Đài Loan không cử quan chức đến dự Olympic Bắc Kinh 2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 25/1, chính phủ Đài Loan cho biết sẽ không cử bất kỳ quan chức nào tham dự Olympic Bắc Kinh 2022, nhưng các vận động viên của nước này vẫn sẽ tham gia như thường lệ. Đài Loan còn kêu gọi Trung Quốc không sử dụng chính trị để "can thiệp" vào việc thi đấu hoặc "hạ thấp" Đài Loan.

Ban Đại lục - nơi chịu trách nhiệm về các chính sách Trung Quốc của Đài Loan cho biết trong một tuyên bố rằng, các vận động viên nước này sẽ tham gia Thế vận hội như thường lệ. Theo Ủy ban Olympic Đài Loan, ít nhất 4 người đã đủ điều kiện tham gia cuộc thi.

“Ngoài ra, xét đến số lượng người tham gia (Olympic) hạn chế và tiền lệ trước đó là các quan chức của chúng tôi cũng thường xuyên vắng mặt, nên (chúng tôi) sẽ không cử đại diện chính thức nào (đến tham dự Olympic)”, thông báo còn cho biết, Ủy ban Olympic Đài Loan sẽ dẫn đầu một phái đoàn tới Trung Quốc để xử lý các vấn đề liên quan đến Olympic.

Trong Thế vận hội Mùa hè 2008 tại Bắc Kinh, Đài Loan cũng không cử quan chức đến tham dự.

"Chúng tôi kêu gọi nhà tổ chức năm nay tuân thủ 'Hiến chương Olympic' và không sử dụng các yếu tố chính trị để can thiệp vào cuộc thi, trấn áp và coi thường vận động vân của chúng tôi. Các đơn vị chính phủ liên quan cũng sẽ chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với các trường hợp khẩn cấp", tuyên bố bổ sung thêm.

Trong khoảng hơn 2 năm qua, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã leo thang bành trướng quân sự ra toàn cầu, bao gồm việc Bắc Kinh thường xuyên điều máy bay quân sự quấy nhiễu Đài Loan, khiến tình hình hai bờ eo biển liên tục nóng lên. Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Đài Loan, Bắc Kinh đã điều tổng cộng 39 máy bay quân sự tới vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan vào ngày 23/1/2022, đây là lần xâm phạm lãnh thổ có quy mô lớn nhất kể từ tháng 10/2021.

Một quan chức cấp cao thạo tin của Đài Loan nói với Reuters rằng, chính quyền Đài Bắc lo ngại Bắc Kinh có thể sẽ làm "thụt lùi" vị thế của Đài Loan bằng cách gộp vận động viên của Đài Loan vào nhóm vận động viên đến từ "đặc khu hành chính" Hong Kong của Trung Quốc tại lễ khai mạc Olympic.

Do sự can thiệp của Bắc Kinh, Đài Loan thường tham gia các sự kiện thể thao khác nhau, bao gồm Thế vận hội, với tên gọi "Đài Bắc Trung Hoa".

Trong Thế vận hội Tokyo được tổ chức năm 2021, Đài Loan đã tham gia sự kiện với tên gọi "Đài Bắc Trung Hoa" và giành được 2 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 6 huy chương đồng.

Trước khi Đài Loan tuyên bố không cử đại diện chính thức tham dự Olympic Bắc Kinh, nhiều quốc gia cũng tuyên bố tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh và không cử quan chức đến tham dự sự kiện này do ĐCSTQ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Vào ngày 6/12/2021, Mỹ tuyên bố sẽ không cử bất kỳ đại diện ngoại giao nào đến Olympic Bắc Kinh và Paralympic 2022 do "nạn diệt chủng và tội ác chống lại loài người đang diễn ra ở Tân Cương". Các nghị sĩ của lưỡng đảng Mỹ nói rằng, Mỹ đang gửi một tín hiệu đến thế giới rằng họ không thể đứng yên trước những hành vi tàn bạo của ĐCSTQ.

Sau khi Nhà Trắng tuyên bố tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh, Anh, Australia, Canada, v.v. cũng tuyên bố tẩy chay ngoại giao đối với sự kiện này vào ngày 8/12/2021, tức hai ngày sau đó.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan không cử quan chức đến dự Olympic Bắc Kinh 2022