu Nhiếp (Wu Zhaoxie) chưa bao giờ có bất kỳ tấn công cá nhân nào chống lại ông Tedros trên các kênh truyền thông hoặc thông cáo báo chí chính thức, và chính phủ Đài Loan chưa bao giờ phát động bất kỳ cuộc tấn công ngôn luận nào đối với ông.

"Lời cáo buộc của ông Tedros là không có cơ sở, là những lời buộc tội ác ý bịa đặt, không đáng để quốc tế chú ý", ông nói.

Văn phòng Đài Loan tại Geneva nhấn mạnh rằng rất thất vọng trước việc ông Tedros đã đưa ra những lời buộc tội sai trong cuộc họp báo. Văn phòng Đài Loan tại Pakistan tuyên bố rõ ràng với Ban Thư ký WHO rằng cáo buộc này là hoàn toàn vô nghĩa. Là một chính phủ dân chủ, Đài Loan đã nhận được sự hỗ trợ lớn khi tham gia WHO. Chính phủ Đài Loan sẽ không và cũng không cần phải thực hiện các cuộc tấn công cá nhân vào ông Tedros.

Cư dân mạng Đài Loan: Ông Tedros đang mắng ĐCSTQ?

Ông Tedros “uất ức” bất ngờ nhiều lần nhắc đến "Đài Loan", một từ vốn nhạy cảm đối với ĐCSTQ tại một cuộc họp báo của WHO, khiến cư dân mạng Đài Loan không ngớt bình luận. Một số cư dân mạng cho rằng điều này chứng tỏ rằng ông Tedros không có khả năng và chỉ biết trốn tránh trách nhiệm.

Một số cư dân mạng cho rằng Đài Loan không phải là thành viên của Liên Hợp Quốc vì nguyên tắc ‘một Trung Quốc’ của ĐCSTQ, ông Tedros nhắc vậy có "xúc phạm ĐCSTQ không? Hay đó là cách biến tướng thể hiện ông ấy ủng hộ độc lập của Đài Loan?"

Một số cư dân mạng viết: "Ông ấy không nói China Taiwan, tôi nghi ngờ ông ấy là một phần tử độc lập của Đài Loan", "Điều buồn cười là ông ấy thừa nhận ‘một Trung Quốc’, nhưng lại chửi Đài Loan. Đây là một sự thừa nhận ngầm rằng Đài Loan là một quốc gia độc lập". “Lúc này chúng tôi lại không thuộc Trung Quốc nữa sao?","Đơn giản là tuyên truyền rằng Đài Loan là một quốc gia".

Một số cư dân mạng nói: "Tôi thực sự cảm thấy thời kỳ này Đài Loan được nhắc đến nhiều nhất từ trước tới nay". Một số người mỉa mai: "Thật đáng ngưỡng mộ ông ấy can đảm ủng hộ nền độc lập của Đài Loan trên thế giới".

Các quan chức cấp cao của WHO tránh nói tới Đài Loan

Vào tháng 3, Tiến sĩ Bruce Aylward, trợ lý của Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros, đã chấp nhận một cuộc phỏng vấn video với phóng viên RTHK. Khi phóng viên nhắc tới Đài Loan, ông đã giả vờ không nghe thấy và cuối cùng cắt ngang cuộc gọi để tránh nói về Đài Loan.

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan, ông Ngô Chiêu Nhiếp đã tweet trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao vào ngày 28/3: "Wow! Thậm chí đến từ "Đài Loan" mà ở trong WHO cũng không thể nói?"

"Khi đối phó với đại dịch, WHO nên đặt chính trị sang một bên. WHO, tôi cung cấp cho bạn một thông tin tham khảo, cho đến nay, hơn 450 tin tức từ hơn 40 quốc gia / khu vực đã đưa tin tích cực về những nỗ lực ứng phó của Đài Loan với COVID-19. Không có bài báo nào trong số này nhầm chúng tôi là một phần của Trung Quốc. Đài Loan có thể giúp đỡ".

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Ngoại giao Đài Loan yêu cầu Tổng giám đốc WHO xin lỗi vì cáo buộc vô căn cứ