Đài Loan tìm kiếm sự hỗ trợ quốc tế trong bối cảnh liên tục bị Trung Quốc xâm nhập vùng trời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài ngày sau khi căng thẳng với Trung Quốc leo thang đột biến, trong cuộc gặp mặt hôm thứ Năm ngày 6/10 tại Đài Bắc, Tổng thống Thái Anh Văn nói với các quan chức cấp cao của Pháp và Australia rằng, Đài Loan sẽ đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực, đồng thời tìm kiếm sự hợp tác với các nền dân chủ cùng chí hướng.

Thứ Tư ngày 6/10, bốn thượng nghị sĩ Pháp, do cựu Bộ trưởng Quốc phòng Alain Richard dẫn đầu, và cựu thủ tướng Australia Tony Abbott đã tới Đài Bắc sau bốn ngày liên tiếp, bắt đầu từ thứ Sáu tuần trước, lực lượng không quân Trung Quốc ồ ạt tấn công vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Động thái này đã khiến Washington và các đồng minh quan ngại. Thượng nghị sĩ Richard, người đứng đầu Nhóm Hữu nghị Đài Loan của Thượng viện Pháp, là bộ trưởng quốc phòng của đất nước từ năm 1997 đến năm 2002 dưới thời Tổng thống Jacques Chirac.

Trong bối cảnh áp lực quân sự và chính trị ngày càng tăng từ Trung Quốc vốn tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình, Đài Loan đã tìm kiếm sự ủng hộ từ các nền dân chủ khác, đặc biệt là Hoa Kỳ và các đồng minh.

Phát biểu tại văn phòng tổng thống trước các thượng nghị sĩ Pháp, bà Thái cảm ơn Pháp đã quan tâm đến tình hình ở eo biển Đài Loan và ủng hộ Đài Loan tham gia vào trường quốc tế.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thành trách nhiệm của mình với tư cách là thành viên của cộng đồng quốc tế nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Chúng tôi cũng hy vọng sẽ có nhiều đóng góp hơn cho thế giới cùng với nước Pháp", bà Thái nói thêm.

Bà Thái cũng bày tỏ sự xúc động của Đài Loan trước quyết định đến thăm của ông Richard, bất chấp hoàn cảnh đầy "áp lực", bà Thái ám chỉ Trung Quốc.

Vào tháng 3, Đại sứ quán Trung Quốc tại Paris đã cảnh báo về việc các nhà lập pháp gặp gỡ các quan chức Đài Loan, khiến Bộ Ngoại giao Pháp phản đối, cho biết các thượng nghị sĩ Pháp được tự do gặp bất kỳ ai họ muốn trong các chuyến công du của họ.

Thượng nghị sĩ Pháp Richard đã thảo luận về "sự đóng góp quan trọng của Đài Loan đối với sự tiến bộ của nhân loại". Bài phát biểu của ông Richard được đăng trực tuyến trên trang Facebook của văn phòng tổng thống không đề cập đến tình hình căng thẳng quân sự gia tăng với Trung Quốc.

Tại buổi gặp mặt với cựu Thủ tướng Úc Abbott, bà Thái cũng đưa ra một thông điệp tương tự. Ông Abbott nói với bà rằng, ông tới Đài Loan để giúp chấm dứt tình trạng cô lập quốc tế, đồng thời ca ngợi nền dân chủ và việc xử lý đại dịch COVID-19 của hòn đảo này.

Ông Abbott nói: “Tất nhiên không phải tất cả mọi người và không phải ở đâu cũng hài lòng với sự tiến bộ của Đài Loan, và tôi lưu ý rằng Đài Loan đang bị thách thức gần như hàng ngày bởi người hàng xóm khổng lồ của mình”.

Bà Thái không đề cập trực tiếp đến các hoạt động gần đây của lực lượng không quân Trung Quốc trong các cuộc bình luận công khai tại các cuộc gặp của bà với các thượng nghị sĩ Pháp hoặc với cựu Thủ tướng Úc.

Giống như hầu hết các nước trên thế giới, cả Pháp và Úc đều không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết họ sẽ rất chú ý đến cuộc gặp thượng đỉnh đã được lên kế hoạch giữa Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Hoa Kỳ là người ủng hộ quan trọng nhất của Đài Loan.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hoa Kỳ tại Đài Bắc và Washington để đảm bảo rằng chính sách của Hoa Kỳ đối với Đài Loan không thay đổi", phát ngôn viên Âu Giang An của Bộ cho biết.

Chính phủ Đài Loan đã lên án các động thái gây hấn của Trung Quốc và nói rằng họ sẽ kiên quyết bảo vệ nền tự do và dân chủ của hòn đảo, và chỉ người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.

Nguyên Hương

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan tìm kiếm sự hỗ trợ quốc tế trong bối cảnh liên tục bị Trung Quốc xâm nhập vùng trời