Đại sứ LHQ của Tổng thống Biden bị chất vấn về những lời khen ngợi Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người được Tổng thống Joe Biden đề cử vị trí Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc đã đối chất trong phiên điều trần về những lời khen ngợi trước đây của bà đối với chính quyền cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Năm 2019, tại một sự kiện của mạng lưới Viện Khổng Tử do ĐCSTQ hẫu thuẫn, ứng cử viên Đại sứ Liên Hợp quốc của Hoa Kỳ Linda Thomas-Greenfield đã phát biểu và khen ngợi Trung Quốc và nói với khán giả rằng Trung Quốc đã đầu tư vào châu Phi theo nhiều cách, bao gồm các dự án đường sắt và các cơ sở hạ tầng khác.

Bà cho biết, châu Phi sẽ không được hưởng lợi từ sự cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, nói thêm rằng Hoa Kỳ có thể “học hỏi từ Trung Quốc và những thành công gần đây của họ trên lục địa này”.

“Cuối cùng, tương lai là về châu Phi và con người nơi đây. Hoa Kỳ nên tập trung vào việc xây dựng quan hệ đối tác mạnh mẽ với Châu Phi dựa trên các giá trị chung về hòa bình, thịnh vượng, tăng trưởng và phát triển kinh tế bền vững, cũng như cam kết vững chắc về sự chỉ đạo và kiểm soát hiệu quả, bình đẳng giới và pháp quyền. Tôi thấy không có lý do gì Trung Quốc không thể chia sẻ những giá trị đó. Trên thực tế, Trung Quốc đang ở một vị trí độc nhất để truyền bá những lý tưởng này nhờ có dấu ấn mạnh mẽ trên lục địa”, bà Thomas-Greenfield phát biểu.

Trong phiên điều trần xác nhận của bà Thomas-Greenfield ngày 27/1, các thượng nghị sĩ đã gây áp lực lên bà về bài phát biểu đó. Chủ tịch Quan hệ Đối ngoại Thượng viện Jim Risch cho biết, vấn đề lớn nhất của bà là "không có sự thừa nhận về các hoạt động xấu xa của ĐCSTQ”.

Người được đề cử nói với các thượng nghị sĩ rằng bà có hồ sơ thành tích rất dài về hoạt động [khen ngợi] đó và bày tỏ sự hối tiếc vì đã nhận lời mời đến phát biểu tại Viện Khổng Tử của Đại học Savannah (Savannah State University).

Bà Thomas-Greenfield cũng cho biết, bà “ngạc nhiên” khi biết rằng Viện Khổng Tử liên quan đến các hoạt động ở các trường trung học và tiểu học Georgia.

Sau đó, Thượng nghị sĩ Ted Cruz nói, đã từ rất lâu, ông biết rằng Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ và cho biết ông ngày càng lo ngại về “mô hình của những người được Tổng thống Biden đề cử là “luôn hướng tới Trung Quốc và bao hàm ĐCSTQ".

Thượng nghị sĩ Ted Cruz đến nói chuyện với báo chí tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington ngày 22/1/2020. (MANDEL NGAN / AFP qua Getty Images)

Ông nói, mô hình này trở nên tồi tệ hơn, khi bài phát biểu của Thomas-Greenfield được đưa ra ánh sáng ngày 26/1 và nhấn mạnh rằng, Quốc hội đã thông qua luật cấm các Viện Khổng Tử hoạt động tại Hoa Kỳ bởi vai trò của họ trong việc truyền bá tuyên truyền của ĐCSTQ.

“Đồng thời, với việc Quốc hội Hoa Kỳ và chính phủ Hoa Kỳ đang hành động để chống lại hoạt động gián điệp, tình báo và tuyên truyền của Viện Khổng Tử được ĐCSTQ điều hành và kiểm soát… vậy mà bạn dường như đang đến một Viện Khổng Tử, có một bài phát biểu được trả tiền và ca ngợi ĐCSTQ. Làm thế nào để bạn dung hòa được hai điều đó ”? Thượng nghị sĩ Cruz hỏi.

Đảng Cộng sản Trung Quốc đang "làm suy yếu các giá trị Mỹ và phá hoại những gì người Mỹ tin tưởng", người được đề cử trả lời. “Họ đang phá hoại nền an ninh và dân tộc chúng ta. Chúng ta cần phải làm việc để chống lại điều này ”.

“Tôi không muốn nói một cách chắc chắn rằng tôi mong muốn được hợp tác với cơ quan [Liên Hợp Quốc] để giải quyết những vấn đề này. Các bạn đã thực hiện một số bước đáng kinh ngạc và tôi ủng hộ tất cả những bước đó, và tôi sẽ làm việc tích cực tại Liên Hợp Quốc để chống lại những nỗ lực của chính quyền Trung Quốc”, bà cho biết thêm.

Thượng nghị sĩ Bob Menendez sau đó nói, ông đã xem bài phát biểu và tin rằng bà Thomas-Greenfield đang “chơi vài võ nhu thuật một chút để thách thức Trung Quốc thúc đẩy các giá trị tốt đẹp như bình đẳng giới và pháp quyền”.

“Đó chính xác là ý định của tôi”, bà Thomas-Greenfield nói.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ LHQ của Tổng thống Biden bị chất vấn về những lời khen ngợi Trung Quốc