Đài Loan nỗ lực chuẩn bị để sẵn sàng chào đón những người biểu tình vì dân chủ ở Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Không nghi ngờ gì nữa, Hong Kong là ưu tiên hàng đầu của bà Tsai” và chính quyền đang giành các nguồn lực để giúp đỡ người dân Hong Kong, một quan chức chính phủ cấp cao thân cận với tổng thống Thái Anh Văn cho biết.

Đài Loan đang nỗ lực chuẩn bị để chào đón người dân Hong Kong chạy trốn khỏi thành phố của họ khi Trung Quốc siết chặt kiềm chế ở thành phố này. Tuy nhiên, đảo quốc này có ít kinh nghiệm xử lý người tị nạn và đang nỗ lực thực hiện các công tác chuẩn bị và ngăn chặn bất kỳ gián điệp Trung Quốc nào cố gắng thâm nhập vào dòng người chạy trốn.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài trong suốt một năm ở Hong Kong đã giành được sự đồng tình rộng rãi ở một Đài Loan dân chủ vốn bị Trung Quốc coi là lãnh thổ của mình. Đài loan đã chào đón những người này và kỳ vọng sẽ tiếp tục tiếp nhận thêm..

Tháng trước, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn là nhà lãnh đạo g đầu tiên trên thế giới cam kết các biện pháp giúp đỡ người dân Hong Kong muốn rời đi do Trung Quốc thắt chặt kiểm soát đối với thành phố này, gồm cả việc thực thi luật an ninh quốc gia mới, làm xói mòn khát vọng dân chủ của người dân Hong Kong.

Trung Quốc phủ nhận quyền tự do của Hong Kong và đã lên án lời đề nghị giúp đỡ người dân Hong Kong của bà Thái Anh Văn.

Trong những thập kỷ qua, Đài Loan cũng như nhiều người Hong Kong, thuộc địa cũ của Anh, luôn cảnh giác với Đại lục. Đài Loan hiện đang lên kế hoạch cứu trợ nhân đạo cho những người đến Đài Loan, giới chức cho biết.

“Không nghi ngờ gì nữa, Hong Kong là ưu tiên hàng đầu của bà Thái” và chính quyền đang giành các nguồn lực để giúp đỡ người dân Hong Kong, một quan chức chính phủ cấp cao thân cận với Tổng thống Thái Anh Văn cho biết.

Kế hoạch cứu trợ sẽ bao gồm một khoản trợ cấp hàng tháng cho sinh hoạt phí và thuê nhà hoặc chỗ ở cho những người không thể tìm được chỗ ở, theo một nguồn tin trực tiếp tham gia vào công tác chuẩn bị.

Vẫn còn quá sớm để ước tính có bao nhiêu người có thể đến nhưng Đài Loan cho rằng con số này có thể không nhiều hơn con số hàng nghìn người Việt Nam sang Đài Loan vào giữa những năm 1970.

Gần 200 người Hong Kong đã trốn sang Đài Loan kể từ khi các cuộc biểu tình bùng nổ vào năm ngoái và khoảng 10% trong số người này đã được cấp thị thực theo luật bảo vệ những người Hong Kong bị đe dọa vì lý do chính trị, Shih Yi-hsiang thuộc Hiệp hội Nhân quyền Đài Loan cho biết.

Hiện tại, người Hong Kong nếu muốn sang Đài Loan đều phải đợi vì Đài Loan có lệnh cấm người Hong Kong nhập cảnh để ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm phổi Vũ Hán. Tuy nhiên, Shih Yi-hsiang hy vọng con số này sẽ tăng vọt khi lệnh cấm được dỡ bỏ.

'Rất phức tạp'

Vì Đài Loan có ít kinh nghiệm về người tị nạn sau những năm 1970 và lo ngại rằng gián điệp của Bắc Kinh có thể đóng giả làm nhà hoạt động xin tị nạn, chính phủ Đài Loan đã khẩn trương tìm kiếm các chuyên gia để điều tra lý lịch.

“Đây là một việc rất phức tạp mà chính phủ Đài Loan chưa có kinh nghiệm”, một nguồn tin giấu tên cho biết vì kế hoạch vẫn chưa được thông tin ra công chúng.

“Trong mơ chúng tôi không nghĩ rằng những điều như thế này lại xảy ra ở Hong Kong”.

Văn phòng Quan hệ Đài Loan của Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào.

Một ủy ban thuộc chính phủ Đài Loan bao gồm các quan chức an ninh sẽ xem xét kỹ lưỡng các hồ sơ và cấp thị thực cho phép người dân Hong Kong được học tập hoặc làm việc tại Đài Loan.

Shih Yi-hsiang cho biết chính phủ cũng cần các chuyên gia cho các việc từ quản lý các trường hợp cho đến tư vấn.

Một nhà ngoại giao phương Tây kỳ cựu ở Đài Bắc cho biết Đài Loan rất có thể sẽ đón những người biểu tình tích cực nhất và không giàu có, vì những người có điều kiện có thể sẽ chọn đến các quốc gia như Canada hoặc Anh.

[ads3]

Tyrant Lau, 26 tuổi, được thả ra vào tháng trước sau khi bị kết án 8 tháng tù ở Hong Kong vì sở hữu vũ khí, rất ủng hộ đề nghị của bà Thái, và nói rằng anh muốn đến Đài Loan sống vì chế độ dân chủ và chi phí sinh hoạt thấp.

“Đây là hy vọng duy nhất cho những người biểu tình không đủ điều kiện kinh tế để chuyển đi”, anh Lau nói ở Hong Kong trong khi anh chờ biên giới mở cửa.

“Tôi hy vọng tôi có thể sống một cuộc sống bình thường ở Đài Loan. Tôi không còn nhớ một cuộc sống bình thường là như thế nào nữa rồi”, anh Lau nói.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan nỗ lực chuẩn bị để sẵn sàng chào đón những người biểu tình vì dân chủ ở Hong Kong