Đài Loan đề xuất dự luật hình sự nhằm chống lại nạn cưỡng bức thu hoạch nội tạng sống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Là một phần của chiến dịch toàn cầu nhằm xây dựng luật để chống lại và ngăn chặn nạn cưỡng bức thu hoạch nội tạng, các nhà lập pháp Đài Loan đã đề xuất một dự luật hình sự để 'trừng phạt nghiêm khắc tội ác cưỡng bức thu hoạch nội tạng' trên khắp thế giới, đặc biệt là ở Trung Quốc - nơi nạn cưỡng bức thu hoạch nội tạng từ các tù nhân lương tâm còn sống đã diễn ra trong suốt hai thập kỷ.

Các nhà lập pháp Đài Loan thuộc mọi đảng phái đã tổ chức một cuộc họp báo vào đêm trước Ngày Nhân quyền Quốc tế để thúc đẩy và tập hợp sự ủng hộ cho dự luật được đề xuất.

Nhà lập pháp của Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) Hứa Trí Kiệt (Hsu Chih-chieh), người khởi xướng dự luật chống cưỡng bức mổ cướp nội tạng, cho biết trong cuộc họp báo: “Chính sách quốc gia của Đài Loan là thành lập một nhà nước nhân quyền. Chúng ta phải cho thế giới biết Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tàn bạo như thế nào khi nỗ lực thu hoạch và buôn bán nội tạng con người".

“Chúng tôi tin rằng, toàn thể nhân loại cần phải lên án và chấm dứt nạn thu hoạch nội tạng sống", ông nói.

“Tôi cũng đề nghị các Nghị viện và những nhà hoạt động vì nhân quyền của các quốc gia hàng đầu thế giới cùng nhau ủng hộ dự luật nhằm xây dựng một mạng lưới bảo vệ toàn cầu để chống lại sự tàn bạo của nạn thu hoạch nội tạng sống. Cùng nhau, chúng ta bảo vệ tự do, dân chủ và nhân quyền!”.

Hôm 16/05/2019, các học viên Pháp Luân Công diễu hành qua Manhattan để kỷ niệm Ngày Pháp Luân Đại Pháp Thế Giới, và nâng cao nhận thức về hoạt động thu hoạch nội tạng cưỡng bức tàn ác ở Trung Quốc. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Tuyên bố chung về Đấu tranh và Phòng chống Cưỡng bức Thu hoạch Nội tạng

Vào năm 2021, năm tổ chức phi chính phủ (NGO) đến từ Hoa Kỳ, Châu Âu, Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản đã cùng nhau ban hành Tuyên bố chung về Đấu tranh và Phòng chống Cưỡng bức Thu hoạch Nội tạng (UDCPFOH).

Bà Theresa Chu, một luật sư nhân quyền Đài Loan và là Chủ tịch của Ủy ban chỉ đạo UDCPFOH, nói rằng, nạn cưỡng bức thu hoạch nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc là tội ác tàn bạo có quy mô lớn nhất trên thế giới; và có nhiều người từ Đài Loan đã đến Trung Quốc với tư cách là người nhận tạng hoặc bác sĩ phẫu thuật ghép tạng.

“Vì vậy, Đài Loan bắt buộc phải thi hành luật hình sự để bảo vệ công dân của mình khỏi việc đồng lõa với tội ác chống lại loài người này".

“Cho đến nay, đã có 26 nhà lập pháp thể hiện sự ủng hộ của họ đối với dự luật được đề xuất”, bà Chu nói.

Làn sóng ủng hộ dự luật của các chính trị gia trên khắp thế giới

Hành động của các nhà lập pháp Đài Loan đã nhận được sự ủng hộ đông đảo từ các giới chức và chính trị gia trên toàn thế giới. Tại buổi họp báo, 15 nghị sĩ, thành viên quốc hội và các chuyên gia y tế đến từ Châu Âu, Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã bày tỏ sự ủng hộ đối với dự luật của Đài Loan thông qua một video dài 18 phút.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Ông Lord David Alton của Hạ viện Anh ủng hộ các nỗ lực lập pháp ở Đài Loan nhằm chấm dứt nạn mổ cướp nội tạng cưỡng bức. (Ảnh chụp màn hình của The Epoch Times)

Thượng nghị sỹ David Patrick Paul Alton, thành viên của Thượng viện Anh, cho biết: “Chính Giang Trạch Dân, cựu lãnh đạo của ĐCSTQ, đã ra lệnh xóa sổ Pháp Luân Công và theo chỉ thị của ông ta là 'bằng mọi giá'. Sau đó, ông ta đã thành lập Phòng 610 được trao quyền để thực hiện những mệnh lệnh đó".

“Những tội ác chống lại loài người này cũng xảy ra đối với người Duy Ngô Nhĩ, Phật tử Tây Tạng và các tín đồ Cơ đốc giáo".

