Đài Loan từ chối người nhập cư Hong Kong làm việc cho các công ty có liên kết với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Đài Loan đã xử lý hơn 70 khiếu nại hành chính của người dân Hong Kong xin cư trú và định cư tại hòn đảo trong hai năm qua, tất cả đều bị Cơ quan Hành pháp Đài Loan từ chối. Lý do được cho là có “nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia".

Kể từ khi Luật An ninh Quốc gia Hong Kong (Hong Kong National Security Law - HKNSL) được thực thi, đã có một làn sóng di cư khỏi Hong Kong. Ngoài Vương quốc Anh và Canada, Đài Loan cũng là một trong những điểm nổi tiếng về nhập cư.

Nhà bình luận các vấn đề thời sự Ng Chi-sum nói rằng đôi khi các quyết định của chính phủ Đài Loan "rất khó hiểu". Ông mô tả chính sách nhập cư của Đài Loan là “quá chặt chẽ”.

Phóng viên của The Epoch Times đã tra cứu một số đơn bị từ chối trên trang web của Hành chính Viện (Executive Yuan) ở Đài Loan và nhận thấy rằng lý do khiến Hành chính Viện từ chối các ứng viên từ Hong Kong chủ yếu liên quan đến công việc trước đây của họ tại Hong Kong. Ngoài ra, một số công ty được thành lập bởi các nhà đầu tư nhập cư ở Đài Loan cũng bị cáo buộc có lý lịch "đáng ngờ".

Ví dụ, hồ sơ số 1110181703, được xử lý vào ngày 15/9, người nộp đơn là nhân viên của PCCW Global Business. Người này tiếp tục làm việc tại nhà tại chi nhánh “PCCW Global” ở Đài Loan. Giấy phép cư trú cho người phụ thuộc, được phê duyệt vào năm 2021, đã bị thu hồi vì có “nguy cơ gây tổn hại đến an ninh hoặc lợi ích quốc gia”.

Hồ sơ số 1110186201 được xử lý vào ngày 7/9. Người nộp đơn từng làm việc cho Cathay Pacific Catering Services (Hong Kong) Limited (Cathay Pacific), Hospital Authority và Maxim's Caterers Limited (Maxim). Theo đó, Cathay Pacific là công ty con thuộc sở hữu toàn phần của Cathay Pacific Airways Limited (CPA), và các cổ đông chính của công ty này gồm “Air China” và chính phủ Hong Kong. Cơ quan quản lý bệnh viện là một tổ chức công của Hong Kong. Các cổ đông của Maxim đã công khai ủng hộ cảnh sát Hong Kong và chỉ trích phong trào chống lại dự luật dẫn độ, một phong trào xã hội lớn ở Hong Kong vào năm 2019, vì vậy khó có thể loại trừ mối liên hệ của những công ty này với Trung Quốc.

Hồ sơ số 1110186105 cũng được xử lý vào ngày 7/9. Người nộp đơn từng làm việc trong Trường Điều dưỡng của Bệnh viện Grantham ở Hong Kong và Bệnh viện Pok Oi ở Hong Kong. Hành chính Viện chỉ ra rằng, hai cơ sở này là bệnh viện công và chi phí thực tế của công ty khác của người nộp đơn ở Đài Loan không khớp với phí rút tiền từ tài khoản ngân hàng, vì vậy đơn xin định cư theo diện đầu tư không được chấp thuận.

Hồ sơ số 1110174609 được xử lý vào ngày 8/6. Người nộp đơn từng làm trợ lý văn thư tại Đại học Trung Quốc Hong Kong (CUHK) chỉ trong 2 năm. Hành chính Viện chỉ ra rằng, trường Đại học này nhận tài trợ từ Ủy ban Tài trợ Đại học (UGC), và ban thư ký của UGC là một cơ quan chính phủ, "rất khó để loại trừ mối liên hệ với chính phủ" và "có nguy cơ làm tổn hại đến lợi ích quốc gia". Do đó, đơn xin định cư theo diện đầu tư cũng không được chấp thuận. Tài liệu đề cập rằng người nộp đơn và bạn đời của mình đã sống ở Đài Loan hơn 700 ngày.

