Đài Loan thừa nhận trạng thái 'bình thường mới', tuyên bố quân đội luôn sẵn sàng chiến đấu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Khâu Quốc Chính thừa nhận rằng, từ quan điểm của những năm gần đây, ĐCSTQ thực sự đang thiết lập một trạng thái 'bình thường mới' trên eo biển Đài Loan. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng quân đội Đài Loan sẽ luôn ở trong tư thế sẵn sàng chiến đấu.

Trong các cuộc hội đàm gần đây tại Hawaii, các bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Nhật Bản và Australia đã để mắt đến tình hình ở eo biển Đài Loan.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin nói rằng Tổng thống Biden đã đưa ra câu trả lời rõ ràng về việc Mỹ có "bảo vệ Đài Loan" hay không, đồng thời ông khẳng định rằng quân đội Mỹ luôn sẵn sàng thực hiện cam kết của mình.

"Tôi nghĩ rằng Tổng thống Biden đã đưa ra câu trả lời rõ ràng trước một câu hỏi giả định. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ để đảm bảo rằng Washington có năng lực phù hợp ở những nơi phù hợp, từ đó có thể giúp các đồng minh duy trì một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở", ông Austin nói.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Khâu Quốc Chính (Qiu Guozheng) đã trả lời hôm nay (4/10) rằng ĐCSTQ thực sự đang thiết lập một trạng thái "bình thường mới" ở eo biển Đài Loan. Do đó, Đài Loan sẽ tiếp tục phản ứng và duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Trước đó, vào hôm Chủ Nhật (2/10), phát biểu trong chương trình "Fareed Zakaria GPS" của đài CNN, ông Austin nói rằng, "Tôi không thấy một cuộc xâm lược sắp xảy ra nhắm vào Đài Loan".

"Những gì chúng tôi thấy là Trung Quốc đang thiết lập cái mà chúng tôi gọi là 'trạng thái bình thường mới' trên eo biển Đài Loan. Hoạt động này đang được đẩy mạnh. Chúng tôi thấy máy bay của họ băng qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan nhiều lần. Con số đó đã tăng lên theo thời gian. Chúng tôi cũng nhìn thấy nhiều tàu bè cùng các hoạt động khác diễn ra trong và xung quanh Đài Loan".

Bình thường mới sẽ như thế nào?

Eo biển Đài Loan rộng khoảng 180 km. Ở chỗ hẹp nhất của eo biển - đường trung tuyến giả định, cách vùng biển của Đài Loan khoảng 40 km. Đường trung tuyến được ngầm hiểu như ranh giới giữ ổn định hai bờ eo biển Đài Loan, nhưng ngày càng mờ nhạt trước các động thái của Trung Quốc.

Việc Trung Quốc muốn biến các cuộc tập trận thành trạng thái "bình thường mới" sẽ mang đến những hệ quả sau cho Đài Loan:

  1. Căng thẳng luôn hiện diện ở Đài Loan sẽ làm suy yếu tinh thần và sự ủng hộ của 23 triệu người dân hòn đảo đối với nhà lãnh đạo Thái Anh Văn.
  2. Các doanh nghiệp nước ngoài và kể cả các doanh nghiệp ở Đài Loan, trong đó có ngành sản xuất chip hàng đầu, sẽ nghĩ đến việc rời hòn đảo để tìm đến một quốc gia khác ít bị tổn thương hơn nếu xảy ra xung đột. Kết quả là ảnh hưởng đến cả kinh tế và an ninh của Đài Loan.
  3. Tạo ra hiện trạng mới theo mong muốn của Trung Quốc: xóa sổ khái niệm "đường trung tuyến giả định" trên eo biển Đài Loan và mở đường cho các hoạt động quân sự gần bờ biển hòn đảo trong tương lai.

Hãng thông tấn trung ương Đài Loan đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Khâu Quốc Chính đã trả lời các câu hỏi của giới truyền thông về nội dung bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin.

