Đài Loan triển khai 292 tên lửa chống giáp Kestrel tới các đảo ở Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tên lửa chống giáp Kestrel là vũ khí phóng vác vai

Taiwan News đưa tin, Đài Loan đã triển khai tổng cộng 292 tên lửa chống thiết giáp Kestrel tới các đảo Đông Sa (東 沙 群島, Quần đảo Pratas) và Ba Bình (太平 島, Itu Aba) ở Biển Đông.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Đài Loan và Trung Quốc khi Trung Quốc tăng cường tham vọng xâm lược và chiếm đóng Đông Sa và Ba Bình.

Theo Reuters, ngày 26/3, Bộ Quốc phòng Đài Loan báo cáo một cuộc xâm nhập lớn nhất chưa từng có vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, gồm hai mươi máy bay chiến đấu của Trung Quốc: 4 máy bay ném bom H-6K có khả năng chứa vũ khí hạt nhân và 10 máy bay chiến đấu J-16 và một số chiếc khác.

Những cuộc xâm nhập tương tự với quy mô nhỏ hơn diễn ra thường xuyên.

Một nguồn tin khác của Reuters cũng cho biết, quân đội Trung Quốc đang tiến hành tập trận mô phỏng hoạt động để chống lại các tàu chiến của Mỹ đi qua Kênh Bashi.

Kể từ năm 2000, Cục Cảnh sát biển của Đài Loan đã đảm nhận việc bảo vệ hai hòn đảo Đông Sa và Ba Bình. Hiện tại, hơn 200 nhân viên Cảnh sát biển do Thủy quân lục chiến huấn luyện đang đóng quân tại một trong hai hòn đảo, theo Liberty Times đưa tin, Taiwan News trích dẫn.

Tuy nhiên, khi căng thẳng ở Biển Đông gia tăng, Đài Loan không chỉ triển khai lực lượng thủy quân lục chiến tới đảo Đông Sa, mà còn tìm cách tăng cường hỏa lực.

Theo một tài liệu của Hội đồng Các vấn đề Đại dương, Cảnh sát biển đã triển khai lần lượt 168 và 124 tên lửa chống thiết giáp Kestrel tới các sở chỉ huy trên các đảo Đông Sa và Ba Bình. Tài liệu cho biết, tên lửa chống thiết giáp, được triển khai cho mục đích phòng thủ, có thể được sử dụng trong các chiến dịch chống đổ bộ.

Tên lửa chống giáp Kestrel, do Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Trung Sơn (NCSIST) phát triển, là một vũ khí phóng vác vai cá nhân dùng để chống giáp và xuyên bê tông.

Nó có hai loại đầu đạn, một loại dùng cho mục đích chống tăng và một loại dùng để xuyên phá bê tông. Loại trước có tầm bắn hiệu quả 400 m và độ xuyên giáp 35 cm, trong khi loại sau có tầm bắn hiệu quả 150 m và độ xuyên sâu 20-60 cm xuyên qua bê tông cốt thép, theo NCSIST.

Theo The Epoch Times, từ khi thành lập quốc gia độc lập và dân chủ đến nay, các lực lượng vũ trang của Đài Loan luôn luôn tập trung vào việc bảo vệ hòn đảo khỏi các cuộc tấn công của Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền, bà Thái Anh Văn cảnh báo Đảng Cộng sản Trung Quốc rằng tấn công Đài Loan sẽ phải trả giá rất đắt. (Photo by Ulet Ifansasti/Getty Images)

Tuy nhiên, Tổng thống Thái Anh Văn đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển biện pháp răn đe “không đối xứng” và “lệch pha” - sử dụng thiết bị di động khó tìm và khó tiêu diệt, đồng thời có khả năng tấn công các mục tiêu xa bờ biển của Đài Loan.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn gần đây cũng đưa ra cảnh báo rằng, Đài Loan sẽ có thể bị thôn tính và trở thành một Hong Kong khác nếu đáp ứng các yêu cầu của ĐCSTQ và làm họ hài lòng.

Theo Taiwan News đưa tin, ngày 7/4, Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp phát biểu trước báo giới rằng, nếu Trung Quốc tấn công, nước này sẽ chiến đấu đến cùng.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan triển khai 292 tên lửa chống giáp Kestrel tới các đảo ở Biển Đông