Đài Loan mở khóa huấn luyện dự bị quân sự cho phụ nữ trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường khiêu khích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 17/1, Bộ Quốc phòng Đài Loan đã công bố kế hoạch lần đầu tiên cho phép phụ nữ đăng ký tham gia khóa huấn luyện quân nhân dự bị trong bối cảnh hòn đảo tự trị này đang tìm cách củng cố lực lượng quân sự trước các mối đe dọa từ Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Đài Loan sẽ cho phép khoảng 200 nữ quân nhân đã xuất ngũ và 500 nam quân nhân dự bị tham gia khóa huấn luyện tự nguyện. Chương trình này sẽ bắt đầu vào quý 2 năm nay (từ tháng 4 đến tháng 6), tờ Thời báo Đài Bắc (Taipei Times) ngày 18/1 đưa tin.

Bắt đầu từ năm ngoái, chương trình đào tạo song song đã bao gồm 2 tuần đào tạo, thay vì 5 đến 7 ngày trước đó. Theo chương trình mới, những quân nhân dự bị tình nguyện có thể chọn thời gian huấn luyện một hoặc hai tuần.

Thiếu tướng Du Văn Trấn (Yu Wen-cheng), người đứng đầu một bộ phận trong Cơ quan Huy động Phòng thủ toàn diện thuộc Cơ quan Phòng vệ Đài Loan, cho biết, đây sẽ là lần đầu tiên các nữ quân nhân dự bị được phép tham gia khóa huấn luyện.

“Chúng tôi sẽ lập kế hoạch đào tạo năng lực theo số lượng ứng viên", tờ Agence France-Presse (AFP) trích dẫn nhận xét của ông Du.

Hiện tại, chương trình huấn luyện quân nhân dự bị chỉ bắt buộc đối với nam quân nhân dự bị, trong đó người đăng ký tham gia được xác định bằng lượt bốc thăm. Phụ nữ có thể tự nguyện tham gia lực lượng vũ trang và phục vụ với tư cách là binh lính hoặc sĩ quan.

Phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rằng, Đài Loan có khoảng 8.915 phụ nữ được liệt kê là quân nhân dự bị tính đến năm 2021, và phụ nữ chiếm 15% trong số 180.000 quân nhân tại ngũ của Đài Loan, theo dữ liệu quân sự của Đài Loan.

Nghĩa vụ quân sự bắt buộc

Chương trình này tuân theo thông báo của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) vào ngày 27/12/2022, rằng chính phủ của bà sẽ kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc của quốc đảo này từ 4 tháng lên một năm kể từ năm 2024.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang gia tăng áp lực quân sự, ngoại giao và kinh tế đối với Đài Loan nhằm khẳng định các yêu sách chủ quyền của mình. Theo đó, lực lượng không quân Trung Quốc gần như thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày gần hòn đảo này trong ba năm qua.

Bà Thái cho biết, Đài Loan muốn một nền hòa bình nhưng cũng cần duy trì khả năng tự vệ.

“Chừng nào Đài Loan còn đủ mạnh, chừng đó hòn đảo sẽ là ngôi nhà của dân chủ và tự do trên toàn thế giới, chứ không trở thành một chiến trường", bà nói trong một cuộc họp báo công bố quyết định kéo dài thời gian nhập ngũ, mà bà mô tả là điều “cực kỳ khó khăn".

Bà Thái nhấn mạnh rằng, hệ thống quân sự hiện tại của hòn đảo, bao gồm cả huấn luyện quân dự bị, là không hiệu quả và không đủ sức để đối phó với mối đe dọa quân sự đang leo thang của ĐCSTQ, đặc biệt là khi ĐCSTQ tiến hành một cuộc tấn công chớp nhoáng vào hòn đảo.

“Đài Loan muốn nói với thế giới rằng, giữa dân chủ và độc tài, chúng tôi tin tưởng vững chắc vào dân chủ. Giữa chiến tranh và hòa bình, chúng tôi nhấn mạnh vào hòa bình. Hãy để Đài Loan thể hiện lòng can đảm và quyết tâm bảo vệ quê hương và bảo vệ nền dân chủ", bà nói.

Theo Tổng thống Đài Loan, những người lính nghĩa vụ sẽ trải qua khóa huấn luyện khốc liệt hơn, bao gồm các bài tập bắn súng, bài hướng dẫn chiến đấu được sử dụng bởi lực lượng Hoa Kỳ, cũng như kỹ năng sử dụng vũ khí hạng nặng, bao gồm tên lửa phòng không Stinger và tên lửa chống tăng.

Các binh sĩ tấn công trong một cuộc tập trận thường niên tại căn cứ quân sự ở Hoa Liên, Đài Loan, vào ngày 30/1/2018. (Ảnh: Mandy Cheng/AFP/Getty Images)

Đài Loan là một nền dân chủ tự trị kể từ khi cuộc nội chiến ở Trung Quốc kết thúc vào năm 1949. Tuy nhiên, ĐCSTQ coi Đài Loan là một tỉnh ly khai phải được thống nhất với Trung Quốc bằng mọi giá.

ĐCSTQ thường xuyên sử dụng quân đội của mình để đe dọa Đài Loan. Hôm 25/12/2022, ĐCSTQ đã điều 71 máy bay và 7 tàu chiến tới hòn đảo này trong cuộc phô trương lực lượng lớn nhất kể từ khi cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan vào tháng 8/2022.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng triển khai 57 máy bay và 4 tàu hải quân xung quanh Đài Loan vào ngày 8/1, trong đó 28 máy bay chiến đấu đi qua đường trung tuyến eo biển Đài Loan. Quân đội Trung Quốc cho biết, mục tiêu của cuộc tập trận là chống lại cái mà họ gọi là “các hành động khiêu khích” của Đài Loan và các thế lực bên ngoài.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho hay, “cáo buộc sai sự thật và hành động khiêu khích phi lý” của quân đội Trung Quốc đã gây bất ổn nghiêm trọng cho an ninh khu vực. Đồng thời, Bộ này nhắc lại rằng Đài Loan “không muốn làm leo thang hoặc gây ra xung đột” với chính quyền ĐCSTQ.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan mở khóa huấn luyện dự bị quân sự cho phụ nữ trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường khiêu khích