Đài Loan dừng tiêm vaccine COVID-19 Pfizer mũi 2 cho trẻ từ 12-17 tuổi vì nguy cơ viêm tim

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đài Loan yêu cầu dừng tiêm vaccine Pfizer-BioNTech mũi 2 cho các thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi do lo ngại về nguy cơ viêm tim hậu vaccine COVID-19 ở nhóm tuổi này.

Ngày 10/11, Giám đốc Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương (CECC) của Đài Loan là ông Trần Thời Trung cho biết, một hội đồng thẩm định bao gồm các chuyên gia tại cơ quan này đã quyết định ngừng phân phối mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 thứ 2 từ nhà sản xuất Pfizer-BioNTech cho thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi. Quyết định này đến từ những lo ngại khi có nhiều báo cáo về việc nguy cơ loại vaccine này gây ra những tác dụng phụ liên quan đến tim mạch ở nhóm tuổi này, mà cụ thể là 2 triệu chứng viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim.

Dự kiến, việc tạm ngưng sẽ kéo dài trong vòng 2 tuần, theo lời ông Trần. Trong thời gian này, các chuyên gia và Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) Đài Loan sẽ xem xét lại 16 trường hợp viêm cơ tim hậu vaccine COVID-19, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu có nên tiếp tục tiêm mũi 2 cho nhóm tuổi này. Đối với vấn đề phê duyệt tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở trẻ thuộc nhóm tuổi từ 5 đến 11, ông Trần cho biết, CECC sẽ chưa cân nhắc đến việc này cho đến khi có quyết định cuối cùng về liều lượng vaccine dành cho nhóm tuổi lớn hơn được đề cập ở trên.

Đã có nhiều báo cáo liên quan đến những nguy cơ này cho nhóm tuổi 12-17 tại nhiều quốc gia trên thế giới, như tại Mỹ và châu Âu. Hồi tháng Sáu, Bộ Y tế Israel cũng phải ra cảnh báo về tác dụng phụ viêm cơ tim sau khi tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer, xảy ra ở nhóm đối tượng nam giới dưới 30 tuổi.

Theo Taiwan News, những tác dụng phụ về tim mạch này đã khiến nhiều quốc gia trên thế giới thay đổi chính sách vaccine ngừa COVID-19 dành cho nhóm tuổi thanh thiếu niên. Báo này đã liệt kê những ví dụ về Hong Kong và Anh Quốc khi các quốc gia này đã chuyển từ gói tiêm 2 mũi vaccine thành 1 mũi vaccine, dành cho nhóm người trẻ tuổi
dưới 18. Dù vậy, ngoại trừ Hong Kong và Anh, các quốc gia khác đều áp dụng chính sách 2 mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho nhóm tuổi từ 12 đến 17.

Ngoài các nguy cơ viêm tim hay các tác dụng phụ liên quan đến tim mạch, nhiều báo cáo trên thế giới cho thấy, vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer cũng có nguy cơ gây ra các chứng bệnh nguy hiểm khác như chứng ban xuất huyết giảm tiểu cầu hiếm gặp ở Israel, hay các biến chứng liên quan đến thần kinh ở Anh.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan dừng tiêm vaccine COVID-19 Pfizer mũi 2 cho trẻ từ 12-17 tuổi vì nguy cơ viêm tim