Hội đồng Các vấn đề Đại lục: 'An ninh Quốc gia không phải là yếu tố duy nhất'

Trả lời một cuộc điều tra của giới truyền thông, Hội đồng Các vấn đề Đại lục (MAC) của Đài Loan tuyên bố rằng “tỷ lệ cực kỳ thấp” người Hong Kong trượt bài kiểm tra không liên quan đến yếu tố duy nhất là “an ninh quốc gia”, mà chủ yếu là do cá nhân hoặc thực thể này không đạt hiệu quả hoạt động và không tuân thủ các tài liệu yêu cầu. Sở Di trú Đài Loan cho biết họ đã chấp thuận cho nhiều người dân Hong Kong, Ma Cao và công chức Hong Kong sinh ra ở Trung Quốc được sang Đài Loan theo cơ chế trên chứ không phải tất cả các trường hợp này đều bị từ chối.

Theo số liệu thống kê từ Sở Di trú Đài Loan, số lượng người Hong Kong có được “Thẻ cư trú” (Residence Permit) đã tăng từ 4.057 người vào năm 2016 lên 10.813 người vào năm 2020 và 11.173 người vào năm 2021, trong khi số người Hong Kong có được “Giấy phép định cư” (Settlement Permit) vẫn ở mức khoảng 1.000 đến 1.600 trường hợp mỗi năm, tăng từ 1.086 trường hợp năm 2016 lên 1.685 trường hợp vào năm 2021.

Người Hong Kong muốn nhập cư vào Đài Loan thông qua hình thức đầu tư cần phải mở một công ty thực tại Đài Loan, đầu tư ít nhất 190.000 USD, thuê ít nhất hai nhân viên chính thức tại địa phương và hoạt động ít nhất ba năm. Việc cấp giấy phép định cư sẽ được áp dụng nếu người đó đã ở lại Đài Loan liên tục trong một năm và xuất cảnh dưới 30 ngày trong một năm; hoặc đã sống ở Đài Loan trong hai năm liên tiếp và đã sống ở Đài Loan ít nhất 270 ngày mỗi năm.

Hãng thông tấn trung ương Đài Loan đưa tin vào tháng 7 rằng, chính phủ Đài Loan đã nới lỏng các biện pháp nhập cư. Những người Hong Kong đã “làm việc và cư trú” trong 5 năm có thể nộp đơn xin định cư nếu mức lương hàng tháng của họ gấp 1,5 lần mức lương cơ bản ở Đài Loan.

Ng Chi-sum: Chính sách của Đài Loan đôi khi rất khó hiểu

Ng Chi-sum, một nhà bình luận về các vấn đề thời sự, nói trên kênh YouTube của mình rằng đôi khi ông rất khó hiểu trước các quyết định của chính phủ Đài Loan. Ông đặc biệt đề cập đến một trường hợp nhập cư liên quan đến một cựu trợ lý văn thư CUHK. Ông tin rằng lý do của vụ việc không rõ ràng. Ông cũng chỉ ra rằng các trường tiểu học, trung học và mẫu giáo ở Hong Kong đều được chính phủ trợ cấp. Ông đặt câu hỏi về việc liệu tất cả những người Hong Kong làm việc trong các cơ quan công quyền đều không thể nhập cư vào Đài Loan, phản ánh rằng chính sách nhập cư của Đài Loan là “quá chặt chẽ”.

Về việc những người Hong Kong sinh ra ở Trung Quốc có khả năng không thể nhập cư vào Đài Loan, ông Ng chỉ ra rằng các nhà hoạt động độc lập Hong Kong như Lương Thiên Kỳ (Edward Leung) và La Quán Thông (Nathan Law) đều sinh ra ở Trung Quốc và đặt câu hỏi về tiêu chuẩn của chính phủ Đài Loan.

"Đâu là sự khác biệt giữa Chính phủ Đài Loan hiện tại và chính phủ Quốc dân đảng cách đây nhiều thập kỷ, những người thường bị nghi ngờ là "đặc vụ của ĐCSTQ?".

Ông Ng cũng tiết lộ rằng nhiều người Hong Kong có kế hoạch nhập cư vào Đài Loan đã nản lòng và thay vào đó nhập cư sang các nước khác vì chính phủ Đài Loan đã thay đổi “luật chơi”. Nhiều người Hong Kong đã mua tài sản ở Đài Loan và cho con cái của họ theo học ở Đài Loan, nhưng rốt cuộc họ cũng không được chấp thuận định cư sau khi sống ở Đài Loan một năm, vì vậy họ đã kết thúc công việc kinh doanh ở Đài Loan và chuyển sang định cư ở Anh.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan từ chối người nhập cư Hong Kong làm việc cho các công ty có liên kết với Trung Quốc