Đài Loan sẵn sàng phản công bằng tên lửa mới nếu Trung Quốc xâm lược

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đài Loan đang tích trữ các loại tên lửa phóng từ trên không và từ mặt đất để có thể đánh gục các lực lượng xâm lược Trung Quốc trước khi lực lượng này rời căn cứ.

Việc Đài Bắc mua gói vũ khí trị giá hàng tỷ USD, bao gồm tên lửa tấn công đất liền do Mỹ sản xuất - hệ thống tên lửa pháo binh phản ứng mở rộng và cơ động cao - có thể giúp quốc đảo đối trọng với kho vũ khí tên lửa ngày càng mở rộng của Trung Quốc.

Từ lâu, Bắc Kinh đã lên kế hoạch bắn hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tên lửa vào Đài Loan như một màn dạo đầu cho một cuộc xâm lược của mình. Giờ đây, Đài Bắc quay trở lại với mục tiêu sở hữu tên lửa của chính mình.

Một chuyên gia về Đài Loan của Viện Dự án 2049 ở Virginia, tên là Ian Easton, cho biết: “HIMARS và SLAM-ER là những tên lửa có công nghệ tiên tiến. [Việc sở hữu 2 loại tên lửa này] sẽ đa dạng hóa và nâng cao năng lực của lực lượng phản công bằng tên lửa của Đài Loan”.

Ngày 21/10, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đã phê duyệt việc bán 135 tên lửa tấn công mặt đất chính xác SLAM-ER trị giá 1 tỷ USD kèm theo 11 bệ phóng HIMARS với giá 436 triệu USD. Các bệ phóng HIMARS bánh lốp đi kèm với 64 tên lửa của Hệ thống Tên lửa Chiến thuật ATACMS, theo Fox News.

Các tên lửa ATACMS có thể mang đầu đạn phi hạt nhân nặng khoảng 226kg, có tầm bắn khoảng 305km. Các tên lửa SLAM-ER, mang đầu đạn nặng khoảng 368kg, có tầm bắn khoảng 244km.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết: "Thương vụ vũ khí này sẽ giúp cải thiện an ninh và hỗ trợ duy trì ổn định chính trị của quốc gia là bên mua", cũng như cân bằng quân sự và tiến bộ kinh tế trong khu vực. “Bên mua sẽ được sử dụng một hệ thống có độ tin cậy và hiệu suất cao, để tăng hiệu quả chiến đấu của quốc gia khi cần thiết, có thể chống lại hoặc ngăn chặn các cuộc xâm lược bằng cách chứng minh độ chính xác chống lại các mục tiêu trên bề mặt".

Eo biển Đài Loan chỉ rộng khoảng 177km. Các bệ phóng tên lửa HIMARS được đặt tại những khu vực có địa hình đồi núi của Đài Loan nên rất khó bị phát hiện. Những tên lửa có thể được phóng từ các vị trí này nhắm vào các cảng và sân bay trên bờ biển Trung Quốc. Các máy bay chiến đấu F-16 bắn tên lửa SLAM-ER có thể tấn công các căn cứ xa hơn trong đất liền của Trung Quốc.

Kế hoạch của Đài Bắc rõ ràng là khi quân đội Trung Quốc tiến hành một cuộc xâm lược bằng tên lửa nhắm vào các căn cứ và đội quân của Đài Loan, thì các lực lượng Đài Loan sẽ bắn trả, không chỉ bằng ATACMS và SLAM-ER, mà còn bằng tên lửa hành trình phóng từ trên không Wan Chien và tên lửa hành trình phóng từ mặt đất Yun Feng.

Chuyên gia Easton nói về cuộc phản công của Đài Loan rằng: “Đó không phải là đòn phủ đầu và trên thực tế, nếu không làm điều đó thì sẽ rất nguy hiểm”.

Các mục tiêu chính mà Đài Loan nhắm đến có thể là các cảng và sân bay của quân đội Trung Quốc ở Phúc Kiến, Chiết Giang và Quảng Đông. Trước tiên, tên lửa của Đài Loan có thể nhắm mục tiêu vào quân đội Trung Quốc khi các binh lính đang tập hợp cho một cuộc tấn công xuyên eo biển. Nếu quân Trung Quốc còn sống sót và xâm lược vào Đài Loan, thì quốc đảo sẽ thực hiện các cuộc tấn công tên lửa tiếp theo và có thể nhắm vào cơ sở hạ tầng hậu cần tại các căn cứ tương tự.

Ông Easton giải thích rằng: “Các hoạt động xâm lược diễn ra trong một thời gian dài và chủ yếu dựa vào các căn cứ cố định để làm hậu cần. Chúng không phải là những cuộc đột kích ngắn ngủi. Nếu các cảng và sân bay ở Phúc Kiến, Chiết Giang và Quảng Đông bị phá huỷ trước khi quân đội Trung Quốc đổ bộ vào bờ biển Đài Loan, thì lực lượng mặt đất của Đài Loan sẽ dễ dàng đẩy quân xâm lược trở lại biển hơn rất nhiều”.

Kho vũ khí tên lửa tầm xa ngày càng tăng của Đài Bắc khiến kế hoạch xâm lược của Bắc Kinh trở nên phức tạp hơn. Ông Easton nói: “Điều đó sẽ buộc quân đội Trung Quốc phải đầu tư nhiều hơn vào các biện pháp phòng thủ. Tuy nhiên ngân sách quốc phòng là hữu hạn, kể cả đối với Trung Quốc. Quân đội Trung Quốc càng phải đầu tư nhiều vào các biện pháp phòng thủ thì càng ít có các hoạt động tấn công”.

Việc mua tên lửa SLAM-ER và bệ phóng HIMARS có thể chỉ là bước khởi đầu của Đài Loan. Chuyên gia Easton nói: “Một vụ mua bán như thế này đánh dấu một bước ngoặt chưa từng có tiền lệ. Bây giờ nó xảy ra giống như một điều bình thường”.

Ngành công nghiệp quốc phòng Hoa Kỳ đang nghiên cứu các thế hệ tên lửa phóng từ trên không và trên mặt đất mới với tầm bắn rất xa. Ông Easton cho biết, việc bán HIMARS và SLAM-ER “mở ra cánh cửa cho việc bán các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình phóng từ mặt đất trong tương lai cho Đài Loan, mà Lầu Năm Góc hiện đang phát triển nhằm ngăn chặn cuộc xâm lược vào Đài Loan của Trung Quốc trong tương lai”.

Nguyễn Minh
Theo Forbes



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan sẵn sàng phản công bằng tên lửa mới nếu Trung Quốc xâm lược