Đài Loan tập trận đánh trả quân xâm lược trong bối cảnh Bắc Kinh liên tiếp gây căng thẳng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khoảng 8.000 người đã tham gia vào cuộc tập trận diễn ra dọc bờ biển gần Đài Trung ở miền trung Đài Loan. Tổng thống Thái Anh Văn cho biết cuộc tập trận là để khẳng định quyết tâm bảo vệ quốc đảo dân chủ.

Ngày 16/7, toàn lực lượng vũ trang Đài Loan bao gồm không quân, hải quân và bộ binh đã tiến hành các cuộc tập trận đánh trả quân xâm lược, sử dụng đạn thật. Tổng thống Thái Anh Văn cho biết cuộc tập trận là để khẳng định quyết tâm bảo vệ quốc đảo dân chủ.

Chính quyền Trung Quốc luôn tự coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, mặc dù quốc đảo này có chính phủ, quân đội và hệ thống phòng thủ riêng. Trong những năm gần đây, Bắc Kinh liên tục tăng áp lực lên Đài Loan, bao gồm việc lực lượng không quân xâm nhập thường xuyên vào không phận Đài Loan và tổ chức các cuộc tập trận hải quân gần quốc đảo này.

Ngày 16/7, Đài Loan tổ chức cuộc tập trận chống trả quân xâm lược sử dụng máy bay F-16, máy bay chiến đấu Ching-kuo, và xe tăng đi qua các khu vực nội địa, bắn đạn pháo tiêu diệt các mục tiêu trên biển. Khoảng 8.000 người đã tham gia vào cuộc tập trận diễn ra dọc bờ biển gần Đài Trung ở miền trung Đài Loan.

Cuộc tập trận này được đặt tên là Han Kuang, là cuộc diễn tập chính hàng năm của Đài Loan. Năm nay, cuộc tập trận Han Kuang diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự quanh khu vực quốc đảo, liên tục đưa máy bay chiến đấu và máy bay ném bom đến gần khu vực mà Bắc Kinh gọi là “lãnh thổ thiêng liêng” của mình.

Tổng thống Thái Anh Văn phát biểu trước quân đội: “Các cuộc tập trận Han Kuang là một sự kiện lớn hàng năm của các lực lượng vũ trang [để] đánh giá sự phát triển trong khả năng chiến đấu. Bên cạnh đó, cuộc tập trận còn cho thế giới thấy được quyết tâm và nỗ lực của chúng ta trong việc bảo vệ lãnh thổ của đất nước”.

Bà Thái đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống Đài Loan diễn ra hồi tháng Một. Bà cam kết kiên quyết chống lại Trung Quốc, ưu tiên việc hiện đại hóa quân sự. Đài Loan cho biết mức tăng chi tiêu quốc phòng của quốc đảo trong năm 2019 cao nhất trong vòng hơn một thập kỷ qua.

Bà Thái phát biểu: “Như tôi đã nói, an ninh quốc gia không dựa vào việc cúi đầu mà dựa vào quốc phòng vững chắc. Tất cả các sĩ quan và binh lính của chúng ta là cốt lõi của quốc phòng”.

Dù quân đội Đài Loan được đào tạo bài bản và được trang bị vũ khí tối tân chủ yếu do Mỹ sản xuất, nhưng Trung Quốc có ưu thế lớn về mặt số lượng và đang bổ sung các thiết bị tiên tiến như máy bay chiến đấu tàng hình và tên lửa đạn đạo mới.

Trung Quốc tự coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, và chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để buộc quốc đảo này chịu sự kiểm soát của Bắc Kinh.

Đài Loan là một trong những điểm nóng ngày càng tăng trong mối quan hệ Mỹ-Trung. Bắc Kinh thường xuyên lên án sự ủng hộ của Washington với nền độc lập dân chủ của quốc đảo này.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan tập trận đánh trả quân xâm lược trong bối cảnh Bắc Kinh liên tiếp gây căng thẳng