Đại sứ Hoa Kỳ kêu gọi các nước thả tù nhân tôn giáo trong bối cảnh đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sứ Hoa Kỳ tại tổ chức Tự do Tôn giáo quốc tế đã kêu gọi các chính phủ thả tù nhân tôn giáo của họ trong bối cảnh đại dịch đang diễn ra hết sức phức tạp như hiện nay. Một trong những quốc gia mà Đại sứ kêu gọi là Trung Quốc.

“Đó là một động thái tốt vì sức khỏe của chính cộng đồng các quốc gia đó, còn về mặt đạo đức thì rõ ràng đây là một hành động đúng đắn. Thật không may, hiện tại ở nhiều quốc gia trên thế giới, một số tù nhân tôn giáo vẫn đang bị giam giữ”, Đại sứ Sam Brownback phát biểu trong cuộc họp ngắn vào ngày 2/4.

Ông giải thích rằng dịch viêm phổi Vũ Hán, căn bệnh do virus Corona Vũ Hán gây ra, có thể dễ dàng lây lan trong không gian chật hẹp của các nhà tù. Ông Brownback đã kêu gọi một số quốc gia thả tù nhân tôn giáo bao gồm Iran, Việt Nam, Nga, Eritrea và Trung Quốc.

“Trung Quốc hiện vẫn bắt giam các tù nhân chỉ vì đức tin của họ”, ông Brown Brownback nói, bao gồm người dân tộc thiểu số Hồi giáo ở Tân Cương; tín đồ của nhà thờ Tin lành, Công giáo; Phật tử Tây Tạng; và các học viên Pháp Luân Công. Chính quyền Trung Quốc nên thả họ ra trong bối cảnh đại dịch này”, ông nói.

Ông Brownback cũng kêu gọi các chính phủ đảm bảo rằng các nhóm này có thể nhận được hỗ trợ y tế nếu họ bị ảnh hưởng bởi virus.

“Chúng tôi đã thấy một tình huống ở một số quốc gia, là một nhóm tù nhân tôn giáo không được cung cấp dịch vụ, chăm sóc và thiết bị y tế cần thiết, và chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia phân phát các thiết bị y tế cần thiết này cho họ khi mà đại dịch đang diễn ra ở tất cả các cộng đồng bất kể họ theo tôn giáo nào”, ông nói.

Ông cũng kêu gọi các chính phủ không đổ lỗi cho các nhóm thiểu số tôn giáo là nguồn gốc của virus, mặc dù ông không nêu cụ thể là chính quyền quốc gia nào.

“Chúng ta đang chứng kiến các ​​chiêu trò đổ lỗi ở nhiều nơi trên thế giới và chúng ta hy vọng chính phủ các nước sẽ sớm có các biện pháp mạnh mẽ đẩy lùi dịch bệnh”, ông Brownback nói.

Pháp Luân Công, hay còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn tu luyện tâm và thân theo nguyên lý “Chân-Thiện-Nhẫn”, kết hợp với việc luyện tập 5 bài công pháp ôn hòa. Môn thực hành này rất phổ biến ở Trung Quốc, theo ước tính chính thức, vào cuối những năm 1990, có khoảng 70 triệu đến 100 triệu học viên theo tập.

Tuy nhiên, cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Giang Trạch Dân đã xem sự phổ biến của Pháp môn này là mối đe dọa đối với sự cai trị của ông ta, và bắt đầu tiến hành việc đàn áp các học viên Pháp Luân Công trên toàn quốc từ ngày 20/7/1999. Kể từ đó, chính quyền Trung Quốc đã bắt giam hàng trăm nghìn học viên vào các nhà tù, trại lao động, trung tâm tẩy não, và các cơ sở giam giữ khác, theo Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp.

Cuộc đàn áp của chính quyền Trung Quốc đối với các học viên Pháp Luân Công vẫn tiếp tục diễn ra trong bối cảnh đại dịch toàn cầu.

Theo trang minghui.org, một trang web theo dõi cuộc đàn áp Pháp Luân Công tại Trung Quốc cho biết, chính quyền nước này đã bắt giữ 282 học viên, kết án bất hợp pháp 15 người và sách nhiễu 113 người vào tháng 2/2020.

Việc sách nhiễu thường được thực hiện dưới hình thức như: chính quyền lục soát nhà của các học viên, hoặc ép họ ký các văn bản chính thức hứa sẽ từ bỏ đức tin của mình.

Cũng trong tháng 2/2020, ít nhất 6 học viên, với 5 người trong số đó là cư dân ở miền Bắc Trung Quốc, đã bị bức hại cho đến chết, theo Minghui.org.

Vào ngày 8/3, ông Zou Liming, 66 tuổi, cư dân thành phố Bàn Cẩm, tỉnh Liêu Ninh, đã chết trong một nhà tù ở Đại Liên - một thành phố khác cùng tỉnh này. Ông bị bắt giữ từ tháng 9/2019 tại nhà tù Jin Châu và sau đó được chuyển đến nhà tù Đại Liên vào tháng 11/2019.

Theo Minghui.org, nhà tù từ chối giải thích với gia đình ông lý do tại sao ông rơi vào tình trạng hôn mê vào ngày 7/2, sau khi đưa ông đến bệnh viện địa phương để hồi sức cấp cứu.

Kể từ cuối tháng 1/2020, chính quyền Trung Quốc đã kêu gọi công dân tham gia các nhiệm vụ tình nguyện để chống lại virus Corona Vũ Hán. Minghui.org đã báo cáo một trường hợp vào tháng 3/2020, khi một số tình nguyện viên quyết định báo cáo về các học viên Pháp Luân Công.

Vào ngày 16/3, Tang Huanxiang và Tang Shuhua, cư dân thành phố Thiên Môn, thuộc tỉnh Hồ Bắc, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch viêm phổi Vũ Hán, đã bị bắt đến đồn cảnh sát địa phương. Các tình nguyện viên phát hiện ra hai học viên Pháp Luân Công phát tờ rơi về cuộc đàn áp Pháp Luân Công của ĐCSTQ, sau đó một số tình nguyện viên đã bí mật báo cáo họ cho cảnh sát.

Họ bị giữ qua đêm tại một đồn cảnh sát ở một quận thuộc thành phố Thiên Môn. Cảnh sát khám xét nhà của họ. Và họ đã được thả ra vào khoảng 4 giờ chiều ngày hôm sau.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Hoa Kỳ kêu gọi các nước thả tù nhân tôn giáo trong bối cảnh đại dịch