Đài Loan luôn ở trong tư thế sẵn sàng chiến đấu

Ông Khâu Quốc Chính thừa nhận rằng, từ quan điểm của những năm gần đây, ĐCSTQ thực sự đang thiết lập một trạng thái "bình thường mới" trên eo biển Đài Loan. Mặc dù Bộ Quốc phòng Mỹ không tin rằng ĐCSTQ sẽ tấn công Đài Loan ngay lập tức dựa trên cơ sở tình báo, nhưng quân đội Đài Loan "sẽ không cho rằng hiện tại không có gì khẩn cấp".

Ông Khâu Quốc Chính nhấn mạnh rằng quân đội Đài Loan sẽ luôn ở trong tư thế sẵn sàng chiến đấu.

Nhật báo Lianhe Wanbao của Trung Quốc đưa tin ông Huang Guo-shu, một nhà lập pháp độc lập, đã đặt câu hỏi về việc, với số lượng máy bay quân sự Trung Quốc băng qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan tăng vọt, đi kèm với các hoạt động của tàu nổi cũng tăng theo, có khiến Đài Loan lo lắng hay không.

Ông Khâu Quốc Chính thừa nhận rằng, trong vài tháng qua, tần suất, số lượng và thậm chí cả phạm vi hoạt động của máy bay và tàu của ĐCSTQ đã thực sự thay đổi đáng kể. "Giờ đây, nó đã trở thành trạng thái bình thường mới", ông nói.

Ngoài ra, đối với việc "Đạo luật Chính sách Đài Loan" (Taiwan Policy Act of 2022) được đề xuất bởi Thượng viện và Hạ viện Mỹ đều đề cập rằng họ sẽ cung cấp cho Đài Loan 6,5 tỷ USD hỗ trợ quân sự, ông Khâu Quốc Chính nói rằng, tất nhiên ông rất vui trước sự giúp đỡ của Mỹ đối với Đài Loan. Tuy nhiên ông nói thêm rằng, mỗi quốc gia có một mô hình nhất định để xây dựng vũ khí và chuẩn bị cho chiến tranh.

Ông cam kết sẽ không có bất kỳ thay đổi nào trong việc xây dựng quân đội và chuẩn bị cho chiến tranh, đồng thời ông khẳng định sẽ không điều chỉnh hướng đi chỉ vì việc được "bơm khí tài". Đài Loan sẽ xử lý tình huống một cách thận trọng, ông nói.

Trước câu hỏi rằng, việc thông qua Đạo luật Chính sách Đài Loan liệu có giúp Mỹ đẩy nhanh hoạt động bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan hay không, ông Khâu Quốc Chính nói rằng tài trợ của Mỹ cho Đài Loan không bao gồm việc mua sắm quân sự.

Chủ tịch Hành pháp Đài Loan Tô Trinh Xương (Su Zhenchang) cũng khẳng định rằng, mặc dù Mỹ nhiều lần tuyên bố mối quan hệ giữa Đài Loan và Mỹ là "vững chắc như bàn thạch", nhưng hòn đảo này vẫn phải tự lực tự cường để bảo vệ nền dân chủ của mình, không để kẻ thù xâm lược.

Trên bình diện quốc tế, trạng thái "bình thường mới" trên eo biển Đài Loan đã vấp phải sự tẩy chay của các quốc gia trên thế giới. Ba bộ trưởng quốc phòng nhất trí tích hợp chiến lược và tăng cường hợp tác an ninh; tăng cường các hoạt động tập trận chung; đồng thời tăng cường hợp tác về thiết bị và công nghệ quốc phòng ba bên để đối phó với mối đe dọa quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

Một nahf nghiên cứu Andy Mok của Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc và toàn cầu hóa (CCG) nhận định rằng, “Chúng ta đã chuyển sang giai đoạn mới về chất, giải pháp cho vấn đề Đài Loan đang được tích cực thực hiện”.

Ông cho biết: “Chính quyền Trung Quốc dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình sẵn sàng từ bỏ lợi ích kinh tế ngắn hạn thậm chí trung hạn để đảm bảo mục tiêu chính trị. Thống nhất Đài Loan bằng vũ lực không nhất thiết tiến hành tấn công đổ bộ quy mô toàn diện. Tôi nghĩ bước đầu tiên có thể là phong tỏa đảo tự trị trên không lẫn trên biển”.

Lam Giang

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan thừa nhận trạng thái 'bình thường mới', tuyên bố quân đội luôn sẵn sàng chiến đấu