Đài Loan ra mắt kênh truyền hình tiếng Anh TaiwanPlus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đài Loan chính thức ra mắt kênh truyền hình TaiwanPlus về tin tức, phong cách sống và giải trí bằng tiếng Anh đầu tiên vào thứ Hai (2/10) nhằm mang lại tiếng nói lớn hơn cũng như giúp giải quyết việc bị Bắc Kinh "siết chặt" dấu chân của hòn đảo trong lĩnh vực truyền thông, đồng thời tìm cách khẳng định chủ quyền của Đài Loan trên trường quốc tế.

TaiwanPlus được chính phủ tài trợ đã bắt đầu hoạt động vào năm ngoái với tư cách là một nền tảng phát trực tuyến chủ yếu tin tức địa phương, các vấn đề quốc tế, văn hóa và công nghệ mới nhất và đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Tổng thống Thái Anh Văn.

Đã có thể truy cập thông qua TaiwanPlus LivestreamYouTube từ tháng 8/2021, TaiwanPlus hiện đã có mặt trên kênh truyền hình mặt đất số 7. Nền tảng này có các chương trình 24/7 từ tin tức, giải trí, du lịch và phong cách sống cho đến các chương trình trò chuyện chính trị, theo đài CNA.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, bà Thái Anh Văn ca ngợi nền tảng này là cầu nối với thế giới có vai trò tương tự như đài BBC của Anh và đài NHK của Nhật Bản. Nó cũng góp phần thúc đẩy sáng kiến ​​“sử dụng song ngữ vào năm 2030”, tập trung vào việc nâng cao trình độ tiếng Anh của người dân hòn đảo.

Bà nói thêm, kênh này đã nâng tầm quốc tế của Đài Loan và sẽ giúp hòn đảo này ngày càng củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn với "các quốc gia chia sẻ các giá trị cốt lõi của Đài Loan về tự do và dân chủ".

Bà nói: “Những câu chuyện của Đài Loan cần được chia sẻ trên khắp thế giới. Với việc ngày càng nhiều người trên thế giới quan tâm đến Đài Loan, điều quan trọng hơn bao giờ hết là chúng tôi phải có một nền tảng để đưa Đài Loan đến với cộng đồng quốc tế".

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Lee Yung-te cho biết, sự ra mắt của nền tảng truyền hình TaiwanPlus đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử của truyền thông Đài Loan. Đất nước này cần một kênh chuyên dụng để kể những câu chuyện của mình cho đông đảo khán giả toàn cầu, như nhiều nước châu Á, bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc và Nga đã làm.

Trung Quốc, quốc gia tuyên bố Đài Loan là một lãnh thổ của riêng mình, đang ngày càng tích cực trên các phương tiện truyền thông bằng tiếng Anh, truyền tải quan điểm của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tới khán giả bên ngoài, đặc biệt là qua kênh tin tức tiếng Anh của China Global Television Network (CGTN) của đài truyền hình nhà nước.

Bắc Kinh cũng đang gây sức ép với không gian quốc tế của Đài Loan, bao gồm việc buộc các công ty nước ngoài coi hòn đảo là một phần của Trung Quốc trên trang web của họ và thường xuyên thực hiện các cuộc tập trận quân sự gần hòn đảo này.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Lee Yung-te nói với các phóng viên rằng Đài Loan cần có khả năng chống lại những tuyên truyền của Trung Quốc về hòn đảo này và đưa quan điểm của Đài Loan ra bên ngoài.

"Trên bình diện quốc tế, tiếng nói của chúng tôi chưa được lắng nghe một cách toàn diện. Trung Quốc liên tục tuyên truyền rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc, và rất nhiều người tin vào điều đó. Nếu quý vị giải thích với họ rằng 'không phải vậy', họ sẽ quay lại hỏi, 'Tại sao?'", ông Lee nói thêm.

"Vì vậy, trong tương lai, chúng tôi sẽ sử dụng phương tiện truyền thông của chính Đài Loan để giải thích cho cộng đồng quốc tế câu hỏi Tại sao này".

Kênh truyền hình này cho đến nay mới chỉ phát hành ở Đài Loan, nhưng Bộ Văn hóa Đài Loan cho biết, họ đang nhắm đến việc ra mắt tại Mỹ trong sáu tháng tới.

Đài Loan đã có một số phương tiện truyền thông bằng tiếng Anh nội địa, trong đó nổi bật nhất là tờ Taipei Times, được thành lập vào năm 1999 và được xuất bản bởi Liberty Times.

Thanh Hải



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan ra mắt kênh truyền hình tiếng Anh TaiwanPlus