Đài Loan 'sẵn sàng chiến đấu đến người lính cuối cùng' nếu xảy ra xung đột với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều bên đang chuẩn bị cho kịch bản Trung Quốc tấn công Đài Loan vào thời điểm Hoa Kỳ bận rộn cho cuộc bầu cử tổng thống.

Những cuộc tập trận liên tiếp của Trung Quốc và Mỹ trong khi máy bay chiến đấu Trung Quốc bay gần Đài Bắc, tất cả tạo nên sự lo ngại xung đột quân sự có thể xảy ra với hòn đảo Đài Loan.

Trong 3 tuần qua, Trung Quốc đã thông báo tiến hành 4 cuộc tập trận dọc theo bờ biển từ Vịnh Bột Hải đến Biển Đông và Hoàng Hải, cùng với các cuộc tập trận khác mà họ nói là nhằm đảm bảo “tình hình an ninh trên eo biển Đài Loan”.

Trong khi đó, Đài Loan cho biết tên lửa đất đối không của họ đã theo dõi các máy bay chiến đấu Trung Quốc bay gần hòn đảo này trong lúc Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar đến thăm Đài Bắc.

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm 25/8 cho biết các máy bay phản lực của Trung Quốc càng tiến gần đến hòn đảo thì Đài Bắc sẽ phản ứng “càng tích cực”.

Hoa Kỳ đã cử một tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan trong tháng này, chỉ vài ngày sau khi một nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tập trận ở Biển Đông. Tuần này, Trung Quốc cho biết một máy bay do thám của Hoa Kỳ đã theo dõi các cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Ni Lexiong, giáo sư nghỉ hưu tại Đại học Khoa học Chính trị và Luật Thượng Hải, cho biết đây là điều rất hiếm và có thể là lần đầu tiên Trung Quốc diễn ra nhiều cuộc tập trận cùng một lúc.

Ông nói: “Bằng cách tiến hành đồng thời các cuộc tập trận ở ba vùng biển, điều đó có nghĩa là Trung Quốc đang thử nghiệm khả năng chống lại kẻ thù đến từ ba hướng, ví dụ từ Đài Loan, từ Nhật Bản và Mỹ từ phía nam”.

"Về mặt lịch sử, các cuộc tập trận thường xuyên là một dự báo rõ ràng về chiến tranh," ông nói thêm.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng Trung Quốc ngày càng hung hăng hơn trong khu vực và lo ngại quân đội nước này có thể tính toán sai lầm, dẫn đến hậu quả không mong muốn.

“Tôi cho rằng nhiều quốc gia trong khu vực đang nhìn thấy sự mất bình tĩnh của Bắc Kinh và ngày càng lo ngại về xu hướng này”, theo hãng tin Reuters.

'Chiến đấu đến người lính cuối cùng'

Một kịch bản giả định được đưa ra trong bài phân tích gần đây của James Winnefeld, cựu Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân và Michael Morrell, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ, đã gây xôn xao trong giới an ninh Đài Loan.

Theo đó, cuộc bầu cử căng thẳng ở Mỹ sẽ cho Trung Quốc cơ hội tấn công Đài Loan trong khi Washington và thế giới bị phân tâm.

Ngày 23/08 tại đảo Kim Môn, nơi phải hứng chịu pháo kích của chính quyền Mao Trạch Đông 62 năm trước, Tổng thống Thái Anh Văn phát biểu: “Những người được nhân dân giao phó vị trí lãnh đạo của đất nước không thể ảo tưởng rằng việc cúi đầu trước vấn đề chủ quyền và im lặng trước các giá trị dân chủ [bị đe dọa] sẽ mang lại hòa bình”.

Đồng thời, Bộ Quốc phòng Đài Loan trong tháng này đã công bố hai video cho thấy tên lửa được bắn vào máy bay F-16 trên không để thể hiện quyết tâm bảo vệ hòn đảo.

"Hãy dám chiến đấu và chiến đấu đến người lính cuối cùng", Bộ Quốc phòng Đài Loan nhấn mạnh trong phần chú thích cho video.

Hôm 23/8, hãng tin Fox News đã đặt câu hỏi với Tổng thống Donald Trump: "Liệu Mỹ có can thiệp nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan dưới bất kỳ hình thức nào hay không?". Ông Trump đã trả lời: "Đây không phải là nơi thích hợp để nói về điều này, nhưng Trung Quốc biết tôi sẽ làm gì, Trung Quốc biết rất rõ".

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan 'sẵn sàng chiến đấu đến người lính cuối cùng' nếu xảy ra xung đột với Trung Quốc