Đài Loan muốn thúc đẩy Thỏa thuận Thương mại với EU dưới nhiệm kỳ chủ tịch của Pháp tới đây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đài Loan hy vọng có một mối quan hệ thương mại mạnh mẽ hơn với Liên minh châu Âu EU, khi Pháp đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của khối vào nửa đầu năm tới.

Đây là thông điệp mà Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã nói với các nhà lập pháp Pháp vào ngày 16/12. Một phái đoàn Pháp gồm 6 thành viên đã đến Đài Loan vào ngày 15/12 để thực hiện chuyến thăm kéo dài 5 ngày, lần thứ hai trong năm nay sau chuyến thăm vào tháng Mười. Trưởng đoàn là ông François de Rugy, cũng là người đứng đầu Nhóm Hữu nghị Đài Loan tại Hạ viện của Quốc hội Pháp.

Chuyến thăm là một dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ ngày càng tăng của phương Tây đối với Đài Bắc. Thời gian qua, các chính trị gia Mỹ và châu Âu đã thường xuyên thực hiện các chuyến đi thăm Đài Loan, trong bối cảnh Bắc Kinh leo thang các mối đe dọa quân sự chống lại quốc đảo tự trị mà Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố do mình thống trị.

Áp lực của Trung Quốc đã làm số lượng đồng minh ngoại giao của Đài Loan giảm xuống còn 14 đồng minh, nhưng các quốc gia khác vẫn duy trì quan hệ không chính thức với hòn đảo dân chủ.

Trong cuộc họp với phái đoàn Pháp hôm 16/12 tại Văn phòng Tổng thống ở Đài Bắc, bà Thái cho biết: "Trước tình hình quốc tế đang thay đổi nhanh chóng và sự lan rộng liên tục của chủ nghĩa độc tài, các đối tác dân chủ nên chung tay hợp tác nhiều hơn nữa". Tuy nhiên, trong lời nói bà không đề cập trực tiếp đến tên của chính quyền Trung Quốc.

Tổng thống Đài Loan nói với các nhà lập pháp rằng, Đài Bắc kỳ vọng sẽ có những tiến bộ trong các cuộc đàm phán thương mại và quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn với EU, vì Pháp sẽ đảm nhận chức vụ Chủ tịch Hội đồng EU - lần đầu tiên sau 14 năm - vào ngày 1/1/2022. Vai trò chủ tịch Hội đồng EU được hoán đổi luân phiên giữa các quốc gia thành viên mỗi 6 tháng một lần. Chủ tịch hội đồng chịu trách nhiệm điều phối các ưu tiên chính trị của các quốc gia thành viên EU.

Tổng thống Thái Anh Văn nêu rõ: “Chúng tôi hy vọng EU, dưới sự lãnh đạo của Pháp, có thể tiếp tục thúc đẩy Đài Loan và EU đàm phán một hiệp định đầu tư song phương, hay BIA, để mở ra một mối quan hệ hợp tác mới giữa Đài Loan và EU”.

Trong vài năm qua, EU là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài chính vào Đài Loan. Hiện liên minh này cũng là đối tác thương mại lớn thứ tư của quốc đảo sau Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản. Là một nhà cung cấp công nghiệp quan trọng cho ngành công nghiệp của Đài Loan, EU xuất khẩu bán thành phẩm, máy móc và thiết bị vận tải sang hòn đảo này. Năm 2018, Đài Loan là đối tác thương mại lớn thứ 7 của EU ở châu Á.

“Đài Loan sẽ hoàn thành các trách nhiệm quốc tế của mình và mong muốn hợp tác với Pháp và các đối tác EU có cùng ý tưởng để đóng góp nhiều hơn cho hòa bình và ổn định của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương,” Tsai nói.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (phải) và Thượng nghị sĩ Pháp Alain Richard (trái) chụp ảnh tại Văn phòng Tổng thống ở Đài Bắc ngày 7/10/2021. (CNA POOL / POOL / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (phải) và Thượng nghị sĩ Pháp Alain Richard (trái) chụp ảnh tại Văn phòng Tổng thống ở Đài Bắc ngày 7/10/2021. (CNA POOL / POOL / AFP qua Getty Images)

Theo Tổng thống Thái, Đài Loan muốn tăng cường hợp tác với Pháp về công nghệ, chuỗi cung ứng và an ninh mạng trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch. Trưởng phái đoán Rugy cho biết, ông hy vọng hai nước sẽ tăng cường quan hệ kinh tế, bao gồm cả việc sản xuất chất bán dẫn và năng lượng xanh.

Ông Jean François Mbaye, một nghị sĩ Pháp trong phái đoàn, đã viết trong một bài đăng trên Twitter rằng, các trao đổi trong tương lai giữa Đài Loan và EU sẽ là “quan hệ đối tác phong phú và hiệu quả”.

Vào tháng Chín, EU đã cam kết tìm kiếm một thỏa thuận thương mại với Đài Loan như một phần của chiến lược chính thức, nhằm tăng cường sự hiện diện của nước này ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và chống lại sức mạnh đang gia tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan muốn thúc đẩy Thỏa thuận Thương mại với EU dưới nhiệm kỳ chủ tịch của Pháp tới đây