“Đây là những cáo buộc nghiêm trọng và cũng là lý do tại sao các Nghị viên tại Quốc hội Anh, cả Thượng viện và Hạ viện, dù ở đảng phái chính trị nào, cũng đều ủng hộ việc sửa đổi luật nhằm trừng phạt nghiêm khắc những kẻ phạm tội ác kinh hoàng này".

Đọc thêm:

Pháp Luân Đại Pháp (còn được gọi là Pháp Luân Công) lần đầu tiên được Đại sư Lý Hồng Chí truyền xuất ra công chúng ở Trường Xuân, Trung Quốc, vào năm 1992. Môn tu luyện này hiện được thực hành tại hơn 100 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới. Hàng triệu người đã học các bài giảng dựa trên nguyên lý Chân - Thiện - Nhẫn cùng năm bài công pháp của Pháp Luân Đại Pháp và đã có những chuyển biến tích cực về sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần.

Giang Trạch Dân, cựu lãnh đạo ĐCSTQ, nhìn nhận sự phổ biến ngày càng lớn của Pháp Luân Đại Pháp là mối đe dọa đối với hệ tư tưởng vô thần của ĐCSTQ nên ông ta đã ra lệnh cấm môn tu luyện này vào ngày 20/7/1999.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giang, ĐCSTQ đã thành lập Phòng 610, một tổ chức an ninh ngoài vòng pháp luật, được trao quyền lực vượt trên ngành an ninh và tư pháp, có chức năng duy nhất là tiến hành cuộc bức hại đối với Pháp Luân Đại Pháp.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Nhà sản xuất truyền hình Hàn Quốc Kim Hyun-chul hoan nghênh những nỗ lực lập pháp của Đài Loan và nói rằng, “hành động của quý vị sẽ được lịch sử lưu lại”. (Ảnh chụp màn hình của The Epoch Times)

Nhà sản xuất truyền hình và nhân vật truyền thông Hàn Quốc Kim Hyun-chul, cũng là nhà sản xuất của một bộ phim tài liệu năm 2017 xác nhận rằng, nạn mổ cướp nội tạng cưỡng bức vẫn đang diễn ra tại Trung Quốc.

Ông Kim cho biết: “Tôi đã đến thăm bệnh viện cấy ghép nội tạng lớn nhất ở Trung Quốc để vạch trần câu chuyện nội bộ về hoạt động cấy ghép nội tạng phi pháp và bộ phim tài liệu của chúng tôi đã được công chiếu rộng rãi ở Hàn Quốc. Sau đó, tôi đã tham dự Tòa án Trung Quốc ở London, Vương quốc Anh với tư cách là nhân chứng để nói với thế giới những điều tôi đã nghe và thấy [ở Trung Quốc]. Toàn bộ sự thật đã được tiết lộ. Có một thực tế là nạn thu hoạch nội tạng sống và cấy ghép bất hợp pháp đang diễn ra ở Trung Quốc".

“Đài Loan đã làm việc với cộng đồng quốc tế trong một thời gian dài để chấm dứt nạn thu hoạch nội tạng sống đang diễn ra ở Trung Quốc. Hàn Quốc cũng đang hợp tác với Đài Loan để phơi bày sự thật về nạn thu hoạch nội tạng sống với thế giới, vì nhiều người Hàn Quốc đã đến Trung Quốc để ghép tạng", ông nói.

“Đã đến lúc phải có những hành động cụ thể", ông nói thêm.

Ông Kim hoan nghênh những nỗ lực của Đài Loan rằng, “hành động của quý vị sẽ được lịch sử lưu lại, và tôi hoan nghênh [những nỗ lực của quý vị]! Hãy phối hợp cùng nhau cho đến cùng!”.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Tiến sĩ Ông Lee Seung Won, Chủ tịch Hiệp hội Hàn Quốc về Cấy ghép Nội tạng Hợp luân lý (KAEOT) phát biểu ủng hộ các nỗ lực lập pháp của Đài Loan. (Ảnh chụp màn hình của The Epoch Times)

Tiến sĩ Ông Lee Seung Won, Chủ tịch Hiệp hội Hàn Quốc về Cấy ghép Nội tạng Hợp luân lý (Korea Association for Ethical Organ Transplants – KAEOT), một trong những người đã khởi xướng Tuyên bố chung về các tổ chức phi chính phủ cho biết: “Hiệp hội đánh giá cao những nỗ lực của Viện lập pháp Đài Loan và chính phủ Đài Loan do Ủy viên Hội đồng Lập pháp Đài Loan Hsu Chi-Chieh dẫn đầu, nhằm chấm dứt nạn thu hoạch nội tạng sống".

“Hàn Quốc nên noi gương Đài Loan trong việc đề xuất và thúc giục chính phủ và Quốc hội Hàn Quốc thông qua các nghị quyết và dự luật liên quan. Hãy chấm dứt nạn thu hoạch nội tạng sống mà ĐCSTQ đang làm đối với các học viên Pháp Luân Công và các tù nhân lương tâm khác".

