Đài Loan không bắt buộc người dân tiêm vaccine ngừa COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Taiwan News đưa tin, tại Đài Loan, trước vụ việc xảy ra gần đây sau khi một học sinh tiểu học bị từ chối tham gia đội tuyển thể dục thể thao của trường do chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ, người đứng đầu Trung tâm Chỉ huy Phòng chống Dịch bệnh Trung ương của Đài Loan (CECC) – ông Trần Thời Chung tái khẳng định hôm 3/11 rằng, Đài Loan sẽ không bắt buộc người dân tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Trong phiên điều trần tại cơ quan lập pháp Đài Loan hôm 3/11, nhà lập pháp Đảng Dân chủ Cấp tiến, bà Tô Xảo Huệ (Su Chiao-hui) cho biết, tỷ lệ tiêm chủng 2 liều của Đài Loan đã tăng lên, các ý tưởng về “hộ chiếu vaccine COVID-19” và “thẻ tiêm vaccine” đã tràn ngập trong các khu vực tư nhân, trong đó, một số công ty thậm chí còn coi tiêm chủng là điều kiện tiên quyết để có thể tuyển dụng.

Bà Tô nói rằng, có một số đội thể thao ở trường tiểu học và trung học đã yêu cầu học sinh phải tiêm đủ 2 liều vaccine mới được phép tham gia. Trên thực tế, có những trường hợp trẻ em không tiêm chủng (do bậc phụ huynh lo lắng trước các vấn đề về sức khỏe) đã bị từ chối tham gia vì tình trạng tiêm chủng của chúng. Nhà lập pháp hỏi ông Trần Thời Chung (Chen Shih-chung) rằng, liệu chính quyền trung ương Đài Loan có nên chấp thuận việc áp dụng các chính sách ưu tiên cho những người đã tiêm chủng đầy đủ hay không?

Về việc này, ông Trần trả lời rằng, Đài Loan đang lên kế hoạch tạo ra chứng nhận kỹ thuật số cho những người đã tiêm chủng đầy đủ, tuy nhiên, chứng nhận này chỉ là bằng chứng về việc tiêm chủng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập cảnh vào Đài Loan trong tương lai, nó không được thiết kế để hạn chế quyền tự do của người dân trong nước.

Ông Trần cho biết, CECC khuyến khích người dân đi tiêm chủng nhưng sẽ không bắt buộc họ phải làm điều này. Ngoài ra, CECC cũng không muốn mọi người mất đi các quyền lợi vốn có của họ bởi vì lựa chọn không tiêm vaccine.

Theo The Epoch Times đưa tin, tại một cuộc họp báo ngày 3/11, ông Trang Nhân Tường (Chuang Jen-hsiang), Phát ngôn viên của CECC cho biết, một người đàn ông ở thành phố Đào Viên, miền trung Đài Loan, đã xuất hiện huyết khối với hội chứng giảm tiểu cầu (TTS) sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19. Người đàn ông này sau đó đã nhận được khoản tiền bồi thường 900.000 Đài tệ (tương đương với hơn 726 triệu VNĐ) sau khi cơ quan y tế địa phương xác định được rằng, tình trạng sức khỏe của ông có liên quan đến vaccine.

Người phát ngôn của CECC cho biết, một người khác đã tiêm vaccine AstraZeneca cũng sẽ được chính phủ bồi thường số tiền 10.000 Đài tệ (tương đương với 8 triệu đồng) do bị sưng bắp tay và đau đầu sau khi tiêm vaccine.

Nói về hội chứng giảm tiểu cầu (TTS), còn được gọi là hội chứng giảm tiểu cầu huyết khối miễn dịch do vaccine gây ra và có thể gây tử vong. Huyết khối là sự hình thành cục máu đông, trong khi giảm tiểu cầu là tình trạng số lượng tiểu cầu bị giảm đáng kể.

Hội chứng này là một tác dụng phụ đã được biết đến của vaccine ngừa COVID-19 AstraZeneca. Vào tháng 7 vừa qua, tạp chí y khoa hàng đầu thế giới The Lancet đã công bố một nghiên cứu, nói rằng tỷ lệ ước tính của hội chứng giảm tiểu cầu sau liều vaccine AstraZeneca đầu tiên là 8,1/1 triệu người được tiêm chủng.

Tại Đài Loan, chính quyền nước này đã thiết lập Chương trình Bồi thường Thương tật do Vaccine gây ra vào năm 1988, cho phép các cá nhân được “yêu cầu cơ quan y tế địa phương phải bồi thường cho các trường hợp tử vong, tàn tật, bệnh nặng hoặc phản ứng bất lợi do tiêm chủng”. Chương trình này cũng chi trả trợ cấp mai táng cho các gia đình nạn nhân có kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy người thân của họ tử vong do tiêm vaccine.

Minh Anh

Theo Taiwan News

 



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan không bắt buộc người dân tiêm vaccine ngừa COVID-19