Đài Loan kêu gọi tập trận chống lại hoạt động tấn công mạng leo thang của ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

ĐCSTQ đã phát động nhiều cuộc tấn công mạng nhắm vào Đài Loan sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, đồng thời thực hiện các cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật 'băng qua' eo biển Đài Loan. Trước các mối đe dọa đó, Viện Nghiên cứu An ninh Quốc phòng ở Đài Loan đã kêu gọi tập trận chống lại hoạt động tấn công mạng leo thang của ĐCSTQ

Viện Nghiên cứu An ninh Quốc phòng ở Đài Loan là tổ chức tư vấn của Bộ Quốc phòng Đài Loan, đã xuất bản một báo cáo có tiêu đề "Tiết lộ từ Chiến tranh Nga-Ukraine đến 'Chiến tranh mạng' của ĐCSTQ đối với Đài Loan" vào ngày 8/8.

Đại tá Liao Song-bai đã viết rằng, liên quan đến các cuộc tấn công mạng gia tăng của chính quyền Trung Quốc, Đài Loan nên tiến hành “các cuộc diễn tập phòng thủ và tấn công chiến tranh mạng” cấp quốc gia. Ông chỉ ra rằng chiến tranh mạng làm lu mờ ranh giới giữa thời bình và thời chiến, "bởi vì các cuộc chiến tranh mạng diễn ra hầu như hàng ngày".

Trong báo cáo, ông đã liệt kê các cuộc tấn công gần đây nhất của ĐCSTQ. Tuần trước, trong chuyến thăm của bà Pelosi đến Đài Loan, màn hình TV trên khắp các siêu thị ở Đài Loan, bao gồm chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-11, cũng như màn hình hiển thị trong các tàu điện ngầm đã bị tấn công và hiển thị các thông điệp tiếng Trung như “Bà già phù thủy đến thăm Đài Loan”. Theo Ủy ban Truyền thông Quốc gia Đài Loan (Taiwan National Communication Commission - TNCC), các hệ thống màn hình TV đều sử dụng ứng dụng của Trung Quốc, điều này khiến chúng rất dễ bị tấn công.

Vào ngày 02/8 khi bà Pelosi đến Đài Loan, các cuộc tấn công mạng nhắm vào Đài Loan nhiều gấp 23 lần so với bình thường và các trang web của chính phủ, chẳng hạn như Phủ Tổng thống, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao, đều bị tấn công bằng địa chỉ IP ở Trung Quốc và Nga. Nhóm tin tặc Trung Quốc APT27 đã tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công.

Theo một cuộc khảo sát của Check Point Software Technologies, một nhà cung cấp phần mềm bảo mật có trụ sở tại Israel, Đài Loan vào năm 2021 đã bị tin tặc tấn công trung bình 2.644 lần mỗi tuần, tăng 38% so với các năm trước. Tỷ lệ này là cao nhất ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Đại tá Liao cũng cảnh báo về chiến tranh tâm lý giữa Đài Loan và ĐCSTQ. Ông viết rằng trong những năm gần đây, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhiều công việc và hoạt động khác của người dân đã chuyển sang hoạt động trực tuyến và phải đối mặt với sự gia tăng đáng kể các cuộc tấn công mạng của ĐCSTQ.

Ngoài ra, ĐCSTQ tiếp tục phát động “chiến dịch thông tin sai lệch” để thao túng dư luận ở Đài Loan thông qua các bài đăng trên mạng xã hội và tin tức giả mạo, kích động tâm lý đối kháng giữa những người dân Đài Loan nhằm gây chia rẽ xã hội.

Đại tá Liao đề nghị rằng ngoài nỗ lực nâng cao nhận thức về an ninh mạng và an toàn trực tuyến, chính phủ nên tổ chức “Diễn tập tấn công và phòng thủ trong chiến tranh mạng” (Cyber Warfare Offensive and Defense Drill) với khu vực tư nhân, để tích lũy kinh nghiệm và các biện pháp nhằm ngăn chặn các vấn đề nghiêm trọng hơn trong tương lai.

Ông cũng khuyên các công dân tư nhân nên làm việc cùng nhau để cải thiện an ninh mạng tổng thể của Đài Loan. Ông khuyến nghị người dân nên thay đổi thói quen, cần cảnh giác hơn khi lựa chọn các sản phẩm công nghệ thông tin, tránh chia sẻ dữ liệu với các bên không rõ nguồn gốc, tránh mở các email và tệp đính kèm lạ, tránh liên kết và đăng nhập vào các trang web lạ cũng như không tải các phần mềm trái phép.

Thanh Hải

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan kêu gọi tập trận chống lại hoạt động tấn công mạng leo thang của ĐCSTQ