Ông Boriana Aberg, Nghị sĩ Thụy Điển và Chủ tịch Hiệp hội Nghị sĩ Đài Loan Thụy Điển, cho biết, “Đài Loan - chia sẻ ngôn ngữ và văn hóa giống như Trung Quốc - là một hình mẫu cho người dân ở phía bên kia, một hình mẫu tiêu biểu của nền dân chủ, tôn trọng Nhân quyền và pháp quyền!”.

Ông Peter Van Dalen, một Nghị sĩ của Nghị viện Châu Âu đến từ Hà Lan, cho biết: “Giờ đây, cộng đồng quốc tế có trách nhiệm buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm, các quốc gia phải xem xét cách họ có thể trừng phạt những cá nhân đồng lõa trong tội ác cưỡng bức thu hoạch nội tạng. Ví dụ, Liên minh Châu Âu (EU) phải sử dụng Đạo luật Magnitsky Châu Âu của mình cho mục đích này. Ngoài ra, nó phải được điều tra làm thế nào Trung Quốc có thể chịu trách nhiệm trước Tòa án Công lý Quốc tế".

Ông Hajime Maruyama, thành viên của Hội đồng thành phố Amako, Nhật Bản, đồng thời là Chủ tịch Liên đoàn Hữu nghị Nhật Bản - Đài Loan, cho biết: “Tôi rất vui khi có rất nhiều thành viên của Viện Lập pháp tại Đài Loan thân yêu của tôi đang ủng hộ việc xây dựng Tuyên bố chung về Đấu tranh và Phòng chống Cưỡng bức Thu hoạch Nội tạng, và tôi xin chúc họ những điều tốt đẹp nhất".

Ông Thierry Valle, Chủ tịch CAP của Pháp, mong muốn Đài Loan sẽ là hình mẫu cho cộng đồng quốc tế trong việc chấm dứt FOH thông qua các biện pháp pháp lý.

Nghị sĩ Thụy Điển Nima Gholam Ali Pour cho biết, “điều rất quan trọng là thu hút sự chú ý của mọi người đến hoạt động của ĐCSTQ và các nạn nhân của hoạt động này".

Ông Andrey Kovatchev, chính trị gia người Bulgari, Thành viên của Nghị viện Châu Âu, cho biết: “Chính quyền Trung Quốc phải nhanh chóng đáp trả các cáo buộc mổ cướp nội tạng và cho phép giám sát độc lập bởi các cơ chế nhân quyền quốc tế, bao gồm Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc. Tôi ủng hộ việc thúc đẩy pháp luật trừng phạt tội ác cưỡng bức thu hoạch nội tạng trên phạm vi toàn cầu".

Ông Ihan Kyuchyuk, một Nghị sĩ của Nghị viện Châu Âu, cho biết: “Các báo cáo về nạn mổ cướp nội tạng có hệ thống và được thể chế chấp thuận, đặc biệt là đối với các nhóm thiểu số bị cầm tù như người Duy Ngô Nhĩ, Tây Tạng và các học viên Pháp Luân Công' là vô cùng lo ngại. Đó không chỉ là một vi phạm đạo đức y tế không thể chấp nhận được, mà còn là một vi phạm nghiêm trọng đối với quyền cơ bản được sống mà cộng đồng quốc tế cần phải đấu tranh không ngừng".

Bà Ann-Sofie Alm, một chính trị gia người Thụy Điển và là một trong những người khởi xướng đồng ký kết UDCPFOH cho biết: “Đài Loan đóng một vai trò then chốt trong cuộc chiến chống mổ cướp nội tạng cưỡng bức này vì quý vị rất độc đáo, mạnh mẽ, dân chủ và tự do theo quy định của pháp luật".

Ông Herman Tertsch, một thành viên của Nghị viện Châu Âu, cho biết: “ĐCSTQ đã phạm rất nhiều tội ác ghê tởm, trong đó, kinh hoàng nhất là tội ác thu hoạch nội tạng từ người còn sống. Chúng ta phải truy tố những tội ác khủng khiếp này trên phạm vi toàn cầu. Nghị viện Châu Âu sẽ hỗ trợ tối đa cho quý vị".

Bà Jennifer Johnson, Giám đốc Học viện Điều dưỡng Pháp y (Academy of Forensic Nurses - AFN), cho biết: “Học viện Điều dưỡng Pháp y ủng hộ việc tất cả các chính phủ nên đấu tranh và ngăn chặn nạn cưỡng bức thu hoạch nội tạng bằng cách thúc đẩy việc hình sự hóa một số hành vi nhất định và hỗ trợ truy tố hình sự tội cưỡng bức thu hoạch nội tạng ở cả cấp độ quốc gia và quốc tế".

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan đề xuất dự luật hình sự nhằm chống lại nạn cưỡng bức thu hoạch nội tạng sống