Đài Loan gửi lời cảm ơn đến các nhà lãnh đạo G7 vì đã hỗ trợ bất chấp sự hung hăng của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đài Bắc, Đài Loan - Hôm thứ hai (14/6), chính phủ Đài Loan đã gửi lời cảm ơn đến các nhà lãnh đạo Nhóm G7 vì đã kêu gọi hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan.

Hôm chủ nhật (13/6), các nhà lãnh đạo G7 đã đưa ra tuyên bố chỉ trích gay gắt chính quyền Trung Quốc, bao gồm cả vi phạm nhân quyền tại vùng Tân Cương phía Tây Trung Quốc, Hồng Kông, và các hành vi thương mại bất công. Các nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh “tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan, và khuyến khích giải quyết các vấn đề xuyên eo biển trong hòa bình”.

Họ bày tỏ rằng: “Chúng tôi vẫn quan ngại sâu sắc về tình hình tại vùng biển Hoa Đông và Biển Đông, cũng như phản đối mạnh mẽ bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng [tại đó]”.

Hôm 14/6, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã bày tỏ lòng biết ơn trên Twitter đối với tuyên bố của các nhà lãnh đạo G7 về Đài Loan.

Bà Thái còn cho biết: “Đài Loan hết lòng duy trì một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, đồng thời sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác trên toàn cầu để đảm bảo an ninh trong khu vực.”

Phó Tổng thống Lại Thanh Đức của Đài Loan cũng đã viết trên Twitter rằng; ông được khích lệ bởi tuyên bố của nhóm G7.

“Chúng tôi hoan nghênh các nỗ lực đa phương vì hòa bình. Đài Loan sẵn sàng hợp tác với G7 và hơn thế nữa”, ông Lại cho biết.

Theo phát ngôn viên của Văn phòng tổng thống Đài Loan Trương Đôn Hàm, đây là lần đầu tiên một tuyên bố của nhóm G7 nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan. Nhóm lãnh đạo G7 bao gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, được thành lập vào năm 1975.

Trung Quốc và Đài Loan được chia tách bởi eo biển Đài Loan, với phần hẹp nhất rộng khoảng 80 dặm.

Bộ Ngoại giao Đài Loan đã hoan nghênh tuyên bố của nhóm G7 trong một thông cáo báo chí. Đài Loan cho biết sẽ tiếp tục làm việc với các quốc gia G7 và các nước cùng chí hướng, bao gồm các nước trong Liên minh châu Âu, để duy trì hòa bình, ổn định, thịnh vượng và phát triển bền vững ở khu vực Ấn Độ -Thái Bình Dương.

Mối quan hệ ngày càng rạn nứt giữa Bắc Kinh và Đài Bắc chủ yếu là do chính quyền Trung Quốc coi hòn đảo tự trị này là một phần lãnh thổ. Do đó, chế độ này đã không ngừng nỗ lực để cô lập Đài Loan trước cộng đồng quốc tế, đồng thời ngăn cản họ tham gia vào các tổ chức quốc tế, bao gồm cả Tổ chức Y tế Thế giới.

Đài Loan là một quốc gia độc lập trên thực tế với chính phủ được bầu cử dân chủ, quân đội, hiến pháp và tiền tệ riêng. Washington hiện không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc.

Chính quyền Trung Quốc cũng đã đe dọa tiến hành một cuộc chiến tranh nhằm "thống nhất" Trung Quốc đại lục và Đài Loan. Đối mặt với cuộc xâm lược của Trung Quốc, Đài Loan đã mua thiết bị và khí tài quân sự từ Hoa Kỳ để tự vệ. Hoa Kỳ hiện là nhà cung cấp vũ khí chính của nước này.

Tuần trước, Đại tướng Mark Milley - Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ đã phát biểu trước một phiên điều trần tại Thượng viện rằng, Hoa Kỳ có thể bảo vệ Đài Loan trong trường hợp quân đội Trung Quốc xâm lược.

“Tôi có thể đảm bảo với các vị rằng, chúng ta có đủ khả năng nếu các quyết định chính trị được đưa ra phù hợp với Đạo luật Quan hệ Đài Loan,” Tướng Milley đưa ra lời giải thích.

Hồi tháng 3, Chuẩn tướng Philip Davidson, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ đương thời, đã cảnh báo trong một phiên điều trần tại Thượng viện rằng chế độ cộng sản có thể xâm lược Đài Loan trong “sáu năm tới”.

Đáp trả tuyên bố của nhóm G7, phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh nói rằng, các quốc gia khác nên ngừng “can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc” đối với Đài Loan.

Khi được truyền thông địa phương hỏi về tuyên bố của nhóm G7 hôm 14/6, Nhà lập pháp Lư Chí Thành của Đảng Dân chủ tiến bộ cầm quyền Đài Loan cho biết, Trung Quốc là căn nguyên của sự bất ổn và là kẻ thách thức hòa bình trong khu vực, theo Thông tấn xã Trung ương Đài Loan do chính phủ điều hành.

Ông Lư kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy có các hành động cụ thể để đảm bảo hòa bình trên eo biển Đài Loan, chẳng hạn như việc cử các hạm đội quân sự của họ đến các vùng biển khu vực phía tây Thái Bình Dương.

Khải Anh

Theo Epoch Times Tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan gửi lời cảm ơn đến các nhà lãnh đạo G7 vì đã hỗ trợ bất chấp sự hung hăng của Trung Quốc