Đại sứ Mỹ Sam Brownback: ĐCS Trung Quốc phải chấm dứt cuộc chiến tranh nhắm vào đức tin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tôi thấy những gì [Đảng Cộng sản] Trung Quốc đang làm là hoàn toàn sai trái. Đó là một trong những cuộc đàn áp đức tin tồi tệ nhất trên thế giới hiện nay, nếu không muốn nói là tồi tệ nhất [trong số các cuộc đàn áp tồi tệ]”, Đại sứ Sam Brownback nói.

Ngày 17/11, Đại sứ Hoa Kỳ về tự do tôn giáo quốc tế Sam Brownback tái kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt cuộc đàn áp đức tin, bao gồm cả cuộc bức hại nhắm vào những học viên của Pháp Luân Công.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp khai mạc của Diễn đàn Liên minh Tín ngưỡng hoặc Tự do Tôn giáo Quốc tế (IRF Alliance), Đại sứ Brownback khẳng định: “Tôi thấy những gì [Đảng Cộng sản] Trung Quốc đang làm là hoàn toàn sai trái. Đó là một trong những cuộc đàn áp đức tin tồi tệ nhất trên thế giới hiện nay, nếu không muốn nói là tồi tệ nhất [trong số các cuộc đàn áp tồi tệ]”.

Bắt đầu từ tháng 2/2020, Liên minh IRF tìm cách thúc đẩy tự do tôn giáo và chống lại sự đàn áp nhắm vào tôn giáo hoặc tín ngưỡng. Liên minh này hiện có 31 quốc gia thành viên, bao gồm Vương quốc Anh, Hà Lan, Úc, Senegal và Ukraine.

Ông Brownback cho biết: “Chúng tôi tiếp tục kêu gọi Trung Quốc ngừng cuộc chiến về đức tin của họ… chống lại người Duy Ngô Nhĩ, chống lại Phật giáo Tây Tạng, chống lại nhà thờ Thiên chúa giáo, chống lại Nhà thờ Công giáo, [và] chống lại [pháp môn tu luyện] Pháp Luân Công”.

Cũng vào ngày 17/11, Ngoại trưởng Mike Pompeo bày tỏ quan ngại về cuộc đàn áp tôn giáo tại Trung Quốc trên Twitter.

“Cuộc chiến về đức tin của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhắm vào các tín đồ Cơ đốc giáo, Hồi giáo, Phật giáo và những học viên Pháp Luân Công. Chế độ này không tha cho một ai”, ông Pompeo viết.

Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một pháp môn tu luyện của Phật gia theo nguyên lý Chân - Thiện - Nhẫn, bao gồm các bài tập thiền định. Theo ước tính chính thức, đã có 70 triệu đến 100 triệu học viên Pháp Luân Công trước khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bắt đầu cuộc đàn áp nhắm vào pháp môn này trên toàn Trung Quốc vào năm 1999.

Trước sự phổ biến nhanh chóng của pháp môn tu luyện Pháp Luân Công, cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân của ĐCSTQ đã trở nên mất lý trí, coi đó là mối đe dọa đối với quyền lực cai trị của mình cũng như đối với các hệ tư tưởng của chế độ độc tài này. Vào tháng 7/1999, Giang Trạch Dân đã phát động một cuộc đàn áp trên toàn quốc để bắt bớ và giam giữ các học viên Pháp Luân Công.

Theo Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp, hàng triệu học viên Pháp Luân Đại Pháp đã bị giam giữ trong các nhà tù, trại lao động và các cơ sở khác, với hàng trăm nghìn người bị tra tấn trong khi bị giam giữ. Theo Minghui.org, có hơn 4.000 học viên Pháp Luân Đại Pháp tử vong được ghi nhận là do hậu quả của cuộc bức hại - mặc dù các chuyên gia nhận định con số thực có thể cao hơn rất nhiều. Minghui.org là một trang web có trụ sở tại Hoa Kỳ chuyên thu thập thông tin về cuộc bức hại của ĐCSTQ nhắm vào các học viên Pháp Luân Công

Kể từ năm 1999 cho đến nay, bộ máy đàn áp Pháp Luân Công mà Giang Trạch Dân lập nên chưa bao giờ dừng lại. Bất chấp đại dịch virus Corona Vũ Hán bùng phát trên khắp Trung Quốc, bộ máy này vẫn tiếp tục đàn áp. Hơn 1.000 người đã bị cảnh sát bắt giữ và sách nhiễu chỉ trong tháng Mười, với 65 học viên bị kết án tù vô căn cứ.

Tại diễn đàn của Liên Minh IFA, 31 đại diện của các quốc gia thành viên đã thảo luận về sự phản đối đối với “việc sử dụng bất hợp pháp công nghệ để giám sát hành động của các cá nhân chỉ vì [họ tin theo] tín ngưỡng hoặc tôn giáo, và đàn áp toàn bộ cộng đồng tôn giáo”.

Đại sứ Brownback đặc biệt nhấn mạnh việc Trung Quốc sử dụng công nghệ trong cuộc chiến tranh nhắm vào đức tin.

“Đây là điều họ đã làm ở Tây Tạng, họ đang làm ở Tân Cương và triển khai ở nhiều nơi khác nhau trên khắp đất nước họ. Và chúng tôi muốn ngăn chặn điều này lan rộng ra hoặc lan rộng hơn tại các nước khác trên thế giới”, ông nói.

Vào tháng 10/2019, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa 28 cơ quan và công ty của cảnh sát cùng quân đội Trung Quốc vào danh sách đen, bao gồm cả nhà sản xuất thiết bị giám sát Hikvision, vì công ty này tham gia vào việc hỗ trợ đàn áp và giám sát người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ của Bắc Kinh ở Tân Cương. Ước tính có khoảng 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ hiện đang bị giam giữ trong các trại cải tạo tại Tân Cương.

Công nghệ tương tự đã được triển khai trên khắp đất nước Trung Quốc để giám sát những người bất đồng chính kiến ​​và công dân trên toàn đất nước.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Mỹ Sam Brownback: ĐCS Trung Quốc phải chấm dứt cuộc chiến tranh nhắm vào đức tin